.

Cá chết hàng loạt tại hồ Xuân Hòa A

.

Liên tiếp trong 3 ngày (từ 19 đến 21-8), người dân sống quanh khu vực hồ Xuân Hòa A, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê liên tục phải hứng hít mùi hôi tanh nồng.  Không chịu nổi, vài người rủ nhau đi tìm hiểu xem nguyên nhân do đâu. Không nằm ngoài phán đoán, “thủ phạm” gây  mùi hôi khó chịu cho người dân chính là hàng loạt loại cá bị chết trôi nổi trên mặt hồ Xuân Hòa A, trong đó có một số lượng cá lớn đang trong quá trình phân hủy.
 

Người dân xuống hồ vớt cá chết.

Ông C, một người dân sống chung quanh khu vực hồ cho hay: “Mấy ngày qua, cá chết nổi trắng mặt hồ, gây ra mùi hôi thối rất khó chịu. Các loại cá chết chủ yếu là trắm cỏ, rô phi, mè và cá chép, trong đó nhiều con nặng từ 2 - 3 ký. Ngay trong ngày 19-8, khi người dân phát hiện cá chết tại đây, nhiều người tiếc của đã vớt về cho heo ăn, nhưng sáng ngày 20 và 21-8, thấy cá chết nhiều quá không còn ai dám lấy nữa”.

Điều đáng nói là trong khi chưa có cơ quan chức năng nào hay biết thông tin để tìm ra nguyên nhân cá chết thì những ngày qua, rất nhiều người dân nơi khác đã đổ về đây vớt cá mang đi nơi khác tiêu thụ. Nhiều người dân phản ánh rằng: Họ kéo nhau về mang theo cả bao tải, lưới để bắt cá. Mặc dù, nhiều người sống chung quanh hồ biết nhưng chẳng thấy ai khuyên ngăn vì sợ họ sinh chuyện.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước đây nhiều người có tham gia nuôi cá và trồng rau màu trên hồ để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống, nhưng sau đó chính quyền thành phố có văn bản khuyến cáo người dân không nên đánh bắt cá, chăn nuôi và trồng trọt quanh khu vực này.

Sau khi đến khu vực hồ chứng kiến sự việc, nhiều phóng viên đã có cuộc tiếp xúc trao đổi với chính quyền địa phương. Ông Phan Tấn Ninh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê cho rằng: “Có lẽ do khí hậu thời tiết thay đổi nên cá chết!”.

Trước sự việc cá chết hàng loạt tại hồ Xuân Hòa A trong những ngày qua, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân để giải thích người dân biết.

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.
.
.
.
.