Với 18 cột đèn tín hiệu (CĐTH) giao thông được lắp đặt, Đà Nẵng được xem là đô thị có ít CĐTH trên tổng số con đường. Nhiều người dân ở các đô thị lớn khi tới Đà Nẵng cũng rất ngạc nhiên khi thấy thành phố này có ít cảnh sát giao thông trên đường phố. Chính vì vậy, việc giữ vững trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tự giác của người tham gia giao thông.
Ý thức giao thông: khổ lắm, nói mãi!
Khi tham gia giao thông ý thức người dân góp phần rất lớn trong việc gữ gìn trật tự giao thông. |
Chị Nguyễn Thu Hương, trú phường Thanh Bình bức xúc “CĐTH tại chốt Quang Trung nối Lê Lợi bị cây xanh che phủ, lại không có bóng dáng của CSGT nên mọi người thường “tranh thủ” lúc đèn xanh chưa bật sáng để qua đường. Có hôm đèn không hoạt động khiến mọi người khi đi qua đây tỏ ra lúng túng trong cách xử lý tình huống”. Trung tá Nguyễn Trung Tứ, Đội trưởng Đội CSGT thành phố cho biết, từ ngày 30-9 đến 6-10, CSGT đã phát hiện 9 trường hợp đi ngược chiều và vượt đèn đỏ. Mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng trong trường hợp vi phạm hình như vẫn còn quá ít để người dân ý thức hơn khi lưu thông trên đường. Cũng theo ông Tứ, nhiều người khi bị CSGT huýt còi vẫn không biết mình phạm những lỗi gì và họ có hàng trăm lý do để biện minh cho việc vi phạm luật giao thông của mình. Phải chăng việc học và cấp Giấy phép lái xe môtô hiện nay còn quá đơn giản và mang tính hình thức, khi một số người tham gia giao thông vẫn chưa nắm vững quy định về an toàn giao thông.
Loay hoay tìm giải pháp
Tại ngã tư Phan Châu Trinh-Hùng Vương lúc 8 giờ 30 sáng 20-10 không có sự xuất hiện của đèn vàng? |
Trung tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố cho biết, khu vực chợ Tam Giác từ lâu là điểm phức tạp của trật tự ATGT. Tháng 9-2008, Sở Giao thông-Vận tải đã đưa vào sử dụng đường nhánh một chiều từ nút Ông Ích Khiêm, Đống Đa đến đường Hải Phòng, giải quyết cơ bản nạn ùn tắc giao thông cục bộ tại khu vực này. Thế nhưng, sau khi giải phóng được chốt Hải Phòng-Ông Ích Khiêm thì lại xuất hiện một điểm ách tắc khác ở Ông Ích Khiêm-Trần Cao Vân.
Nhưng xem ra, điều này chưa đủ sức răn đe những người vi phạm. Trung tá Bùi Hòa, Đội phó Đội Tuyên truyền-xử lý, Phòng CSGT Công an thành phố cho rằng, nhà trường có thể đưa Luật Giao thông đường bộ vào trường học, nhưng việc quản lý cũng chỉ trong phạm vi trường học mà thôi. Chúng tôi đang có kế hoạch phối hợp với Sở GD&ĐT tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm và xử lý bằng hình thức thông báo tới nhà trường để giáo dục, răn đe. Tuy nhiên, các vi phạm như đứng không đúng vạch đường quy định, không dừng xe khi đèn vàng bật sáng… thì các văn bản pháp luật hiện hành không quy định phải xử lý theo chế tài nào nên lực lượng CSGT khó xử lý, dẫn đến những tình huống mất trật tự ATGT.
Quản lý trật tự ATGT, lúc triển khai rầm rộ, khi “im hơi lặng tiếng”. Một số thí điểm trong thời gian qua xem ra chưa hiệu quả. Đành rằng, đã gọi là “thí điểm” thì có thể thành công, có thể thất bại nhưng dường như chẳng thấy ai đứng ra tổng kết, tìm hiểu nguyên nhân, đúc rút bài học; hoặc nếu có thì cũng chỉ lưu hành nội bộ, nên người dân chỉ thấy nay quy định thế này, mai quy định thế khác, mà giao thông vẫn lộn xộn. Bên cạnh tuyên truyền tốt cho người dân nâng cao ý thức, thành phố cần có những động thái tích cực về vấn đề này, góp phần giảm thiểu tình trạng mất ATGT trên đường phố.
Tiểu Yến