.
DỰ ÁN KHU KHO TÀNG BẾN BÃI HÒA CẦM

Gây khó người dân

.

Ngày 27-9 vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tại huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ, một số cử tri phường Hòa Thọ Tây đã đề cập tới Dự án Khu kho tàng bến bãi Hòa Cầm công bố quy hoạch từ năm 2003, mặc dù đã kiểm định nhưng đến nay vẫn chưa đền bù giải tỏa.

Những ngôi nhà không thể sửa chữa do nằm trong vùng quy hoạch đã kiểm định.

Nếu không triển khai, phải thông báo cho nhân dân biết. Hiện tại, đời sống hơn 300 hộ thuộc vùng dự án đang gặp khó khăn, nhất là sửa sang, xây dựng nhà cửa, mua bán chuyển nhượng đất đai không thể thực hiện được.  Các đại biểu Quốc hội đã tiếp nhận ý kiến nêu trên, yêu cầu chủ đầu tư và chính quyền địa phương thông báo cụ thể cho nhân dân biết về những thay đổi của dự án Khu kho tàng bến bãi Hòa Cầm. Tại khu vực không triển khai, phải tạo điều kiện cho người dân sửa sang, xây dựng nhà cửa, chuyển nhượng đất đai theo luật định.

Do khâu quản lý, trước khi dự án được phê duyệt, tại khu vực các tổ 23, 24, 25 phường Hòa Thọ Tây (trước đây là thôn Phong Bắc 3, xã Hòa Thọ), hàng trăm ngôi nhà xây dựng theo kiểu chạy giải tỏa đã kịp mọc lên. Đây cũng là một trong các nguyên nhân làm cho dự án không triển khai đúng kế hoạch ban đầu. Ông Bùi Văn Hưởng, Trưởng ban công tác Mặt trận các tổ 23, 24, 25 cho biết: Năm 2003, hồi còn là xã Hòa Thọ (Hòa Vang), bà con thôn Phong Bắc này sinh sống chủ yếu nhờ sản xuất nông nghiệp tại 6 ha ở Đồng Vàng (nay khu vực này đã là khu dân cư thuộc phường Hòa Thọ Đông). Ở khu dân cư này, đất vườn ai cũng chuyển thành đất ở, có sổ đỏ đàng hoàng. Về nhà cửa, do đã kiểm định, mặc dù bị xuống cấp vẫn phải để vậy. Tâm lý trông chờ giải tỏa ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư cho sản xuất. Đến nay, hơn 5 năm kể từ ngày công bố quy hoạch, dự án vẫn không thấy động tĩnh gì. Nhà cửa xập xệ không dám sửa chữa. Đất thổ cư có mà không tách thửa chuyển nhượng được. Ông cho hay: Hai vợ chồng đã nhiều tuổi, không làm gì ra tiền. Khu đất ở 295,5 m2 đã có sổ đỏ, tính tách thửa bán một nửa, lấy tiền dưỡng già mà không thực hiện được. Lý do cơ quan chức năng nêu ra là đất nằm trong khu vực quy hoạch.

Nhiều gia đình ở các tổ 23, 24, 25 Hòa Thọ Tây hiện không biết xoay xở cách gì thoát ra khỏi tình trạng bế tắc hiện nay. Vợ chồng ông Lê Đức Hành, Trần Thị Đợi đều đã 87 tuổi, cư ngụ trong ngôi nhà đã kiểm định từ năm 2003 và đang lâm bệnh khá nặng. Về đất ở, hai vợ chồng ông có 392m2 nhưng không chuyển nhượng được, nên không có tiền thuốc thang. 

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng trên, ông Nguyễn Ngôn, Trưởng Ban Quản lý dự án tái định cư, đơn vị chủ đầu tư Dự án Khu kho tàng bến bãi Hòa Cầm cho rằng: việc không triển khai dự án nữa, chủ đầu tư đã công bố từ lâu. Tuy vậy, khi hỏi chính quyền và nhân dân địa phương thì đều cho rằng chưa có văn bản chính thức nào về vấn đề này. Họ yêu cầu, khi quy hoạch có họp dân công bố, nay không triển khai nữa cũng phải họp dân công bố đầy đủ. Về vướng mắc của người dân, ông Ngôn nói rằng, ai khó khăn hay cần xác nhận quy hoạch, đến Ban Quản lý dự án sẽ đáp ứng. Điều này trùng hợp với trao đổi của một số người dân tại các tổ 23, 24, 25 phường Hòa Thọ Tây, đó là họ phải vất vả mất nhiều thời gian đến Ban Quản lý dự án tái định cư ở đường Nguyễn Du mới có xác nhận về quy hoạch. Ông Châu Quang Thu, ở tổ 25 cho rằng, ai cũng chạy lên Ban Quản lý dự án mới có xác nhận quy hoạch cho riêng mình. Tại sao không công bố cụ thể cho mọi người biết, tránh phiền hà đi lại chờ đợi?

Chủ đầu tư và chính quyền địa phương sớm công bố rõ ràng chi tiết các vấn đề liên quan đến dự án, giải tỏa vướng mắc cho người dân để họ yên
tâm phát triển kinh tế, sớm ổn định
đời sống.

Bài và ảnh: HOÀI NAM

;
.
.
.
.
.