.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THÀNH PHỐ LÀM VIỆC VỚI SỞ NỘI VỤ VÀ CỤM CẢNG HÀNG KHÔNG MIỀN TRUNG:

Phải đưa quy định đào thải cán bộ, công chức yếu kém vào luật

Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng ngày 3-10, ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ nêu hiện tượng: Cán bộ, công chức giỏi của thành phố đang có xu hướng bỏ ra ngoài làm việc cho khu vực tư. Nguyên do là chính sách, pháp luật sử dụng cán bộ, công chức hiện nay còn nhiều bất cập.

Quy định về tiêu chuẩn đánh giá cán bộ chưa thực chất. Quy định chỉ được bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo đối với người đã vào được biên chế Nhà nước gây khó cho nhiều địa phương hợp đồng được những cán bộ có năng lực. Theo ông Ngữ, có thực trạng là đội ngũ cán bộ lãnh đạo của thành phố hạn chế về năng lực quản trị nhân lực để bố trí sử dụng và phát huy hiệu quả của người đến làm việc ở thành phố theo chính sách thu hút nhân tài. Mặt khác, chế độ tiền lương chưa thực sự khuyến khích người tài.
 
Bất cập khác là chế độ công chức vĩnh viễn, có vào không có ra. Để hạn chế hiện tượng “chảy máu chất xám” ra khu vực tư, cần đưa quy định đào thải cán bộ, công chức yếu kém vào Luật Cán bộ, công chức mà Quốc hội sẽ bàn trong kỳ họp sắp tới. Đề nghị quy định trong luật về độ tuổi nghỉ hưu của nam và nữ như nhau.

Ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nêu bất cập trong dự thảo Luật Cán bộ, công chức là quy định trách nhiệm của thanh tra công vụ thì nhiều, nhưng quyền hạn không tương xứng. Ông dẫn chứng những vụ việc thanh tra Sở phát hiện yêu cầu đơn vị chủ quản xử lý nhưng quyền quyết định xử lý thuộc về người đứng đầu của cơ quan có cán bộ, công chức sai phạm và mức độ xử lý kỷ luật thường nhẹ hơn nhiều so với mức đề nghị. Một số ý kiến khác phản ánh chính sách khuyến khích nghỉ hưu sớm, thôi việc đối với những người không bảo đảm  về năng lực, sức khỏe cũng vướng những quy định của ngành Y tế, Bảo hiểm Xã hội.

Những phản ánh của Sở Nội vụ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố ghi nhận và sẽ phản ánh khi tham gia xây dựng nội dung Luật Cán bộ, công chức.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.