.

Chính quyền thân thiện trong mắt người dân

.

Chỉ có đối thoại dân chủ mới giải quyết vấn đề đúng lý, hợp tình, hạn chế việc chính quyền phải ra quyết định hành chính. Đối thoại sẽ công khai, minh bạch để dân không bị hạch sách, nhũng nhiễu. Đối thoại để dân biết, dân giám sát xây dựng chính quyền và cũng là cách tạo hình ảnh chính quyền thân thiện trong mắt người dân.

Ông NGUYỄN THƯƠNG (ảnh), Chủ tịch UBND quận Thanh Khê trả lời phỏng vấn của Báo Đà Nẵng về kinh nghiệm tiếp dân theo chuyên đề giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của lãnh đạo chính quyền quận.

P.V: Thưa ông, tại sao phải sắp xếp việc lãnh đạo chính quyền quận tiếp dân để giải quyết KNTC theo từng chuyên đề?

- Ông Nguyễn Thương: Đúc rút kinh nghiệm từ công tác tiếp dân của lãnh đạo chính quyền quận, chúng tôi sắp xếp tiếp những người dân có vướng mắc, KNTC trong cùng lĩnh vực. Tiếp dân theo chuyên đề có hiệu quả cao vì không phải trả lời, giải thích lặp lại đối với nhiều trường hợp công dân có vướng mắc tương tự nhau. Do đó có thời gian để lãnh đạo quận đối thoại một cách dân chủ với công dân và phân tích, giải thích quan điểm xử lý, giải quyết vấn đề của chính quyền quận. Qua đó có những vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn được hòa giải ngay tại buổi tiếp dân. Có những việc trong thẩm quyền của mình, tôi quyết định luôn hướng giải quyết, được các đương sự đồng thuận. UBND quận không phải ra văn bản quyết định hành chính. Tiếp dân giải quyết vướng mắc, kiến nghị cùng một lĩnh vực có tác dụng vừa thông tin, vừa hướng dẫn cụ thể hơn những chủ trương, chính sách, pháp luật mới ban hành của Nhà nước. Thanh Khê đã làm rất hiệu quả trong tiếp dân giải quyết những vướng mắc, kiến nghị về chính sách đền bù giải tỏa của thành phố, vướng mắc trong việc đăng ký hộ khẩu theo Luật Cư trú, thủ tục làm sổ đỏ…

P.V: Làm thế nào để giám sát được việc các quyết định miệng của ông trong các cuộc tiếp dân được thực thi?

- Ông Nguyễn Thương: Các cuộc tiếp dân định kỳ của tôi đều có mặt các trưởng phòng, ban, cơ quan chuyên môn của quận có liên quan và có sự chứng kiến, giám sát của Thường trực HĐND và Thường trực Ủy ban MTTQ quận. Quyết định miệng của tôi được Văn phòng UBND quận ghi lại trong văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND quận tại cuộc tiếp dân. Văn bản này gửi cho công dân và tất cả cơ quan có liên quan, nêu rõ thời hạn giải quyết vụ việc. Kết luận của Chủ tịch UBND quận được đăng công khai trên website: http://www.thanhkhe.danang.gov.vn của quận Thanh Khê. Văn phòng UBND quận có trách nhiệm theo dõi việc thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND quận. Mặt khác, việc thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND quận còn chịu sự giám sát của HĐND và Ủy ban MTTQ quận. Việc công khai, minh bạch các kết luận về xử lý vướng mắc, kiến nghị, KNTC tại buổi tiếp dân để nhân dân biết, đồng thời không để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức có trách nhiệm giải quyết việc của dân có biểu hiện hạch sách, nhũng nhiễu. Tôi đã công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của UBND quận, số điện thoại của tôi để người dân có thể gọi đến phản ánh. Nếu không gặp trực tiếp, người dân có thể đặt câu hỏi với tôi qua website của quận. Trả lời của tôi cũng công khai trên website này.

P.V: Việc ông đảm nhận cả 2 buổi tiếp dân định kỳ hằng tháng thay vì lãnh đạo HĐND và UBND quận tiếp luân phiên là cải cách hành chính trong tiếp dân?

- Ông Nguyễn Thương: Cần phải hiểu nguyện vọng của người dân yêu cầu được gặp lãnh đạo chính quyền quận là lúc họ đang có những bức xúc, vướng mắc dồn nén cần giải tỏa, tháo gỡ. Kinh nghiệm tiếp dân ở quận Thanh Khê cho thấy: Cấp phó trong lãnh đạo UBND tiếp dân, muốn quyết vấn đề gì cũng phải có ý kiến của Chủ tịch UBND. Thường trực HĐND tiếp dân thì cũng phải qua “công đoạn” làm văn bản kiến nghị UBND cùng cấp. Cho nên, tốt nhất là người có thẩm quyền giải quyết nên trực tiếp tiếp dân và quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền nếu có thể. Để làm được việc này, các phòng, ban chuyên môn phải chuẩn bị cho tôi có đầy đủ thông tin trước mỗi cuộc tiếp dân. Đối với những vụ việc phức tạp, nhạy cảm, đích thân tôi phải kiểm chứng lại thông tin trước khi tiếp dân. Một lần đi khảo sát thực tế tôi đã chụp ảnh tấm bảng mừng tân gia viết bằng chữ Hán. Sau khi nhờ người dịch nghĩa thì đây là bằng chứng duy nhất, rõ ràng nhất để xử lý dứt điểm một vụ tranh chấp về thừa kế nhà ở. Giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc, tranh chấp của nhân dân một cách khách quan, công tâm, đúng pháp luật sẽ hạn chế được đơn thư KNTC vượt cấp. Thông qua tiếp dân giải quyết vướng mắc, kiến nghị và KNTC, chính quyền quận đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện trong mắt người dân.

P.V: Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

SƠN TRUNG (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.