.
THẢO LUẬN TẠI KỲ HỌP THỨ 11 HĐND THÀNH PHỐ

Hỗ trợ doanh nghiệp và thực hiện chính sách an dân

.

Tại phiên thảo luận chiều ngày 2-7, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận các biện pháp giữ vững nhịp độ tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2008 và chính sách  bảo đảm an dân.

Hỗ trợ, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm

Đại biểu Thái Thanh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận.

Đại biểu Trương Phước Ánh phát biểu: Do biến động giá cả, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đang ở giai đoạn cầm chừng, gặp nhiều khó khăn. Để duy trì tốc độ tăng trưởng chung của thành phố rất cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Chính sách hỗ trợ cần có chọn lọc, ưu tiên tập trung cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Đại biểu Vũ Thị Tư Hằng đề nghị Nhà nước nên kéo dãn việc nộp quỹ dự phòng của các ngân hàng thương mại nhằm giảm việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động và tăng lãi suất cho vay gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp. Doanh nghiệp phá sản sẽ kéo theo những vấn đề xã hội là thất nghiệp, đói nghèo… Có ý kiến đề nghị thành phố hỗ trợ lãi suất vay cho doanh nghiệp. Đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào đề nghị UBND thành phố có cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp nắm thông tin trước quyết định hỗ trợ. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh cho biết, thành phố sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp lãi suất cho vay của ngân hàng, nhưng phải xác định đối tượng cụ thể.

Thành phố tiếp tục mong chờ những ý kiến hiến kế về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thật hiệu quả. Đại biểu Nguyễn Quang Nga phát biểu: Chống lạm phát có hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thành phố phải cân nhắc trước khi triển khai một dự án, công trình, có thời hạn hoàn thành, không nên để kéo dài gây lãng phí, nên tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm. Một số đại biểu khác cũng nêu nhiều công trình chỉ thấy khởi công rồi để đó và đề nghị rà soát cắt giảm những công trình này.

Bảo đảm cuộc sống cho người nghèo và người làm công ăn lương

Đại biểu Thái Thanh Hùng khẳng định, giá cả tiêu dùng tăng cao có tác động lớn đến người nghèo, nông dân mất đất sản xuất do giải tỏa, cán bộ hưu trí, đối tượng chính sách và người làm công ăn lương. Đề nghị UBND thành phố có chính sách an dân đồng bộ. Trong đó phải kiểm soát hiệu quả giá cả tiêu dùng,chống đầu cơ tăng giá. Những dự án chưa làm ngay thì chưa giải tỏa để đất cho nông dân sản xuất. Đại biểu chỉ ra những dự án giải tỏa đất nông nghiệp xong bỏ không, khiến nông dân cũng không thể sản xuất.
 
Đại biểu Nguyễn Quang Nga đề nghị thành phố bỏ chế độ hỗ trợ cho hộ nông dân khi thu hồi và đền bù đất nông nghiệp 28 ngàn đồng/m² mà nên điều chỉnh lên mức 35 ngàn đồng/m² và trở thành chính sách chung của thành phố  bảo đảm công bằng cho mọi nông dân. Đại biểu Trương Phước Ánh đề nghị thành phố nâng chuẩn nghèo cho phù hợp với tình hình hiện nay. Trên thực tế nhiều hộ thoát nghèo theo chuẩn của thành phố nhưng đời sống vẫn rất khó khăn. Đại biểu Đỗ Thị Kim Lĩnh phản ánh: Quy định thu học phí ngành học mầm non của thành phố từ năm 1998 đã lạc hậu, làm cho đời sống giáo viên mầm non công lập diện hợp đồng rất khó khăn do các trường thu học phí không đủ để trả lương theo mức lương tối thiểu hiện hành là 540 ngàn đồng.

Chủ tịch HĐND thành phố đồng tình với ý kiến cần nâng mức đền bù đất nông nghiệp lên 35 ngàn đồng/m². Thành phố phải bảo đảm thực hiện việc trả lương và chính sách cho giáo viên mầm non công lập diện hợp đồng như giáo viên biên chế theo đúng quy định tại Quyết định 161 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với ngành y tế, phải tăng cường quản lý chặt chẽ không để tăng giá thuốc trong thời điểm hiện nay trước khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Một số ý kiến khác về chính sách an dân tập trung vào các vấn đề giải quyết nợ đất tái định cư, giao đất rừng cho bà con Cơtu ở Hòa Phú, hỗ trợ cho hộ có xe công nông chuyển đổi phương tiện, hỗ trợ cho các hộ ở nội thành thôi nuôi gia súc, gia cầm có diện tích chăn nuôi dưới 20m².
 
Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố lập danh sách cụ thể các hộ đã giao mặt bằng từ năm 2005 trở về trước, đồng thời  tiếp tục khẳng định: Từ nay đến cuối năm 2008, HĐND thành phố sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ việc bố trí tái định cư cho hộ đã giao mặt bằng và giám sát việc thực hiện chế tài xử lý đối với đơn vị nợ đất tái định cư quá hạn.

SƠN TRUNG (Lược ghi)

;
.
.
.
.
.