.

Đà Nẵng, trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

.

Ngày 12-8, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1085/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (vùng KTTĐMT - vùng Trung Trung Bộ) từ nay đến năm 2025. Theo đó, vùng KTTĐMT - vùng Trung Trung Bộ sẽ trở thành đầu mối trung chuyển và trung tâm giao thương, chế biến của vùng Mêkông lớn và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, thành phố Đà Nẵng sẽ là đô thị trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Vùng KTTĐMT - vùng Trung Trung Bộ gồm TP Đà Nẵng, các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, là vùng động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho miền Trung và Tây Nguyên, với ngành kinh tế chủ đạo là kinh tế biển gắn với công nghiệp và dịch vụ. Vùng có diện tích 27.884 km2, dân số hơn 6,2 triệu người (năm 2006) và có nhiều di sản văn hóa, di tích lịch sử cách mạng và cảnh quan thiên nhiên đẹp.

Mô hình Khu đô thị quốc tế Đa Phước Đà Nẵng.

Dự báo, đến năm 2025, dân số trong vùng là 8,15 triệu người trong đó, hơn 6 triệu người trong độ tuổi lao động; đất xây dựng đô thị khoảng 60.000 - 65.000 ha, bình quân 120 - 140 m2/người.

Vùng sẽ có tiểu vùng động lực chính, là không gian phát triển kinh tế biển và ven biển, hình thành tuyến hành lang kinh tế thương mại tự do quốc tế dọc theo vùng duyên hải, dựa trên trục quốc lộ 1A, tuyến đường sắt quốc gia và hệ thống cảng biển.

Hệ thống chuỗi đô thị sẽ được xây dựng để tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng. Hệ thống các khu công nghiệp, khu chế xuất, khai thác lợi thế gần cảng; hệ thống kho bãi quốc gia và quốc tế sẽ gắn với hệ thống cảng tổng hợp quốc tế và các đầu mối giao thông liên vùng, xuyên quốc gia. Trong vùng sẽ hình thành tuyến du lịch hành lang ven biển, kết nối với các khu du lịch núi, du lịch di sản văn hóa và khám phá đại dương.

Phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại

Các cặp cửa khẩu qua các nước Myanmar, Thái Lan và Lào sẽ được nối thông với hệ thống cảng biển - khu kinh tế của Việt Nam trên cơ sở nâng cấp nối kết một số quốc lộ, tỉnh lộ trong vùng.

Quy hoạch nêu rõ: Phát triển các thành phố Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, các đô thị Vạn Tường, Núi Thành là những khu vực có khả năng thu hút nguồn vốn, cơ hội đầu tư trong nước và quốc tế. Vùng sẽ hình thành 4 cụm đô thị động lực với thành phố Đà Nẵng là đô thị trung tâm. Dự kiến, đến năm 2025, toàn vùng có 86 đô thị trong đó có 43 đô thị mới.

Để rút ngắn thời gian đi lại giữa các cảng lớn trong vùng và toàn quốc, tuyến hành lang cao tốc trên biển chạy theo hướng Bắc - Nam và một tuyến liên hệ với quốc tế sẽ được xây dựng.

Vùng ưu tiên đầu tư các dự án, gồm: đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật chuỗi du lịch tổng hợp Huế - Lăng Cô - Non Nước; hình thành trung tâm đào tạo đa ngành chất lượng cao ở Huế và Đà Nẵng; xây dựng Đà Nẵng là thành phố biển - trung tâm dịch vụ tổng hợp lớn nhất của vùng; xây dựng TP Huế trở thành trung tâm du lịch văn hóa lớn của cả nước; xây dựng TP Quy Nhơn thành trung tâm tăng trưởng kinh tế phía Nam của vùng, là đầu mối giao thông đường bộ và cảng biển phục vụ trực tiếp cho vùng Tây Nguyên.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

;
.
.
.
.
.