.

Ý kiến đại biểu HĐND thành phố

.

Để góp phần làm phong phú thêm những nội dung được đề cập tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND thành phố khóa VII, Báo Đà Nẵng xin giới thiệu ý kiến của một số đại biểu HĐND thành phố khóa VII. 

Bà ĐOÀN VÕ KIM ÁNH - Quyền Giám đốc Sở Y tế thành phố:
Cần có cơ chế ưu đãi thích hợp đối với bác sĩ tuyến quận, huyện

Cũng giống như nhiều ngành khác, ngành Y tế đang gặp nhiều khó khăn do sự trượt giá và đã liên tục có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác bình ổn giá thuốc trong hệ điều trị và thuốc bán ở bên ngoài. Chúng tôi cũng đang sắp xếp và ổn định bộ máy thực hiện công tác dân số các tuyến để có thể nhanh chóng kìm hãm tỷ lệ tăng dân số của thành phố trong thời gian tới.

Các vấn đề về lĩnh vực y tế được quan tâm nhất hiện nay là giải quyết tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến thành phố và triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng trang thiết bị y tế tuyến quận, huyện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện nay, nhân lực ngành Y tế vẫn còn thiếu khá nhiều, nhất là bác sĩ tuyến quận, huyện. Để giải quyết vấn đề này, ngành Y tế đã xây dựng đề án biệt phái luân chuyển cán bộ giữa tuyến thành phố và tuyến quận, huyện.
 
Do đó, chúng tôi mong muốn tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố cần có những chính sách ưu đãi dành cho cán bộ y tế tuyến quận, huyện, để những người có trình độ chuyên môn tốt yên tâm ở lại phục vụ lâu dài, góp phần giảm tải bệnh nhân tuyến trên.

Ông NGUYỄN HOÀNG SƠN - Giám đốc Công ty Cơ khí ô-tô và thiết bị điện Đà Nẵng:
Thành phố nên hỗ trợ đối với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chủ lực

Thực tế hiện nay cho thấy, người dân vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, nhất là trong diện giải tỏa đền bù và chuyển đổi ngành nghề. Đối với ngư dân thì sự tăng giá của xăng dầu đang gây khó khăn trong niên vụ đánh bắt thủy sản chính của năm 2008 này. Nhiều tàu cá không ra khơi kịp do thiếu nhiên liệu phục vụ đánh bắt, do vậy thành phố cần có sự hỗ trợ kịp thời đối với các trường hợp này.

Bên cạnh đó, trước sự trượt giá, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố cũng đang lao đao về vấn đề có vốn để cầm cự trong sản xuất. Lãi suất ngân hàng quá cao và tỷ giá ngoại tệ đang biến động, do vậy doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của thành phố, đặc biệt là các nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực để có thể trụ vững được trong tình hình hiện nay.

Ông BÙI VĂN TIẾNG, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy:
Cần phải tính đến những vấn đề có tầm vĩ mô

Tại kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND thành phố cần quan tâm giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xức của nhân dân như: bố trí tái định cư thực tế, giá cả leo thang, ô nhiễm môi trường… Theo tôi, để làm tròn trách nhiệm của người đại biểu, các vấn đề nóng thường diễn ra hằng ngày không nên để đến cuộc họp mới đưa lên bàn nghị sự, mà các đại biểu HĐND cần phải vào cuộc ngay, giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề nảy sinh với các cơ quan chức năng.

Vấn đề ô nhiễm môi trường nhất định sẽ “nóng” lên trong kỳ họp này, nhưng quan trọng nhất ở mỗi đại biểu HĐND là làm sao sau kỳ họp, vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào, có những đề án thật phù hợp với sự phát triển của thành phố. Đại biểu HĐND cần phải suy nghĩ, tính toán kỹ trước khi có những ý kiến, quyết sách cho thật phù hợp để mang lại lợi ích lớn trong xây dựng và phát triển chung của thành phố trong từng đề án cụ thể.

Ngoài ra, kỳ họp lần này cũng cần quan tâm đến những vấn đề vĩ mô, mang tính chất lâu dài như phòng chống thiên tai. Cần tham khảo kinh nghiệm từ vụ động đất ở Tứ Xuyên (Trung Quốc), học sinh bị thiệt mạng nhiều là do chất lượng công trình… Vậy, thành phố sẽ làm gì và làm như thế nào trong thời gian đến về những vấn đề này cũng cần đưa ra bàn luận tại kỳ họp này.

Về chống lạm phát, kỳ họp lần này cũng cần xem xét lại những công trình chưa thật sự cần thiết. Bên cạnh việc tiết kiệm chi tiêu, giảm tiến độ một số công trình chưa cần thiết thì phải tiếp tục đầu tư cho những dự án có tính chất quyết định sự phát triển chung  của thành phố như: Dự án đào tạo chuyên gia có trình độ cao; dự án đào tạo 150 cán bộ nguồn cho các chức danh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, phường…

VIỆT DŨNG, V.NỞ (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.