.

Cảnh báo ô nhiễm không khí ở các thành phố

Trong một báo cáo công bố ngày 12-8, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã cảnh báo tình trạng ô nhiễm bụi ở hầu hết các thành phố trên cả nước, đặc biệt là tại các nút giao thông và các khu vực có công trường xây dựng.

Theo báo cáo này, tuy nồng độ các khí độc hại trong không khí tại các đô thị nhìn chung vẫn trong ngưỡng cho phép, nhưng tại một số điểm và trong một số thời điểm, nồng độ một số loại chất thải như NO2 tăng cao theo dọc các trục giao thông, SO2 cao tại khu vực tập trung nhiều hoạt động sản xuất công nghịêp.

Bên cạnh đó, ô nhiễm tiếng ồn cũng có xu hướng tăng cao ở ven các trục giao thông, đặc biệt đối với những tuyến đường có mật độ giao thông lớn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nêu rõ ô nhiễm không khí đang gây ra những thiệt hại không nhỏ về kinh tế như gia tăng chi phí chăm sóc sức khỏe, thiệt hại do giảm thời gian làm việc và giảm năng suất lao động, ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch.

Thời gian qua, các ngành chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí. Có thể kể đến việc loại bỏ xăng pha chì, kiểm soát bụi trong xây dựng và giao thông vận tải, từng bước loại bỏ các phương tiện cơ giới không đủ điều kiện lưu hành, ban hành các tiêu chuẩn về chất lượng môi trường không khí, xử phạt nặng với cơ sở, phương tiện gây ô nhiễm môi trường, bước đầu thực hiện quan trắc môi trường không khí.

Tuy nhiên, việc thiếu các quy định pháp luật đặc thù cho môi trường không khí đô thị, chưa có kế hoạch quản lý chất lượng không khí, yếu kém trong quan trắc và kiểm kê nguồn phát thải, sự tham gia của cộng đồng còn hạn chế là những vấn đề cần tiếp tục giải quyết để khắc phục những tồn tại về môi trường nói chung và môi trường không khí nói riêng tại Việt Nam.

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.