.

Đoàn lãnh đạo thành phố thăm và làm việc tại Quảng Ngãi

.

* Hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi 2 tỷ đồng xây nhà cho đối tượng chính sách

(ĐNĐT) - Ngày 1-8, Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi về việc tăng cường hợp tác, hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng đi có các đồng chí: Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thành ủy; Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Đoàn lãnh đạo thành phố làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đình Khối, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: Trong thời gian qua, Quảng Ngãi đã có những chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế - xã hội. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, 23% năm 2000 lên 36% năm 2007 và phấn đấu đến năm 2010 đạt 62-63%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng từ 500 tỷ đồng (năm 2005) lên 1.484 tỷ đồng (năm 2007) và trong 6 tháng đầu năm 2008 ước đạt 668 tỷ đồng. Thế mạnh phát triển kinh tế của Quảng Ngãi là Khu kinh tế Dung Quất. Đến nay, tại đây đã có 165 dự án được cấp phép đầu tư với tổng số vốn hơn 11 tỷ USD; đến cuối năm 2008, dự kiến sẽ có 50 dự án đi vào hoạt động, thu hút khoảng 11 nghìn lao động...

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Quảng Ngãi còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo, nhất là ở các xã miền núi còn khá cao. Công tác quy hoạch cũng như phát triển dịch vụ còn nhiều vướng mắc. Nguồn nhân lực chưa đạt chất lượng theo yêu cầu phát triển công nghiệp. Đào tạo đội ngũ cán bộ còn nhiều bất cập, nhất là cán bộ tầm chiến lược có trình độ cao cấp tỉnh và cán bộ xã. Từ thực tế đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đề nghị thành phố Đà Nẵng tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ trong việc khắc phục những khó khăn, vướng mắc của địa phương; đồng thời làm “cầu nối” giải quyết những vấn đề liên quan đến liên kết phát triển vùng kinh tế động lực miền Trung-Tây Nguyên.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh đã trao đổi những thông tin về phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong hơn 10 năm qua; từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu trong vấn đề giải phóng mặt bằng, giải tỏa, đền bù, tái định cư; quy hoạch phát triển đô thị; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển và xây dựng đội ngũ cán bộ “chuẩn hóa” và “trẻ hóa”; phát triển dịch vụ du lịch... Đồng chí cho rằng, vấn đề then chốt trong phát triển là phải tạo được sự đồng thuận cao trong Đảng và trong nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, tâm huyết và trách nhiệm cao...

Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thắp hương viếng mộ Chí sĩ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng.

Qua trao đổi, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất những quan điểm về việc cần có sự liên kết, hợp tác phát triển vùng kinh tế miền Trung; trong đó có việc khai thác lợi thế của từng địa phương để tạo sự phát triển chiều sâu; vận động quy hoạch, xây dựng tuyến đường ven biển duyên hải miền Trung, đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất... cũng như cơ sở hạ tầng cho khu vực này.

Nhân dịp này, thành phố Đà Nẵng đã quyết định hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ngãi 2 tỷ đồng để xây dựng nhà cho các đối tượng chính sách còn gặp nhiều khó khăn.

* Trước đó, ngày 31-7, Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã đến thắp hương viếng mộ Chí sĩ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng; thăm và trồng cây tại Nhà lưu niệm cố Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng; thăm, tặng quà đội ngũ y, bác sĩ Bệnh xá Đặng Thùy Trâm.

Tin và ảnh: N.THÀNH

;
.
.
.
.
.