.
GIAO BAN TRỰC TUYẾN CÔNG TÁC ĐIỀU PHỐI PHÁT TRIỂN VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM MIỀN TRUNG

Kết nối giao thông, đào tạo nhân lực, xử lý môi trường, nhà ở chịu được bão

.

* Phải khởi công đường cao tốc Đà Nẵng-Dung Quất trong năm 2009

Sáng ngày 27-8, Ban Chỉ đạo điều phối phát triển vùng kinh tế trọng điểm (VKTTĐ) miền Trung tổ chức giao ban trực tuyến giữa 5 tỉnh, thành phố: Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế với các bộ, ngành Trung ương để đánh giá công tác điều phối phát triển vùng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì giao ban. Tham gia đầu cầu Đà Nẵng có ông Trần Phước Chính, Phó Chủ tịch UBND thành phố và đại diện các sở, ban, ngành.

Đầu cầu Đà Nẵng tại buổi giao ban trực tuyến.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo, mặc dù gặp khó khăn do tình hình lạm phát nhưng VKTTĐ miền Trung vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 3 VKTTĐ của cả nước. Trong năm 2007 tăng 13,4% và trong 6 tháng đầu năm 2008 tăng 12,3%. Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch ngày càng tích cực và phù hợp theo hướng ngành dịch vụ phát triển hơn nhưng tốc độ dịch chuyển chậm.
 
VKTTĐ miền Trung vẫn là vùng đang phải nhập siêu tuy không cao so với vùng khác. Trong 6 tháng đầu năm 2008, cả vùng xuất khẩu đạt giá trị 491,2 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ, nhập khẩu 556,4 triệu USD, tăng 1,8%. Tổng thu ngân sách toàn vùng trong 6 tháng đầu năm 2008 là 7.881 tỷ đồng, tăng 41,7%. Từ đầu năm đến nay, VKTTĐ miền Trung thu hút 10 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 451,4 triệu USD. Đà Nẵng hiện là địa phương đứng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài.

Một số vấn đề nổi lên của VKTTĐ miền Trung là hệ thống giao thông kết nối như đường cao tốc, đường ven biển triển khai rất chậm. Phát triển khu, cụm công nghiệp thiếu phối hợp liên vùng. Ô nhiễm môi trường do chất thải công nghiệp và chất thải đô thị ngày càng tăng làm ảnh hưởng môi trường sống và môi trường du lịch. Nan giải nhất là chưa có phương án hiệu quả để xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại. Công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư. Phòng tránh thiên tai và xây dựng nhà ở chịu được bão là vấn đề bức thiết đối với VKTTĐ miền Trung.


Ý kiến của các địa phương tại cuộc họp đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo Bộ Giao thông-Vận tải xúc tiến các dự án đầu tư đường cao tốc Đà Nẵng-Dung Quất, và tuyến đường ven biển nối các tỉnh trong vùng. Công trình nâng cấp cảng hàng không sân bay quốc tế Đà Nẵng thi công quá chậm. Yêu cầu ngành điện phải có kế hoạch cắt điện và thông báo trước để doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch sản xuất. Việc cắt điện đột ngột trong thời gian qua gây không ít khó khăn cho hoạt động sản xuất của các địa phương.
 
Đề nghị Bộ Công thương có hướng dẫn các địa phương xây dựng quy hoạch điện từ 10-20 năm. Giải đáp ý kiến về chậm triển khai dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Dung Quất, đại diện Bộ GTVT cho biết đã có nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới là 780 triệu USD trong tổng vốn đầu tư 1,1 tỷ USD. Sau năm 2010 sẽ tiến hành triển khai dự án này. Đối với đầu tư xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu của Đà Nẵng, Bộ đề nghị nên cân nhắc triển khai vào năm 2015 khi cảng Tiên Sa đã mãn tải. Bộ đang cập nhật quy hoạch tuyến đường ven biển nối các tỉnh trong vùng. Đường xuyên Á nối tỉnh Sê Kông với Quảng Nam qua cửa khẩu Đak Ốc dài 120 km đã làm được 20 km.
 
Lãnh đạo Bộ Công thương nhận khuyết điểm về việc cắt điện đột ngột gây bức xúc cho doanh nghiệp và cho biết Bộ đang bổ sung quy hoạch điện và thành lập tổ giám sát đôn đốc các dự án nhà máy điện hoàn thành đúng tiến độ, tăng sản lượng điện, đáp ứng nhu cầu về điện. Bộ LĐ-TB&XH cho biết quy hoạch xây dựng trường cao đẳng nghề chất lượng cao cho toàn vùng tại Đà Nẵng về vốn xây dựng cơ sở là của Đà Nẵng, trang thiết bị do Bộ đầu tư 2,5 triệu USD từ nguồn vốn ADB. Bộ Thông tin-Truyền thông đề nghị các địa phương tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông lắp đặt các trạm BTS. Bộ đã mời các tổ chức, chuyên gia nước ngoài nghiên cứu cho thấy sóng điện từ của các trạm BTS không ảnh hưởng đến sức khỏe như dư luận báo chí đã nêu.

Kết luận cuộc giao ban, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng của VKTTĐ miền Trung. Chính phủ chia sẻ với các địa phương về tình trạng thiếu điện phục vụ nhu cầu sản xuất. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương đôn đốc các dự án cung cấp điện, hỗ trợ các địa phương quy hoạch về nhu cầu sử dụng điện, xúc tiến các dự án cung cấp điện từ sức gió, xây dựng các trung tâm điện tại Thừa Thiên-Huế và Bình Định. Cắt điện phải có kế hoạch và thông báo công khai.

Yêu cầu các địa phương khảo sát lập danh sách khách hàng sử dụng điện theo thứ tự ưu tiên để sa thải các phụ tải hợp lý hơn khi cắt điện mà không làm ảnh hưởng đến sản xuất. Phó Thủ tướng kết luận: Việc chậm triển khai các dự án về giao thông của vùng không phải do thiếu tiền mà do thủ tục. Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Dung Quất đã chậm 5 năm rồi, không thể chậm hơn nữa. Yêu cầu Bộ GTVT phải triển khai dự án này ngay trong năm 2009 với số vốn 780 triệu USD, nguồn vốn còn thiếu Chính phủ sẽ tính tiếp. Đồng thời xúc tiến quy hoạch tuyến đường ven biển nối các tỉnh trong vùng và các dự án giao thông khác.

Đôn đốc đơn vị thi công dự án nâng cấp cảng hàng không Sân bay Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ, nếu năng lực đơn vị này không đáp ứng được thì thay thế doanh nghiệp khác. Bộ Tài nguyên-Môi trường và các địa phương phải sớm có giải pháp xử lý các vấn đề về môi trường, xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại. Các địa phương cần có chính sách cấp đất cho những doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải ở các khu công nghiệp.

Yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH mở hội nghị chuyên đề tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho VKTTĐ miền Trung. Các tỉnh, thành phố cần xây dựng quy hoạch khu dân cư và di dời dân khỏi vùng chịu ảnh hưởng nặng của thiên tai, xây dựng tiêu chuẩn, mô hình nhà ở chịu được bão. Trước mắt là tập trung cho công tác phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai năm nay. Yêu cầu các địa phương cung cấp thông tin phát triển kinh tế-xã hội làm cơ sở dữ liệu cho website www.sccdfrea.vn của Ban Chỉ đạo vùng.

Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.