.

Hoạt động của Đoàn ĐBQH Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-10, Quốc hội thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2008, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2009.

Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng tham gia thảo luận cùng với các Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Quảng Nam. Đại biểu (ĐB) Nguyễn Bá Thanh, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng, được phân công làm Tổ trưởng.

Các ĐB đang thảo luận tại tổ.
Chủ trì thảo luận, ĐB Nguyễn Bá Thanh đề nghị các vị ĐBQH tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng như diễn biến tình hình kinh tế thế giới và trong nước đã tác động đến việc thực hiện kế hoạch năm 2008; công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp trong triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2008; những kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại, yếu kém và nguyên nhân.

Đối với phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2009, ĐB Nguyễn Bá Thanh đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng như công tác dự báo tình hình trong nước và thế giới, các mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu, các nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách của năm 2009, hướng tới năm 2010 để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2006-2010. 

ĐB Phạm Gia Khiêm (Đà Nẵng) cho rằng, những thành tựu mà chúng ta đã đạt được trong năm qua là rất đáng khích lệ. Tôn trọng nền kinh tế thị trường nhưng vẫn phát huy mạnh vai trò của quản lý nhà nước như kiên quyết không tăng giá dầu, không bao cấp tràn lan, những đối tượng đáng được bao cấp thì nhà nước bao cấp. Nhà nước đã dành 4 tỉ USD cho sinh viên vay, đảm bảo các sinh viên đỗ đại học dù nghèo vẫn được đi học. Bảo hiểm y tế tăng gấp 3 lần cho trẻ em, kiên quyết không để đồng bào bị đói do thiên tai… Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn phải quan tâm hơn nữa đến 3 vấn đề về môi trường, an toàn thực phẩm và cải cách hành chính. ĐB Phạm Gia Khiêm đề nghị Quốc hội cần giám sát mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính ở các địa phương. 

Đồng tình với ĐB Phạm Gia Khiêm, ĐB Nông Đức Mạnh cho rằng, về thủ tục hành chính, về sự chỉ đạo của chúng ta trong chừng mực nào đó vẫn còn quan liêu, cửa quyền, khoảng cách giữa chủ trương của Nhà nước đến những người thụ hưởng chủ trương đó còn nhiều vấn đề phải bàn, đấy là do khâu thủ tục hành chính. Chúng ta không bao cấp giá xăng, vì thực chất là bao cấp cho người giàu, bởi càng đi ô tô nhiều thì càng tốn xăng, mà ô tô thì chỉ người giàu mới có tiền mua. Hay giá điện, chúng ta chỉ nên bù giá trực tiếp cho người dân vùng sâu, vùng xa... 

ĐB Nguyễn Bá Thanh đề nghị cần rút ra bài học kinh nghiệm về các vụ việc vừa qua như vụ xả nước thải của Vedan, vụ gian lận của các cây xăng, gian lận thương mại… Theo ĐB, ở đây có vấn đề về quản lý nhà nước về lĩnh vực này. ĐB Nguyễn Bá Thanh cho rằng, đối với những dự án đầu tư cần đặc biệt chú ý vấn đề môi trường, cần ổn định về mặt chính sách, phải khẳng định việc không thay đổi chính sách trong một thời gian nhất định, có như vậy mới làm an lòng các nhà đầu tư.

HỮU HOA

;
.
.
.
.
.