.

Nhà gửi trẻ, ước mơ của nhiều nữ công nhân

.

Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng có 5 khu công nghiệp với trên 42.000 công nhân, trong đó hơn 80% là nữ công nhân và 43% là lao động nhập cư. Vậy nhưng ở các khu công nghiệp lại không có nhà gửi trẻ, phần lớn các khu công nghiệp lại ở xa trung tâm và với nguồn thu nhập hạn hẹp của công nhân, nhiều bà mẹ sau khi sinh phải chịu cảnh thất nghiệp, vì đơn giản không có ai chăm con để đi làm.

Sinh con đồng nghĩa với thất nghiệp

Niềm vui của mẹ con sau giờ tan ca.

V.T.D vốn trước đây là công nhân ở Khu công nghiệp Hòa Khánh, đã nghỉ làm gần một năm nay sau khi chị sinh đứa con đầu lòng. Dù trước đó “bụng mang dạ chửa” chị vẫn cố gắng đi làm cho đến tận ngày lên bàn mổ để dành thời gian nghỉ “hậu sinh”, nhưng do sinh thiếu tháng nên đứa bé không được khỏe mạnh. Sau 2 tháng xin nghỉ không lương, chị không được phép nghỉ nữa, thương con chị phải chấp nhận nghỉ hẳn để ở nhà chăm con.

Khu nhà trọ của công nhân ở Đa Phước 1, Hòa Khánh Bắc có nhu cầu nhà trẻ rất lớn, vậy nhưng trên địa bàn chỉ có mỗi Trường mầm non Hoa Thiên Lý, nhưng trường cũng chỉ nhận trông trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên, bởi vậy những công nhân có con dại ở đây đều phải gửi con ở các nhóm trẻ gia đình. Chị Dung, một nữ công nhân vừa cho con đi nhà trẻ được mấy hôm cho biết, một năm nay chị phải nghỉ ở nhà vì con còn quá nhỏ, trong lúc khu công nghiệp không có nhà trẻ mà gửi ở nhóm trẻ gia đình thì đắt quá, lại không bảo đảm nữa, nên thôi chấp nhận thất nghiệp 1 năm vậy.

Cai sữa, đưa con về quê

Phương án đưa con về quê khi vừa cai sữa là điều “bất đắc dĩ”, nhưng đến nay lại được nhiều gia đình lao động nhập cư lựa chọn. Chị Hoàng Thị Hương, quê ở Thái Bình, lấy chồng quê Quảng Nam, nhưng với đồng lương công nhân của cả hai vợ chồng xấp xỉ 3 triệu đồng/tháng mà phải nuôi hai đứa con nhỏ nên không đủ chi tiêu.

Thế nên hè năm nay, chị quyết định đưa đứa lớn về gửi cho bà ngoại ở Thái Bình. Chị Hương còn may mắn vì có nhà ở Đà Nẵng, còn những trường hợp là công nhân thuê trọ thì sau khi sinh con xong chỉ cho đứa trẻ kịp cai sữa là phải đưa về quê. “Thương con thì ai chả thương nhưng đèo bòng không nổi thì phải đưa về quê”, đó là lời tâm sự chung của những bà mẹ trẻ làm công nhân ở các khu công nghiệp hiện nay.

LÂM THANH

;
.
.
.
.
.