Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát tài sản công là một trong những chương trình hành động được 1.300 cán bộ, bác sĩ, y tá, điều dưỡng, hộ lý và nhân viên Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện trong một năm qua.
Cắt giảm chi phí điện nước
Không chỉ tận tụy trong chăm sóc người bệnh, những cán bộ ngành Y tế thành phố đang tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, cứu sống bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo. |
Đề bù vào khoản chi này, không cách nào khác là phải thực hiện việc cắt giảm tiêu thụ điện, nước, bóng đèn hành lang, máy lạnh, bàn là, thang máy và các thiết bị máy móc không cần thiết, với phương châm “mỗi khoa phòng tắt một bóng đèn thì sẽ đỡ một phần chi phí khổng lồ cho bệnh viện”. Sau 3 tháng thử nghiệm, mỗi tháng chi phí tiền điện đã giảm 30 triệu đồng.
Những tháng sau đó, bệnh viện lắp đặt thêm những bóng đèn tiết kiệm năng lượng cùng với ý thức của mỗi cán bộ, nhân viên được nâng cao, do vậy mỗi tháng bệnh viện tiết kiệm 50 triệu đồng tiền điện. Hiện nay, Bệnh viện Đà Nẵng có 4 hệ thống thang máy đôi được lắp đặt ở 4 khu nhà điều trị. Bệnh viện đã lên kế hoạch bố trí nhân viên bảo vệ điều tiết vận hành, không cho trẻ nô đùa phá phách, sau 10 giờ đêm trở đi, mỗi khu nhà chỉ để một thang máy hoạt động. Vào thời điểm mùa hè, các khoa phòng hạn chế dùng máy lạnh, tắt bớt hệ thống quạt gió, mở các cửa thông gió nhà cao tầng để tiết giảm tiêu hao điện.
Tự xin nghỉ việc nếu phát hiện tiêu cực
Cùng với việc xây dựng bệnh viện văn hóa, thân thiện với người bệnh, sau một năm triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bệnh viện Đà Nẵng đã nhận đơn thư phản ảnh phiền hà của người dân ít hơn trước đây. Tuy vậy, ban giám đốc bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế hiện tượng cán bộ, nhân viên có hành vi nhận quà cáp, nhũng nhiễu người bệnh.
Bác sĩ Thạnh cho biết thêm: “Đối với những khoa phòng được xem là “điểm nóng” trong việc nhận quà cáp như Khoa sản phụ chẳng hạn, chúng tôi đã quán triệt cho từng cán bộ, nhân viên làm cam kết. Nếu phát hiện tiêu cực thì bản thân người đó phải tự làm đơn xin nghỉ việc”. Tuy vậy, để thực hiện triệt để vấn đề này, cần có sự hỗ trợ từ phía người bệnh. “Bệnh nhân và người nhà hãy tự giác và ý thức việc mình đang làm. Không nên “biết ơn” bác sĩ bằng hình thức “biếu xén” – một cán bộ của bệnh viện bộc bạch như vậy.
Ngành Y tế thành phố đang đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn ngành, nhất là làm thế nào xây dựng hình ảnh người bác sĩ, y tá mẫu mực, “lương y phải như từ mẫu” như lời Bác Hồ đã căn dặn. Với đặc thù là bệnh viện lớn của thành phố và luôn chịu sự quá tải bệnh nhân, vì vậy từ nay đến cuối năm, Bệnh viện Đà Nẵng sẽ tiến hành thêm một bước cải cách hành chính, đó là việc giảm bớt hồ sơ sổ sách viết tay, thay vào đó là quản lý đồng bộ hơn trong một hệ thống mạng điện tử.
“Một tháng chúng tôi thu chi trên 10 tỷ đồng, do vậy nếu “số hóa” từng viên thuốc, từng hóa đơn thì cũng sẽ tiết kiệm chi phí thời gian và tiền bạc. Mục đích của những nỗ lực này chính là mang lại sự thuận tiện nhất cho người bệnh một khi khám và chữa bệnh tại bệnh viện”, bác sĩ Thạnh tâm sự.
Bài và ảnh: VIỆT DŨNG