.
KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI HỮU NGHỊ VIỆT - LÀO THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG (14-8)

Cầu nối của tình hữu nghị Việt - Lào

.

Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được thành lập tròn 30 năm, song quan hệ hữu nghị đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước trên mảnh đất này đã có từ lâu đời.

Tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt-Lào.


Cuối thế kỷ 19, khi hai nước bị thực dân Pháp đô hộ, nhân dân hai nước có chung một kẻ thù, đoàn kết bên nhau đấu tranh. Theo thỏa thuận của lãnh đạo hai nước cách đây 60 năm, các đơn vị quân tình nguyện Việt Nam tại Lào được thành lập. Xã Tam Dân, huyện Tam Kỳ, nay là xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trở thành căn cứ địa của quân đội cách mạng Lào và lực lượng quân tình nguyện Việt Nam.

Quảng Nam - Đà Nẵng là tỉnh có nhiều quân tình nguyện nhất. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ giúp bạn là tự giúp mình, nhiều chiến sĩ tình nguyện đã  hăng hái sang Lào sát cánh cùng bạn chiến đấu. Nhiều người đã để lại một phần xương máu, nhiều người đã ngã xuống trên đất bạn. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào lại được thử thách, nâng cao trong máu lửa của cuộc chiến đấu anh hùng của hai dân tộc.

Sau khi cách mạng hai nước cùng giành được toàn thắng vào năm 1975, Đảng và Chính phủ hai nước đã xúc tiến chuẩn bị và ngày 18-7-1977 Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt - Lào đã được ký kết. Trong bối cảnh đó, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được thành lập. Trong 30 năm qua, mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước nói chung, giữa tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng trước đây, thành phố Đà Nẵng hiện nay nói riêng với các tỉnh của Lào liên tục có những bước phát triển mới, đạt hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho hai bên cùng phát triển.

Quảng Nam - Đà Nẵng đã có chương trình kết nghĩa với tỉnh Salavan (sau chia làm 2 tỉnh Sêkông và Salavan). Các Đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, chính quyền tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và tỉnh bạn thường xuyên qua lại thăm viếng, ký kết các văn bản hợp tác giúp đỡ lẫn nhau. Quảng Nam - Đà Nẵng đã cử nhiều đoàn chuyên gia kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng… sang giúp hai tỉnh Salavan và Sêkông. Sau khi Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách đơn vị hành chính, thành phố Đà Nẵng tiếp tục duy trì phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống với các tỉnh bạn.

Hai bên thường xuyên cử các đoàn lãnh đạo cấp cao sang thăm và ký kết nhiều văn kiện hợp tác. Nhiều hội chợ, triển lãm được tổ chức với sự tham gia của doanh nghiệp hai nước ở Đà Nẵng, Savẳn, Pắc Xế góp phần thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Thành phố đã giúp bạn xây dựng nhiều công trình hạ tầng cơ sở trị giá hàng trăm tỷ đồng với phương thức: Vốn của bạn, kỹ thuật, vật liệu, nhân công của Việt Nam. Các liên doanh giữa hai bên về khách sạn, dịch vụ vận chuyển khách, sửa chữa cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hoạt động có hiệu quả tại các tỉnh Lào.

Từ năm 2000 đến 2008, kim ngạch xuất nhập khẩu bình quân hằng năm giữa Đà Nẵng với các tỉnh của Lào đạt trên 10 triệu USD, trong đó nhập khẩu hàng hóa của Lào đạt trên 2 triệu USD/năm. Đà Nẵng có hai dự án đầu tư trực tiếp trị giá gần 2 triệu USD tại hai tỉnh Savanakhet, Salavan xây dựng hai cơ sở chăn nuôi lợn giống và chế biến thức ăn gia súc.  Dự án đã chuyển giao cho hai tỉnh quản lý có hiệu quả tốt.
 
Từ năm 2002 đến nay, hằng năm, Đà Nẵng giúp 6 tỉnh: Savanakhet, Salavan, Champasack, Sêkông, Khăm-muộn và Attapơ mỗi năm mỗi tỉnh 20 suất học bổng đào tạo đại học và sau đại học tại Đại học Đà Nẵng. Hơn 400 lượt sinh viên các tỉnh này sang học tại Đà Nẵng và đã có trên 20 thạc sĩ, nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác tại các tỉnh Nam Lào. Thành phố còn giúp 2 tỉnh Savanakhet và Champasak xây dựng hai trường dạy tiếng Việt cho con em trước khi sang học đại học tại Việt Nam. Những năm vừa qua, hai tỉnh Salavan và Sêkông đã giúp đỡ tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng tìm kiếm, cất bốc và chuyển  về nước trên 500 bộ hài cốt liệt sĩ là con em Quảng Nam - Đà Nẵng hy sinh trên đất bạn.

Qua 30 năm hoạt động và phát triển, Hội Hữu nghị Việt - Lào Đà Nẵng liên tục được củng cố về tổ chức, phát triển chi hội cơ sở ở các địa phương và ngành có quan hệ với Lào. Hiện nay, Hội có trên 500 hội viên từng là quân tình nguyện chiến đấu ở Lào là lực lượng nòng cốt để phát triển quan hệ hữu nghị với bạn. Một thuận lợi lớn trong hoạt động của Hội là Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào được mở rất sớm ở Đà Nẵng. Hội luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ, nhân viên cơ quan Tổng lãnh sự trong việc thực hiện các chương trình hợp tác với các Hội Hữu nghị Lào - Việt ở các địa phương Lào.

Một trong những hoạt động chính của Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố trong nhiều năm qua là công tác tuyên truyền hữu nghị, bằng nhiều hình thức: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu “Nước Lào trong trái tim tôi”, về quan hệ hữu nghị Việt - Lào. Hằng năm nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm của bạn và các sự kiện trong quan hệ giữa hai nước, Hội đều tổ chức các hoạt động: Mít-tinh, hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ giao lưu hữu nghị, biểu diễn văn nghệ.

Qua đó, giới thiệu về đất nước, con người, những thành tựu của nhân dân các bộ tộc Lào anh em, những thành tựu trong quan hệ giữa hai nước và giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh của Lào. Năm 2005 kỷ niệm 30 năm Quốc khánh Lào và năm 2007 kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 30 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ gắn bia di tích “Căn cứ kháng chiến của quân đội Pathet Lào và quân tình nguyện Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp” tại xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức hội thảo, liên hoan văn nghệ, thu hút đông đảo thanh niên, học sinh, kể cả sinh viên Lào tham gia. Với chức năng là cầu nối trong quan hệ hợp tác toàn diện với Lào, Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng đã tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp cung cấp thông tin giúp các đơn vị xúc tiến các cuộc gặp gỡ, ký kết thực hiện nhiều dự án hợp tác kinh tế, văn hóa hiệu quả với các địa phương của Lào.

Hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng đã giúp thành phố Đà Nẵng xây dựng, phát triển tốt quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với các tỉnh của Lào. Hội có phong trào, hoạt động hòa bình, hữu nghị xuất sắc trong nhiều năm, liên tục được Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam và UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen.

Năm 2003, Hội được Chủ tịch nước CHDCND Lào tặng thưởng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Lào; năm 2005 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và đang được UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động.
              
Bài và ảnh: S.T 
(Tổng hợp tư liệu do Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố cung cấp)

;
.
.
.
.
.