.

Sức sống mới trong phong trào nông dân

.

Kết thúc nhiệm kỳ V (2003-2008), đánh giá kết quả hoạt động trong thời gian qua, chúng ta vui mừng nhận thấy rằng công tác Hội và phong trào nông dân thành phố Đà Nẵng đã có những bước tiến vượt bậc cả về nhận thức và hành động.
 

Nếu tính từ sau Đại hội Hội Nông dân thành phố lần thứ V đến nay, Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động, trong đó có một số nghị quyết đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo ra sức sống mới cho tổ chức Hội như: Về nâng cao chất lượng hội viên, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xây dựng nguồn lực tài chính cho các cấp Hội, dạy nghề, giúp nông dân vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, về công tác cán bộ Hội, v.v…

Trồng hoa cúc ở Hòa Phước, Hòa Vang.

Đi đôi với nâng cao chất lượng hội viên, các cấp Hội đã đẩy mạnh toàn diện các hoạt động hỗ trợ nông dân, đem đến cho hội viên nông dân (HVND) những lợi ích thiết thực, những nhu cầu thiết yếu để sản xuất-kinh doanh như tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, lập kế hoạch sản xuất-kinh doanh, vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm cho nông dân.
 
Nhờ đó, hội viên ngày càng gắn bó với tổ chức Hội. Đồng thời các cấp Hội cũng đẩy mạnh xây dựng quỹ Hội, thành lập các tổ góp vốn quay vòng làm cho hoạt động Hội ở các cấp đa dạng, phong phú hơn. Nét mới trong hoạt động Hội thời gian qua là ngoài hạn mức ngân sách Nhà nước cấp hằng năm, các cấp Hội đã vận động và nhận được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội để tổ chức các hoạt động. Do đó, hoạt động Hội ở nhiều nơi phát triển khá mạnh, thu hút đông đảo nông dân tham gia.

Ngoài các hoạt động phát triển hội viên, nâng cao kiến thức về khoa học kỹ thuật, sản xuất-kinh doanh, Ban Thường vụ HND thành phố đã chú trọng công tác nâng cao chất lượng cán bộ Hội, từng bước chuẩn hóa theo yêu cầu của Đảng và thực tế của phong trào.

Nhìn chung, đội ngũ cán bộ cơ sở và quận, huyện Hội hiện nay số đông tuổi đời trẻ hơn, tỷ lệ nữ, trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Kết quả trên tuy chưa được như mong muốn nhưng là bước đột phá quan trọng của công tác cán bộ Hội trong thời gian qua, tạo nên động lực mới trong các hoạt động Hội và phong trào nông dân, đã trở thành nhân tố có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình hội nhập của HND thành phố.

Để phát huy những yếu tố tích cực, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, các cấp Hội cần chủ động khai thác mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để xây dựng, thu hút các nguồn lực như: tài chính, trí tuệ và các điều kiện thuận lợi khác như về chủ trương lãnh đạo, cơ chế chính sách, phối hợp liên kết với các ngành…

Có như vậy, nông dân mới được hưởng lợi từ sự chăm lo của toàn xã hội, có điều kiện để phát huy tinh thần tự lực tự cường, thoát nghèo vươn lên làm giàu, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Trên cơ sở đó, giai cấp nông dân thành phố sẽ tiếp tục là lực lượng hùng mạnh tham gia xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh-hiện đại, phù hợp với quy trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Bước sang nhiệm kỳ mới và cũng là thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội HND thành phố lần thứ VI, các cấp Hội cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác Hội một cách toàn diện, sát với thực tế, chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ các hoạt động, tạo ra một phong cách mới ngay từ đầu nhiệm kỳ. Với quyết tâm đó, chúng ta sẽ giữ vững và tiếp tục đưa công tác Hội và phong trào nông dân thành phố phát triển mạnh và đạt nhiều kết quả hoạt động trong thời gian đến.

Bài và ảnh: KIM DŨNG

;
.
.
.
.
.