.

Miền Trung là tâm điểm của bão lũ

.

Theo nhận định của Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Nguyễn Lan Châu, từ nay đến cuối năm, bão, lũ sẽ dồn vào miền Nam và miền Trung. Tại khu vực miền Bắc vẫn có thể xuất hiện mưa bão, tuy nhiên cường độ mưa bão lớn sẽ giảm, những trận lũ lớn cũng ít có khả năng xuất hiện.

Dự báo miền Trung sẽ là tâm điểm mùa mưa bão năm nay.
Theo bà Nguyễn Lan Châu, trong tháng 9 và tháng 10 tới, miền Trung sẽ là tâm điểm của bão lũ. Mực nước lũ trên các sông ở miền Trung sẽ lên đỉnh và cơ bản ở trên mức báo động 3. Lượng mưa ở khu vực miền Trung trong tháng 9 phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, riêng khu vực từ Hà Tĩnh - Quảng Bình lượng mưa sẽ còn cao hơn một chút so với mặt bằng chung của khu vực.

Còn đối với khu vực miền Nam, bão lũ sẽ vào chính mùa từ cuối tháng 9, tháng 10 và nửa đầu tháng 11. Mực nước lũ tại khu vực phía Nam cũng sẽ lên trên mức báo động 3, lượng mưa cũng phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ đầu tuần này, mưa rào và dông sẽ xuất hiện tại hàng loạt địa phương thuộc các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, đánh dấu mùa mưa lũ mới bắt đầu tại các tỉnh này, theo đúng quy luật hằng năm. Tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế, mưa rào và dông sẽ xuất hiện trong ít nhất 2-3 ngày tới. Sau đó mưa rào và dông sẽ xuất hiện trở lại tại các tỉnh thuộc phía bắc khu vực này. Mưa rào và dông cũng xuất hiện rải rác tại các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận trong suốt tuần này và kèm theo gió đông cấp 3 trong ít ngày.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu khí tượng thủy văn cũng cho rằng, những số liệu đều cho thấy tình hình thời tiết năm nay diễn ra rất bất thường, không theo một quy luật nhất định so với các năm trước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cũng như phần còn lại của hiện tượng LaNina. Vì vậy, diễn biến mưa bão trên phạm vi cả nước từ nay đến cuối năm rất phức tạp và khó lường. Bão và lượng mưa giữa các nơi phân bố không đồng đều và có sự chênh lệch lớn, các thời kỳ ít mưa đan xen những đợt mưa lớn bất thường. Do khả năng ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới nên sẽ xuất hiện nhiều hơn các đợt mưa lớn trong thời gian ngắn, có khả năng gây lũ lớn và ngập lụt nghiêm trọng.

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.