.

Tổng hợp báo cáo thẩm tra của các Ban thuộc HĐND thành phố

Ban Kinh tế - Ngân sách: Kiểm soát giá cả, giữ nguyên các chỉ tiêu tăng trưởng

Kinh tế thành phố 6 tháng đầu năm có tăng trưởng ở một số ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, GDP đạt 9,3%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị sản xuất nông nghiệp giảm 2,5%. Do nhiều nguyên nhân , ngay trong chính vụ đánh bắt hải sản nhưng gần nửa số tàu cá phải nằm bờ. Thu ngân sách đạt khá, đảm bảo thu chi ngân sách.

Trước tình hình lạm phát gia tăng, UBND thành phố đã liên tục chỉ đạo thực hiện quản lý, kiểm soát thị trường bằng các biện pháp mạnh được cử tri hoan nghênh. Tuy nhiên, có thể do thiếu phương án dự phòng cụ thể nên việc ứng phó với diễn biến thị trường còn bị động. Đáng lo ngại là thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới khá cao,  nhất là hàng tiêu dùng hàng ngày của nhân dân. Do thủ tục rườm rà nên các chính sách hỗ trợ ngư dân đến nay chưa đến được ngư dân. Nhiệm vụ kiểm soát giá cả và an dân hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp.
 
Giá cả tăng cao có tác động làm chậm tiến độ các công trình xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách. Việc triển khai các công trình xây dựng cơ bản năm 2008 chậm không chỉ do giá cả tăng mà còn do sự thiếu phối hợp của các cơ quan có liên quan trong điều hành dự án, giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công. Trong quy hoạch bộc lộ một số bất cập như thiếu giải pháp đồng bộ thoát nước thải cho khu thương mại-dịch vụ cuối tuyến đường Phạm Văn Đồng, hồ xử lý nước thải bố trí quá gần khu dân cư ở Hòa Cường. Trong quản lý đô thị vẫn để những vấn đề bức xúc kéo dài về ô nhiễm môi trường nhưng hầu hết vẫn xử lý tình thế và các điểm nóng về môi trường vẫn tái diễn.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm Ban KT-NS đề nghị giữ nguyên và có biện pháp hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng của 2008. Chủ động sử dụng biện pháp kinh tế-hành chính Nhà nước để đối phó với biến động giá cả, chống đầu cơ tăng giá đối với các mặt hàng thiết yếu liên quan đến đời sống nhân dân. Chú ý đảm bảo mức sống cho người nghỉ hưu, hộ chính sách, dân nghèo. Trên lĩnh vực xây dựng, tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm, bố trí tái định cư và tăng cường giám sát chất lượng công trình, nhất là chất lượng các công trình trường học. Có biện pháp đồng bộ hơn và xã hội hóa mạnh việc bảo vệ môi trường, xử lý dứt điểm các điểm nóng môi trường. Không để vi phạm tái diễn trong công tác quản lý trật tự đô thị.

Ban Văn hóa-Xã hội: Đề nghị nâng chuẩn nghèo, trả lương giáo viên hợp đồng của trường mầm non công lập.

Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa-Xã hội đánh giá: Các chỉ tiêu giảm nghèo và giải quyết việc làm đạt khá. Thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về xã hội hóa giáo dục, y tế, dạy nghề, văn hóa, thể thao có nhiều chuyển biến. Từ đầu năm đến nay giá cả tiêu dùng tăng cao đã tác động mạnh đến đời sống của các tầng lớp nhân dân. Riêng đối với đối tượng chính sách, người hưởng trợ cấp từ ngân sách được các cấp các ngành có biện pháp góp phần ổn định đời sống. Rác thải y tế độc hại được xử lý kịp thời, dịch bệnh được khống chế. Năm học 2007-2008, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đợt 1 cao hơn năm học trước.

Theo kế hoạch đến cuối 2008 thành phố sẽ xóa hết hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, hộ nghèo theo chuần thành phố chỉ còn 1,96 %. Do tình hình giá cả tiêu dùng tăng cao nên chuẩn nghèo của thành phố qui định từ năm 2005 không còn giá trị. Ban VH-XH đề nghị UBND thành phố xây dựng đề án chuẩn nghèo mới trình HĐND thành phố xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 12 vào cuối năm. Hiện nay, giáo viên mầm non công lập diện hợp đồng chưa được hưởng đúng mức lương tối thiểu hiện hành và đầy đủ các chế độ. Nguyên nhân là do ngành giáo dục phải thực hiện thu học phí theo hướng dẫn số 1308/HD-LN ban hành cách đây đã 10 năm, nay không còn phù hợp.

Ban VHXH đề nghị UBND thành phố sau kỳ họp điều chỉnh lại hướng dẫn số 1308/HD-LN để thực hiện đúng Quyết định 161 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non hợp đồng trong các trường công lập như giáo viên biên chế. Ban VHXH đề cập tình hình tăng dân số nói chung và sinh con thứ 3 rất đáng quan tâm. Hiện nay, bác sỹ tuyến quận, huyện và phường, xã đang thiếu và có thể còn thiếu nữa do một số xin nghỉ việc và chuyển công tác. Đề nghị UBND thành phố có biện pháp tăng cường bác sỹ về tuyến cơ sở. Ban VHXH cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo tiến độ công trình Bảo tàng lịch sử tại thành Điện Hải để kịp mở cửa đón khách trong dịp kỷ niệm 150 năm ngày nhân dân Đà Nẵng chống thực dân Pháp.

Ban Pháp chế: Trả lời ý kiến cử tri bức xúc phải kịp thời, không đợi đến kỳ họp HĐND.

Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế nhận xét: Các cấp, các ngành có nhiều cố gắng trong thực hiện những qui định của pháp luật, Nghị quyết của HĐND thành phố. Nhìn chung an ninh-quốc phòng được giữ vững. So với cùng kỳ năm 2007, tình hình tội phạm hình sự giảm(17%), tội phạm ma tuý tăng(5 vụ, 26 bị can) hình thức và tính chất phạm tội tinh vi hơn. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng(10,4%). Một số tội phạm như cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản, cướp giật trên đường phố mà đối tượng phạm tội là người chưa thành niên tăng(1,75%).

Tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ trên cả số vụ, số người chết, số người bị thương. Công tác ban hành văn bản pháp luật của UBND thành phố có nhiều tiến bộ, chất lượng văn bản được nâng lên nhưng vẫn còn 13,79% văn bản chưa qua thẩm định. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn nhưng không được giải thích, giấy biên nhận không ghi ngày tháng là phổ biến.

Ban PC kiến nghị UBND thành phố tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm một cách quyết liệt và hiệu quả hơn; quản lý giáo dục thanh thiếu niên bằng nhiều hình thức, nhất là các em bỏ học. Hỗ trọ kinh phí xây nhà tạm giữ cho Công an các quận, huyện để đảm bảo thực hiện tăng thẩm quyền xét xử cảu Tòa án các quận, huyện. Công tác thanh tra chưa thực sự chủ động, nhiều vụ việc sai phạm qua phát hiện của cơ quan ngôn luận mới tiến hành thanh tra. Nội dung thanh tra chưa tập trung vào các lĩnh vực nổi cộm, bức xúc mà cử tri quan tâm như chống tham nhũng, gây ô nhiễm môi trường, quản lý giá cả.
 
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phần lớn thực hiện đúng trình tự, thủ tục luật định, song kết quả giải quyết đơn đạt thấp(74,6%). Đơn gửi sai thẩm quyền vẫn còn phổ biến, cá biệt một số người lợi dụng dân chủ khiếu kiện kéo dài mặc dù đã có kết quả giải quyết cuối cùng của cơ quan Trung ương có thẩm quyền. Ban PC đề nghị UBND thành phố có kế hoạch giải quyết dứt điểm các đơn theo thẩm quyền, kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Đề nghị UBND thành phố cần trả lời kịp thời đối với những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri quan tâm, không chờ đến kỳ họp của HĐND mới trả lời.

Sơn Trung (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.