.

Mong các anh về

.

Vừa qua, đoàn công tác của Vùng C Hải quân gồm các y, bác sĩ cùng đội văn nghệ xung kích do Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chính ủy Vùng C làm Trưởng đoàn đã hành quân về xã Lăng và A Tiêng thuộc huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 538 lượt người; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, các em học sinh với số tiền gần 60 triệu đồng; chiếu phim và biểu diễn văn nghệ phục vụ bà con dân tộc Cơtu nơi đây.

Lên vùng cao khám bệnh

 Chỉ huy Vùng C Hải quân tặng quà cho bà con dân tộc Cơtu.   Ảnh: XUÂN HƯỞNG

Vượt qua hơn 100km đường đèo trong cung đường Hồ Chí Minh rồi chạy men theo dòng A Vương xanh biếc, đoàn công tác của Vùng C đã đến được xã Lăng, một xã vùng biên của huyện Tây Giang. Đến nơi, ai cũng thấm mệt vì phải mất gần một ngày đường vất vả, lúc ngồi trên xe, lúc phải xuống xe, anh em vừa chèn đá vừa gồng mình đẩy xe qua những đoạn đường bị sạt lở. Rất đông bà con dân tộc Cơtu đã đợi tại nhà Gươl của xã đón bộ đội về bản. Không nghỉ ngơi, từng thành viên bắt tay ngay vào công việc. Bác sĩ Trần Xuân Vinh, Chủ nhiệm Quân y Vùng triển khai đội quân y vào khám bệnh cho bà con, còn đội điện ảnh và đội văn nghệ xung kích chuẩn bị loa, máy để buổi tối chiếu phim và phục vụ văn nghệ.

Tại khu vực khám bệnh, bà con ai cũng hồ hởi, bởi lần đầu tiên được các bác sĩ về tận bản khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Bà Zơrăm Bhêt không giấu được niềm vui: “Mế bị nhiều cái bệnh lắm: bệnh đau cái đầu, bệnh đau cái trong bụng, bệnh… bệnh… ngứa nữa… Bộ đội giỏi thật, khám cái là nó biết cái bệnh à. Còn cái thuốc này, bôi vào chỗ ngứa thấy dễ chịu liền à”.

Quân y Vùng C khám, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào Cơtu.

Cầm túi thuốc trên tay, già làng Cơlâu Nâm hả hê: “Chưa bao giờ già nhận được nhiều thuốc chữa bệnh như thế. Già rất vui, rất mừng. Cảm ơn cái bụng bộ đội Hải quân nhiều lắm”. Say sưa khám bệnh cho bà con, các bác sĩ không biết ánh mặt trời đã khuất sau núi L’gôm từ lúc nào, chỉ biết làm sao khám và cấp thuốc cho càng nhiều người càng tốt.

Trung úy bác sĩ Nguyễn Cảnh Toàn tâm sự: “Lần đầu tiên được đến với đồng bào dân tộc vùng biên giới của Tổ quốc, em thấy đời sống của bà con nơi đây tuy còn nhiều khó khăn nhưng tấm lòng hiếu khách của đồng bào luôn rộng mở, yêu quý bộ đội. Qua chuyến đi, em càng hiểu rõ trách nhiệm của tuổi trẻ chúng em cần phải làm gì, làm như thế nào để góp phần vào sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, nhất là vùng căn cứ cách mạng”.

Thắm tình quân dân giữa đại ngàn

Mới 18 giờ, trước trụ sở UBND xã A Tiêng, bà con dân bản kéo đến đông nghịt, có cả những cụ già chống gậy và những em bé được bố mẹ địu trên lưng, tiếng nói cười râm ran. Chả là đêm nay có đội chiếu phim màn ảnh rộng và đội văn nghệ xung kích của lính biển phục vụ đồng bào trong xã.

Bà con rưng rưng xúc động khi xem bộ phim “Sinh mệnh”. Trong chiến tranh bom đạn ác liệt, cái sống và cái chết cận kề nhưng tình đồng chí, đồng đội và niềm tin, nghị lực, tình yêu cuộc sống… của những người lính Cụ Hồ thật là đẹp đẽ. Bộ phim kết thúc cũng là lúc trời đổ mưa rào nhưng mọi người vẫn quây quần trên các hành lang của trụ sở UBND xã để đón xem chương trình văn nghệ. Đơn ca nam Hồ Thăng Long mở đầu bằng bài hát: “Quảng Nam yêu thương”.

Hát giữa lòng dân.
Lời ca mượt mà, thiết tha, ca ngợi quê hương trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ đã làm bà con xúc động với những tràng pháo tay vang dậy cả núi rừng biên cương. Các nam nữ diễn viên đội văn nghệ xung kích của Vùng C hát say sưa với tất cả lòng mình dành cho đồng bào. Còn bà con dân bản đáp lại bằng những tràng pháo tay rộn rã nhất.

Cô gái trẻ ABinh Thị Ngoan sau khi song ca bài “Trường Sơn Đông-Trường Sơn Tây” cùng với Đại úy Hồ Thăng Long đã nói về cảm nghĩ buổi giao lưu: “Em rất vui được tham gia giao lưu cùng các anh bộ đội Hải quân, các anh hát hay như con chim Jông về hót quanh làng vậy. Tuy thời gian ngắn, nhưng các anh đã truyền đạt cho chúng em được rất nhiều kinh nghiệm trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Chúng em rất cần những buổi giao lưu như thế này”.

Càng về khuya, trời mưa tầm tã, đêm càng lạnh nhưng chẳng ai muốn về bởi tình cảm quân dân quyến luyến, bịn rịn. Mọi người cùng nhau hát bài “Nối vòng tay lớn”, trai gái trong bản và các chiến sĩ hải quân tay trong tay múa ca tưng bừng càng làm đẹp thêm sắc rừng Tây Giang. Ngày mai đây, họ lại mong các anh về.

Bài và ảnh: XUÂN HƯỞNG

;
.
.
.
.
.