.
35 NĂM NGÀY THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM - SINGAPORE 1-8-1973 - 1-8-2008

Đà Nẵng - Singapore hợp tác trên nhiều lĩnh vực

.

Góp phần vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Singapore, từ nhiều năm qua thành phố Đà Nẵng rất tích cực xúc tiến, mở rộng hợp tác với Singapore trên nhiều lĩnh vực. Hai bên đã có các đoàn lãnh đạo viếng thăm và làm việc với nhau.

Thành phố đã cử hai đoàn do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Tuấn Anh (27-7 đến 2-8-2003) và đoàn do Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến (30-7 đến 5-8-2005) dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Singapore. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25 đến 29-2-2008, Tổng thống Cộng hòa Singapore S.R. Nathan và Phu nhân đã đến thăm thành phố Đà Nẵng.

Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của thành phố Đà Nẵng sang Singapore đạt hơn 36 triệu USD. Các mặt hàng chủ yếu là nông sản, da, giày, sản phẩm may, cao su, thuốc lá, máy móc thiết bị, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ. Thành phố nhập khẩu từ Singapore các sản phẩm hạt nhựa, hạt dẻo, máy móc thiết bị, dược phẩm, kim loại, nguyên phụ liệu da, giày, hóa chất trị giá 27,77 triệu USD. Hiện trên địa bàn thành phố có 15 chi nhánh và văn phòng đại diện của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ Singapore đang hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh bia, sơn, hàng tiêu dùng, kho hàng trung chuyển, dịch vụ hàng hải, đào tạo tiếng Anh...

Tổng thống Singapore S.R. Nathan và Phu nhân thăm Đà Nẵng vào ngày 27-2-2008.


Hai dự án tiêu biểu của Singapore đầu tư tại Đà Nẵng là Chi nhánh Công ty TNHH Nước ngọt Coca Cola Non Nước với tổng vốn đầu tư 25 triệu USD, dự án liên doanh Tanda Motor giữa Công ty Cơ khí ô-tô và Thiết bị điện Đà Nẵng (DAMACO) với 2 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Tan Chong tại Singapore và Malaysia (cấp phép ngày 19-7-2005). Tổng số vốn giai đoạn 1 của dự án là 4 triệu USD. Ngày 27-9-2005, đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Doanh nghiệp Toàn cầu tại Singapore (Global Entrepolis Singapore) và giới thiệu với các doanh nghiệp Singapore về điều kiện, môi trường, chính sách ưu đãi đầu tư của thành phố. Trong dịp này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng và Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore (SBF) đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác xúc tiến đầu tư. Ngày 3-1-2005, Hãng hàng không Silk Air đã chính thức khai trương đường bay mới Đà Nẵng - Singapore. Hiện nay hãng vận hành mỗi tuần 3 chuyến vào thứ hai, thứ tư và thứ bảy.

Trong khuôn khổ các chương trình hợp tác giáo dục giữa hai nước, hằng năm Chính phủ Singapore cấp các học bổng đào tạo ngắn hạn và dài hạn tại Singapore cho các giáo viên, học sinh và sinh viên Đà Nẵng. Nhiều cán bộ, công chức Đà Nẵng đã tham gia các chương trình đào tạo tại Singapore về nâng cao trình độ tiếng Anh, công nghệ thông tin, xúc tiến thương mại, đầu tư. Trong năm 2007, thành phố đã cử 3 cán bộ đi đào tạo ngắn hạn về luật quốc tế, điều tiết - quản lý đầu tư nước ngoài và xúc tiến đầu tư tại Trung tâm Đào tạo Việt Nam - Singapore ở Hà Nội. Thông qua chương trình hợp tác giữa thành phố và Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam, Công ty Kinderworld triển khai dự án xây dựng trường quốc tế tại Đà Nẵng.

Sau khi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, công ty đã mở chi nhánh, thành lập trường quốc tế đi vào hoạt động từ tháng 1-2007. Hiện Trường quốc tế Kinderworld đang hoạt động hiệu quả tại Đà Nẵng. Góp phần vào thành công của cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế nhân kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3) vừa qua có sự đóng góp của  Công ty Glorious, một doanh nghiệp của Singapore. Công ty này đã thực hiện việc trang trí toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng cho thành phố Đà Nẵng trong hai đêm thi bắn pháo hoa quốc tế, được UBND thành phố tặng Bằng khen. Hiện nay, thành phố tiếp tục hợp đồng với Công ty Glorious xúc tiến chuẩn bị cho cuộc thi pháo hoa quốc tế năm 2009.

Linh-Trung
(Tổng hợp tư liệu do Sở Ngoại vụ cung cấp)

;
.
.
.
.
.