.

Trăn trở trên đường về “đích”

.

Sáu tháng đầu của năm “bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đi qua với nhiều biến động lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của các ngành, địa phương cho cả năm.

Chính vì thế, thời gian còn lại là một cuộc chạy đua nước rút nhằm về đích thành công. Nhiều địa phương đã đưa ra các giải pháp khai thác lợi thế để đạt được mục tiêu hoàn thành kế hoạch của năm.

Kiểm soát hoạt động của các chợ, trung tâm thương mại… là một trong những hoạt động ưu tiên để ổn định thị trường.

Theo ông Lê Kim Củng, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ, một trong những khó khăn trên lĩnh vực xã hội của quận, đó là việc xóa hộ nghèo theo chỉ tiêu quận đặt ra từ đầu năm. Trong 6 tháng qua, với nhiều cố gắng, quận Cẩm Lệ chỉ giảm được 132 trong tổng số 300 hộ nghèo, đạt 44% kế hoạch của quận.
 
Thế nhưng, điều đáng lo ngại hơn, đó là việc giá cả, lạm phát tăng cao trong thời gian qua đã làm cho việc xóa hộ nghèo đạt kế hoạch đề ra không phải là một việc dễ dàng. “Chính vì thế, trong 6 tháng còn lại, quận Cẩm Lệ sẽ tiến hành rà soát thật kỹ để có đánh giá, phân tích cụ thể, từ đó đưa ra các giải pháp xóa hộ nghèo một cách bền vững hơn” - Ông Lê Kim Củng nhấn mạnh.

Đi kèm với việc xóa hộ nghèo, quận Cẩm Lệ cũng trăn trở trước việc xóa nhà tạm vì giá cả vật liệu, nhân công tăng cao. Trên địa bàn quận hiện có 36 nhà tạm, trong đó có 12 nhà đang hỗ trợ xóa. Để thực hiện việc này một cách có hiệu quả, quận đã gắn việc hỗ trợ xóa nhà tạm với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà cụ thể là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để hỗ trợ làm nhà.

Bà Mai Thị Thu, Chánh Văn phòng Quận ủy Cẩm Lệ cho biết, việc tiết kiệm này vừa để đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, nhưng đồng thời cũng là giải pháp “thắt chặt chi tiêu” trong tình hình lạm phát, tăng giá hiện nay. Ngay cả cán bộ, công chức của cơ quan khối Đảng quận Cẩm Lệ cũng đã tích cực thực hiện việc này, bằng cách tiết kiệm các khoản để có được 35 triệu đồng, vừa trích ủng hộ xây dựng Bệnh viện Ung thư khu vực miền Trung, vừa góp tiền hỗ trợ bà Từ Thị Phấn, gia đình chính sách ở phường Hòa Thọ Đông để sửa sang nhà cửa trong chương trình xóa nhà tạm của quận. Rõ ràng, trong cái khó, đang “ló” cái khôn là vậy!

Còn với quận Liên Chiểu, trước những diễn biến phức tạp của thị trường hàng hóa, quận đang tích cực phấn đấu hoàn thành và đưa các chợ trên địa bàn đi vào hoạt động để tăng cường luân chuyển, mua bán hàng hóa, cạnh tranh một cách lành mạnh. Cùng với việc khai thác tối đa lợi thế hoạt động của các chợ trên địa bàn, quận sẽ tập trung cho việc hoàn thành và sớm đưa chợ Nam Ô mới đi vào hoạt động, đẩy nhanh tiến độ thi công chợ Hòa Khánh Nam, chọn vị trí xây dựng chợ đầu mối cung cấp hàng nông sản thực phẩm tại khu vực Hòa Hiệp Nam...

Đi đôi với việc xây dựng chợ, là sự kiểm soát giá cả nhằm ổn định thị trường,  bảo đảm cho việc thực hiện những tiêu chí về an sinh xã hội trong giai đoạn khó khăn này. Đây cũng là biện pháp mà quận Thanh Khê tập trung cho từ nay đến cuối năm. Theo đó, quận Thanh Khê sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp chợ Tân Lập (phường Vĩnh Trung), chợ Lầu Đèn (phường Xuân Hà) và chợ Chính Gián...

Từ nay đến cuối năm, cùng với việc thực hiện các giải pháp bình ổn giá cả, chống đầu cơ, ghim hàng, chống lạm phát... nhất là giai đoạn cận Tết Nguyên đán, thì vẫn còn hàng loạt công việc đặt ra “thường niên” cho các ngành, địa phương. Đó là tình hình dịch bệnh, thiên tai, xây nhà trái phép... luôn diễn biến một cách phức tạp. Mặc dù đã “quen”, nhưng việc đối phó với những khó khăn này cũng làm ảnh hưởng đến việc tập trung thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội.

Một vấn đề cũng cần lưu ý, là đánh giá lại 6 tháng đầu năm, nhiều địa phương “thở phào” vì nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đạt được trên 50% kế hoạch và có tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng, cần biết rằng, đấy là con số chỉ tiêu được đặt ra từ đầu năm; trong khi chỉ số giá tiêu dùng trong thời gian qua liên tục tăng và đạt “ngưỡng” 20,34% trong 6 tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm 2007.

Vậy nên, nhìn nhận lại những việc từ nay đến cuối năm, nhất là để hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra cho cả năm, thì vấn đề không phải là dễ dàng. Vì thế, việc triển khai nhanh chóng các giải pháp cụ thể và thiết thực luôn cần được ưu tiên tập trung trong thời gian đến, để năm “bản lề” đạt kết quả khả quan.

Bài và ảnh: ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.