.
BAN PHÁP CHẾ HĐND THÀNH PHỐ LÀM VIỆC VỚI SỞ NỘI VỤ

Cải cách hành chính có nhiều tiến bộ

* Hồ sơ trễ hẹn còn nhiều, biên chế vẫn phình to

Chiều ngày 22-10, Ban Pháp chế HĐND thành phố có buổi làm việc với Sở Nội vụ về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2008. Theo báo cáo của Sở Nội vụ: Ngành Nội vụ đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và UBND các quận, huyện theo Nghị định 13 và 14/2008/ NĐ-CP của Chính phủ.

Các cơ quan nhanh chóng ổn định tổ chức, đi vào hoạt động. Công tác cải cách thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến về lề lối làm việc của cán bộ, công chức, tăng cường về kỷ cương hành chính. Một số đơn vị làm tốt về cải cách thủ tục hành chính là quận Cẩm Lệ, BHXH thành phố, Cục Thuế, Công an thành phố... Tuy nhiên, qua kiểm tra 28/56 phường, xã cho thấy hồ sơ hành chính trễ hẹn nhiều, nhất là trên lĩnh vực đất đai.

Hưởng ứng chủ trương thi tuyển để bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, đến nay đã có 11 cơ quan, đơn vị tổ chức thi tuyển để bổ nhiệm vào 30 chức danh lãnh đạo. Từ đầu năm đến nay có 91 người được bố trí công tác theo chính sách thu hút nguồn nhân lực của thành phố. Giải thích về tình trạng hồ sơ hành chính trễ hẹn nhiều, ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” có thuận lợi cho dân nhưng các cơ quan có trách nhiệm giải quyết chưa “thông” với nhau về lợi ích.
 
Cơ quan nào cũng muốn mình là quan trọng. Chẳng hạn, hồ sơ đất đai do “một cửa” của phường, xã tiếp nhận ban đầu nhưng chỉ có Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất mới được thu phí. Mặc dù chưa tuyển đủ số biên chế được giao nhưng có xu hướng phình to biên chế. Trừ quận Hải Châu và Sở Tài chính chưa sử dụng hết chỉ tiêu biên chế, các cơ quan hành chính còn lại đều vượt. Ông Ngữ nêu thực hiện xã hội hóa về giáo dục ở Đà Nẵng đang theo hướng công lập hóa các trường học làm cho số biên chế tăng lên. Trong khi đó, chính sách khuyến khích nghỉ hưu trước tuổi chưa động viên được nhiều người tham gia.

Sở Nội vụ kiến nghị thành phố có chế độ phụ cấp độc hại cho người làm công tác lưu trữ, phụ cấp cho cán bộ thuộc bộ phận “một cửa” và nâng mức khoán chi hành chính đối với định mức biên chế. Đề nghị thành phố cho xây dựng kho lưu trữ chuyên dụng theo Chỉ thị 05/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

S.T

;
.
.
.
.
.