.

Xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân

.

Kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Nội vụ (Tổ chức Nhà nước), ngày 28-8 năm nay trong bối cảnh cùng cả nước triển khai việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện theo Nghị định 13/2008/NĐ-CP và Nghị định 14/2008/NĐ-CP của Chính phủ.

Đây là năm được ghi nhận là dấu ấn của ngành trong chặng đường lịch sử phát triển của mình. Đó là sáp nhập ngành Tôn giáo, ngành Thi đua-khen thưởng và quản lý Nhà nước về công tác Văn thư lưu trữ cùng vào ngôi nhà chung của ngành Nội vụ.

Phát huy vai trò tham mưu các chính sách đột phá

Sở Nội vụ đón nhận Huân chương Lao động hạng III nhân kỷ niệm 10 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương.

Trong những năm qua, ngành đã tham mưu ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo thành phố thực hiện quản lý kinh tế-xã hội ngày càng tốt hơn. Trong đó có nhiều chính sách, cơ chế vượt trội như việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thông qua chính sách đào tạo, bồi dưỡng trong nước và ngoài nước; chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao đến làm việc tại thành phố; thi tuyển chức danh lãnh đạo trong các đơn vị sự nghiệp và trong các đơn vị hành chính; thực hiện mô hình “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính.
 
Ngành đã đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính như tổ chức lấy ý kiến về mức độ hài lòng của công dân trong các giao dịch hành chính, quy định chế độ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cơ quan trong công tác cải cách hành chính. Đầu năm 2008, ngành tham mưu với UBND thành phố ban hành “Kế hoạch tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, đang từng bước chấn chỉnh lề lối làm việc của công chức, viên chức.
 
Việc phân cấp quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế, công chức, viên chức của thành phố cũng nhằm phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm cho thủ trưởng các đơn vị.  Phối hợp với các ngành Giáo dục, Y tế và các đơn vị tổ chức tuyển dụng, xét chuyển loại cho hàng ngàn công chức, viên chức. Việc này đã mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho rất nhiều người, tạo tâm lý ổn định, yên tâm công tác đặc biệt là đối với những người đã hợp đồng lâu năm tại các đơn vị.

Bên cạnh đó, việc tham mưu chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với đội ngũ lãnh đạo cũng đã đạt được một số kết quả nhất định. Thực hiện tốt việc triển khai sớm các quyết định giải thể, sáp nhập, hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, quận, huyện theo quy định của Chính phủ. Việc chuyển giao chức năng, nhiệm vụ và nhân sự tại các đơn vị này thực hiện nhanh chóng, ổn định, không ảnh hưởng đến việc giải quyết công việc cho công dân, tổ chức. Ngoài ra, việc nghiên cứu xây dựng Đề án chính quyền đô thị để trình Trung ương và tiếp tục cải tiến công tác cải cách hành chính thông qua xây dựng các tiêu chí đánh giá, xếp hạng hằng năm đối với các đơn vị trong công tác cải cách hành chính là những nhiệm vụ mà ngành đang tiếp tục thực hiện trong năm 2008.

Công tác thi đua-khen thưởng từng bước có sự chuyển biến, đổi mới góp phần để thi đua, khen thưởng trở thành động lực thúc đẩy quá trình công tác. Công tác tôn giáo đã tập trung tham mưu lãnh đạo thành phố về chủ trương chỉ đạo, giải quyết các vấn đề phát sinh và chủ trì đôn đốc các ngành, địa phương liên quan để tạo điều kiện giúp đỡ các hoạt động tôn giáo ngày được tốt hơn. Tuy số lượng công chức, viên chức của Sở Nội vụ không nhiều nhưng việc dành thời gian đi cơ sở nắm bắt tình hình, hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở với thái độ cộng tác nhiệt tình trong chuyên môn đã trở thành nguyên tắc làm việc của mỗi cán bộ, công chức.

Website chuyên ngành của Sở Nội vụ http://www.noivu. danang.gov.vn thường xuyên được cập nhật thông tin phục vụ nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin về chủ trương, chính sách mới có liên quan đến ngành Tổ chức Nhà nước. Đây cũng là địa chỉ giao dịch trực tuyến giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Nội vụ như: Đăng ký đến làm việc tại thành phố Đà Nẵng, đặt chi nhánh, văn phòng đại diện tại thành phố Đà Nẵng và hỏi đáp những thắc mắc trong chính sách, v.v…

Thu hút chất xám để xây dựng bộ máy chính quyền đô thị

Bên cạnh một số kết quả, lĩnh vực công tác đã đạt được, ngành Nội vụ hiện nay nhìn chung vẫn còn nhiều bất cập. Đội ngũ cán bộ của ngành còn yếu và thiếu. Trong công tác cán bộ việc phát hiện, bố trí, sử dụng có hiệu quả những người tài giỏi, trẻ vẫn chưa được tốt. Những nội dung công việc liên quan đến công tác quản lý, chỉ đạo của ngành còn lúng túng. Công tác cải cách thủ tục hành chính chưa thật sự vững chắc. Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân vẫn chưa được khắc phục...
 
Bởi vậy ngành còn rất nhiều việc phải làm. Nhiệm vụ của ngành còn rất nhiều khó khăn phức tạp, nhiều vấn đề bức xúc đang đặt ra. Tham mưu cơ chế, chính sách để cạnh tranh thu hút chất xám, nhân tài trong cơ chế thị trường trước yêu cầu xây dựng bộ máy tinh gọn và phát huy hiệu quả hoạt động. Chuẩn bị đội ngũ công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực nhất là cấp cơ sở phục vụ sự phát triển của thành phố trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
 
Trước mắt là chuẩn bị đội ngũ công chức, viên chức khi được Trung ương cho phép thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Việc xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại đòi hỏi công tác cải cách hành chính phải tiếp tục đổi mới, chuyển biến nhiều hơn nữa. Công tác thi đua-khen thưởng phải hướng đến thực chất, thực sự tạo động lực để các cơ quan Nhà nước và nhân dân thi đua, nỗ lực đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển của thành phố. Công tác tham mưu thực hiện quản lý Nhà nước về tôn giáo phải góp phần hướng dẫn các hoạt động tôn giáo đúng pháp luật, phát huy đoàn kết toàn dân, đồng thuận xây dựng thành phố.

Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể nói ngành Nội vụ thành phố đã có nhiều cố gắng, sáng tạo, luôn có ý thức vươn lên, từng bước tự khẳng định mình và đã nhận được nhiều sự ủng hộ, động viên kịp thời. Với những cố gắng, nỗ lực hết mình của từng cán bộ, công chức trong ngành, hy vọng mỗi khi nhìn nhận lại từng giai đoạn phát triển của ngành Tổ chức Nhà nước, mỗi người đã từng làm công tác trong ngành đều có thể tự hào rằng: “Chúng ta đã rất cố gắng cho sự nghiệp của ngành Tổ chức Nhà nước, phục vụ cho sự lãnh đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các ngành, địa phương cho cán bộ, công chức và đặc biệt là đối với nhân dân”.                     

ĐẶNG CÔNG NGỮ
(Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng)

;
.
.
.
.
.