.
KỲ HỌP THỨ 10 ỦY BAN HỖN HỢP VIỆT NAM-CAMPUCHIA

Thỏa thuận các nội dung về hợp tác giữa hai nước

.

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia, ngày 5-10, tại Đà Nẵng, đã diễn ra phiên họp thảo luận về các thỏa thuận hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật giữa các quan chức cấp cao (SOM) của hai bên, dưới sự đồng chủ trì của ông Trương Văn Đoan, Thứ trưởng Thường trực Bộ Kế hoạch-Đầu tư (Phó Chủ tịch Phân ban Việt Nam) và ông Long Visalo, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia.

Quang cảnh phiên họp.


Phát biểu tại phiên họp, phía Việt Nam đánh giá cao các chuyến thăm cấp Nhà nước của hai bên diễn ra trong thời gian qua, góp phần vào việc tăng cường và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị và mở rộng quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước. Phía Việt Nam cũng hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 4 và việc thành lập Chính phủ Vương quốc Campuchia nhiệm kỳ 4. Về phần mình, phía Campuchia cũng đánh giá cao mối quan hệ giữa hai nước và bày tỏ sự tin tưởng sẽ thúc đẩy mối quan hệ vì sự phồn vinh và đoàn kết giữa hai nước, hai dân tộc; đồng thời cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế-xã hội trong thời gian qua đã đưa Việt Nam khẳng định được vị thế của mình trên thế giới và trong khu vực, từ đó góp phần thúc đẩy các mối quan hệ lên tầm cao mới.

Trong phiên họp, cả hai bên đã đánh giá về những vấn đề đặt ra tại Kỳ họp thứ 9 và thảo luận về những nội dung hợp tác tại Kỳ họp thứ 10 trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và khoa học-kỹ thuật mà hai bên cùng quan tâm. Trong đó, về giáo dục-đào tạo, phía Việt Nam nhất trí cấp 100 học bổng dài hạn và 450 học bổng ngắn hạn cho sinh viên và học viên Campuchia sang học tập tại Việt Nam trong năm 2009; đồng thời phía Campuchia cấp 15 học bổng dài hạn học tập các ngành nghề mà phía Việt Nam có nhu cầu và 30 suất học bổng ngắn hạn học tiếng Khmer; phía Việt Nam đồng ý sớm hoàn thành xây dựng trường dạy nghề với quy mô 150 học sinh ở tỉnh Môn-đun-ki-ri (Campuchia).
 
Về nông-lâm-ngư nghiệp, cùng với các thỏa thuận trao đổi thông tin, giống cây trồng, vật nuôi,… phía Campuchia nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh việc tìm kiếm, chuyển nhượng 100 ha trồng cao su theo thỏa thuận. Trên lĩnh vực môi trường và khí tượng thủy văn, hai bên bày tỏ sự quan tâm và chia sẻ trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Hai bên tiếp tục cung cấp điện theo thỏa thuận cho các tỉnh biên giới Campuchia; hoàn thành các đường dây điện để có thể mua bán điện vào năm 2009; tăng cường hợp tác năng lượng điện, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư xây dựng các nhà máy thủy điện tại Campuchia; hai bên xúc tiến đàm phán và phấn đấu ký các hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, mỏ và năng lượng; tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác khoáng sản tại Campuchia.
 
Trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, hai bên nhất trí thúc đẩy hoàn tất đàm phán để ký mới Hiệp định Quá cảnh hàng hóa; nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi thuế quan cho hàng hóa xuất xứ từ mỗi nước; xây dựng một chợ vùng biên kiểu mẫu ở khu vực biên giới… Hai bên bày tỏ sự nhất trí về đàm phán và ký kết Biên bản thỏa thuận giữa Hải quan hai nước về triển khai giai đoạn 1 kiểm tra một cửa, dừng lại một lần tại cặp cửa khẩu Mộc Bài-Bavét. Về giao thông-vận tải, hai bên cùng nhất trí sớm hoàn thành đàm phán và ký kết các văn bản về vận tải đường thủy và triển khai dự án về đường sắt cũng như kết nối các tuyến hàng không từ các điểm du lịch, tìm kiếm cứu nạn và cung cấp dịch vụ xử lý dữ liệu cấp cứu qua vệ tinh. Các vấn đề về bưu chính-viễn thông, công nghệ thông tin, ngân hàng… cũng được hai bên đề cập tới trong phiên họp này.

Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, hai bên đã thảo luận và nhất trí đẩy mạnh việc hợp tác tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; trong đó có việc khuyến khích việc liên kết giữa các địa phương hai nước có di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận; hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy du lịch; đàm phán, ký kết Hiệp định hợp tác về lao động để thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư; tăng cường phối hợp kiểm soát dịch bệnh qua biên giới…

Về vấn đề biên giới, hai bên tái khẳng định quyết tâm hoàn thành việc xác định đường biên giới trên bản đồ và cắm 100 cột mốc biên giới trong năm 2008; đồng thời xem xét nâng cấp các cặp cửa khẩu giữa hai nước thành cửa khẩu quốc tế và quốc gia. Hai bên cũng nhất trí với các nội dung thỏa thuận về hợp tác an ninh và tội phạm xuyên quốc gia; trong đó tái khẳng định chính sách không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để phá hoại an ninh nước kia…Phiên họp cũng đã thảo luận các vấn đề liên quan trong lĩnh vực quốc phòng, tư pháp, lãnh sự, hợp tác địa phương và hợp tác tỉnh, thành giữa hai nước.

Hôm nay, 6-10, sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 10 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia và Lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai đoàn dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Hor Namhong.

Tin và ảnh: N.Thành

;
.
.
.
.
.