.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THÀNH PHỐ TIẾP XÚC CỬ TRI

Phấn đấu lên chức, lương sẽ xuống

.

* Chế tài luật pháp về môi trường chưa mạnh

Cử tri Nguyễn Thành Nam, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) nêu bất cập trong chế độ, chính sách đối với cán bộ phường, xã tại buổi tiếp xúc với hai đại biểu Quốc hội: Nguyễn Thị Kim Thúy và Nguyễn Thị Mỹ Hương sáng ngày 6-10.

Cử tri phường An Hải Bắc phát biểu.

Theo ông Nam, dự thảo Luật Cán bộ, công chức mà Quốc hội sẽ cho ý kiến trong kỳ họp sắp đến vẫn chưa giải quyết sự bất bình đẳng giữa cán bộ phường, xã với cán bộ, công chức cấp quận, huyện trở lên. Hiến pháp quy định 4 cấp chính quyền nhưng lại phân biệt chế độ, chính sách đối với cán bộ phường, xã.

Ngay trong việc phân cán bộ phường thành 3 loại cũng đã bất cập. Nếu cán bộ chuyên trách ở phường, xã không phấn đấu để được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo thì đến niên hạn lương vẫn lên. Ngược lại, phấn đấu tốt được bầu cử, bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy làm hết hai nhiệm kỳ lương vẫn thấp hơn (sau 3 lần lên lương đối với cán bộ có trình độ đại học) nếu như không lên chức. Đề nghị Quốc hội ban hành Luật Cán bộ, công chức cần bảo đảm sự bình đẳng trong chế độ, chính sách đối với cán bộ phường, xã.

Nên quy định là lương, không nên gọi là phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách. Ý kiến của nhiều cử tri khác bày tỏ bức xúc về yếu kém trong công tác quản lý môi trường và chế tài xử phạt các vi phạm pháp luật về môi trường chưa mạnh. Cử tri nêu những vụ việc điển hình là nhập thép lẫn rác ở Đà Nẵng, Công ty Vedan xả chất thải ra sông Thị Vải ở Đồng Nai. Công tác điều hành thị trường lúa gạo còn bất cập.

Đầu năm để “sốt” ảo về gạo, cuối năm lúa gạo của nông dân không có ai mua để mọc mầm. Cử tri hoan nghênh Quốc hội sẽ bàn về vấn đề BHYT toàn dân là một chính sách xã hội ưu việt của Nhà nước. Cử tri cũng phản ánh bị phiền hà do các cơ sở khám chữa bệnh đang quá tải và vấn đề y đức trong đội ngũ y, bác sĩ.

 Tin và ảnh: S.TRUNG

;
.
.
.
.
.