.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Những mô hình tiết kiệm của phụ nữ Hòa Tiến

Chị Nguyễn Thị Thủy và chị Võ Thị Diệp,  hai hội viên phụ nữ nghèo của thôn La Bông, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang vừa nhận được sự hỗ trợ mỗi người một con heo giống để cải thiện điều kiện kinh tế gia đình. Số tiền mua heo giống (500.000 đồng/con) là khoản đóng góp tiết kiệm từ mô hình “Nuôi heo nhân ái” do Chi hội Phụ nữ thôn La Bông phát động sau đợt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tại các buổi họp Chi hội Phụ nữ, chị em hội viên cùng nhau góp tiền, mỗi người 1.000 đồng hoặc hơn, bỏ vào heo đất. Sau mỗi quý, số tiền thu được dùng để mua heo giống cấp cho một hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội. Với sự nhiệt tình hưởng ứng của hơn 300 hội viên phụ nữ thôn La Bông, mô hình “Nuôi heo nhân ái” đã tỏ ra khá hiệu quả và thiết thực.

Trong khi đó, tại thôn Dương Sơn, chị em hội viên trích lại một khoản nhỏ trong số tiền chợ hằng ngày để góp vào “Ống tre tiếp sức” nhằm hỗ trợ những hội viên nghèo lúc khó khăn, hoạn nạn. Nhờ có số tiền này, Chi hội Phụ nữ thôn Dương Sơn đã giúp đỡ 3 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi 3 suất quà, trị giá mỗi suất 50.000 đồng và tặng cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Trang 300.000 đồng, giúp chị trang trải kinh phí nuôi con ăn học. Số tiền tuy không lớn, nhưng đã thể hiện quyết tâm của chị em hội viên thôn Dương Sơn trong việc thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo.

Cùng với các mô hình trên, tại các thôn Lệ Sơn 1, Lệ Sơn 2, Bắc An, chị em còn xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương”. Chỉ với một nắm gạo mỗi ngày, các chị “tích tiểu thành đa”, cho đến nay đã thu được 150kg gạo. Số gạo này, một phần hỗ trợ cho hội viên nghèo, một phần bán để lấy kinh phí giúp chị em khi cần thiết.

Ngoài việc tham gia các mô hình tiết kiệm, chị em hội viên còn tự tiết kiệm ngay trong gia đình mình như: ăn cơm sáng, sử dụng điện hợp lý, cân đối các khoản chi tiêu cần thiết, góp nhặt sách giáo khoa cũ của con em mình để hỗ trợ các em học sinh nghèo. Trên địa bàn xã Hòa Tiến hiện có 65 tổ phụ nữ và mỗi tổ đều xây dựng quỹ góp vốn quay vòng.

Đây cũng là một hình thức tiết kiệm mang lại hiệu quả cao. Nhờ có nguồn vốn này, nhiều chị em đã sử dụng để tăng gia sản xuất, cải thiện điều kiện kinh tế của gia đình. Góp nhặt từng ít một mỗi ngày, phụ nữ 11 thôn ở xã Hòa Tiến đã làm nên một phong trào lớn về thực hành tiết kiệm, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Dù số tiền mỗi lần tiết kiệm không nhiều nhưng từng ngày từng ngày tích góp sẽ tạo nên nguồn quỹ lớn để giúp đỡ từng hội viên thoát nghèo.

Hiện nay, trên địa bàn xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) có hơn 3.439 hội viên phụ nữ. Toàn xã có 81 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Do vậy, việc tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày để giúp đỡ những hộ còn khó khăn là việc làm rất ý nghĩa, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” giữa các hội viên phụ nữ và quyết tâm giúp chị em thoát nghèo của Hội Phụ nữ xã Hòa Tiến.

MỸ HẠNH

;
.
.
.
.
.