.

Làng Vân “kén rể”

.

“Đó là cô con gái đẹp nhất của Đà Nẵng chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi phải lựa chọn chàng rể nào thật xứng đáng”. Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh hóm hỉnh nói vui với đại diện Tập đoàn Oaktree Capital, khi tập đoàn này đến Đà Nẵng trình bày các ý tưởng qui hoạch khu du lịch Làng Vân. 

Làng Vân (còn gọi là Thôn Hòa Vân) là tên của một khu làng nhỏ bé nằm nép dưới chân đèo Hải Vân, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Những năm trước đây, nhắc đến tên Làng Vân, nhiều người Đà Nẵng không khỏi e ngại vì đó là nơi cách ly của những người bệnh phong đã lâu đời. Muốn ra Làng Vân chỉ có cách đi bằng thuyền và sinh hoạt của người dân Làng Vân vẫn theo truyền thống tự cấp tự túc. Dẫu rằng hiện nay, số bệnh nhân phong ở đó đã cơ bản không còn, vì đã được chữa khỏi và trở về với cộng đồng nhưng cái tên Làng Cùi (hủi) vẫn tồn tại như một dấu ấn khắc nghiệt đối với vùng đất này.

Tuy nhiên, Làng Vân lại là một eo biển tuyệt đẹp trông ra vịnh Đà Nẵng, với một bên là “Đèo Hải Vân mây bay đỉnh núi” và một bên “biển xanh bao la nghìn năm sóng vỗ”. Có tuyến đường bộ, đường sắt chạy vắt qua những triền núi vừa như mơ vừa như thực. Nơi đây còn có một hòn đảo nhỏ nhô ra mép biển như thể nàng tiên núi đang rụt rè thò bàn chân trần xuống biển. Tuy nằm giữa hai đô thị lớn là Huế và Đà Nẵng, chỉ cách chừng vài chục cây số đường bộ nhưng Làng Vân vẫn giữ được vẻ hoang sơ, chân chất của một "cô gái quê dịu dàng", không mảy may bị cái xô bồ của thị thành cuốn đi. Với một vị trí tương đối biệt lập, cách xa khu dân cư, nơi đây có ưu thế tuyệt vời để xây dựng trở thành một khu du lịch nghỉ mát cao cấp, phát triển các loại hình du lịch sinh thái dựa trên thế núi và biển, lại có thể sử dụng cùng lúc nhiều phương tiện giao thông để du khách có thể trải nghiệm những cảm giác thú vị.

Làng Vân bắt đầu “kén rể”?

"Cô gái Làng Vân của Đà Nẵng rất đẹp nên có nhiều chàng trai đến cầu hôn là điều hiển nhiên. Chính vì vậy, chúng tôi đã phải nhanh chóng lập các qui hoạch để đệ trình lên các ông với mong muốn sẽ làm đẹp lòng nhà gái” ông David Friedman, Giám đốc điều hành tập đoàn Oaktree vui vẻ đáp lời đồng chí Nguyễn Bá Thanh.

Oaktree thuê chuyên gia tư vấn lập nên hai phương án qui hoạch Làng Vân với tổng vốn đầu tư khoảng 4,5 đến 5 tỷ đô la để biến nơi đây trở thành một khu du lịch cao cấp bậc nhất thế giới với một hệ thống khách sạn, dịch vụ biển, sân golf, khu vui chơi có thưởng, bến du thuyền, du lịch sinh thái vùng núi… trên diện tích nghiên cứu hơn 500ha.

Với Phương án I, lối kiến trúc thiên về nét hiện đại, với chuỗi khách sạn và các hoạt động dịch vụ cao cấp, độc đáo. Ấn tượng hoành tráng nhất của phương án này chính là các khách sạn trung tâm với ý tưởng thiết kế là hình tượng bông hoa sen. Đây sẽ được coi là điểm nhấn và là biểu tượng mới của Đà Nẵng và Việt Nam.

Phương án 2, dàn trải hơn trên toàn bộ khu vực Hải Vân, vùng biển Nam Ô và Làng Vân. Dự kiến ở đây sẽ có bến du thuyền, chuỗi khách sạn cao cấp 4.000 phòng ở và cho thuê. Ở phương án này, Oaktree Capital dự kiến sẽ xây dựng tuyến cáp treo từ đỉnh Hải Vân xuống Làng Vân, sân bay trực thăng, 2 sân golf và các khu giải trí trên biển và các dịch vụ du lịch khác. Phương án này cũng đề nghị khai thác tuyến đường sắt từ sân bay Đà Nẵng đến Làng Vân để du khách có thể trải nghiệm thêm những cảm giác thú vị trên đường đến khu du lịch. Tuy nhiên phương án này lại có những điểm chưa thuyết phục khi đưa ra khu khách sạn với mô típ nhà kiểu Pháp hoặc tuyến đường sắt không phù hợp với qui hoạch tương lai của Đà Nẵng.

Dù mới chỉ là những ý tưởng được thể hiện trên giấy nhưng những phương án qui hoạch mà Oaktree thể hiện vẫn đủ để chúng ta hình dung về một "thiên đường mơ ước" Làng Vân một ngày không xa. Oaktree cũng đã khẳng định quyết tâm đầu tư rất cao, ngoài việc nỗ lực để trong một thời gian ngắn có được các phương án qui hoạch như trên, hiện Tập đoàn đang đề nghị UBND thành phố có văn bản ghi nhớ và sẵn sàng ký quỹ đầu tư cho dự án.

Đôi điều suy ngẫm…

Làng Vân sẽ ra sao? Diện tích được mở rộng đến đâu? Xây cái gì ở đó? Lấy gì làm biểu tượng, hoa sen hay hoa mai? Các điểm nhấn sẽ như thế nào? Và ngay cả “chàng rể” Oaktree có phải là lựa chọn số 1 hay không?

Tất cả vẫn đang chờ những câu trả lời ở phía trước. Tuy nhiên, điều có thể thấy rõ, Làng Vân sẽ là một điểm đến vô cùng hấp dẫn trong tương lai gần. Với 5 tỷ đô la cho Làng Vân, có thể nhà đầu tư sẽ làm bật lên được tầm vóc và giá trị của khu du lịch này qua những hạng mục công trình như phác thảo đồ án qui hoạch khá ấn tượng của Oaktree. Với số tiền này, qui mô đầu tư khoảng 500 ha có thể coi là vừa phải, bảo đảm việc đầu tư không dàn trải mà lại tạo nên một sức hút lớn cho phát triển du lịch. Mặt khác, với diện tích còn lại, hoàn toàn có thể thu hút thêm các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào đây. Như vậy, việc cho phép mở rộng diện tích và qui mô đầu tư dành cho nhà đầu tư nước ngoài cần được cân nhắc cụ thể.

Bên cạnh đó, ngoài phần diện tích phía bắc gồm cả khu đảo nhỏ dành cho các “chàng rể”, giảm bớt qũy đất dành cho các sân golf, chúng ta nên để dành lại một phần lớn diện tích phía nam để đầu tư cho các hoạt động du lịch và vui chơi giải trí cho khách du lịch trong nước. Với mức đầu tư thấp hơn nhưng sẽ có được những tác dụng cực kỳ to lớn cả về chính trị và kinh tế. Và cũng không ngại ngần gì khi có thể dựa vào sự nổi tiếng của “chàng rể” để “cô con gái” Làng Vân có điều kiện "báo hiếu" cùng bố mẹ.

Theo Lê Hoa - Website thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.