.

Mùa mưa, lại khổ vì đường

.

Hiện nay, bên cạnh những tuyến đường chính rộng rãi, đẹp, khang trang, quận Sơn Trà vẫn còn một số tuyến đường liên phường, liên khu dân cư chưa được xây dựng hoặc cải tạo, gây không ít trở ngại cho sinh hoạt và đời sống của người dân, nhất là khi mùa mưa đến.

Đường “đất đỏ” cỏ mọc um tùm tại phường Phước Mỹ.
Những người dân sống tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà vẫn gọi con đường chạy qua chợ Phước Mỹ là đường “đất đỏ”. Tên con đường chính là hiện trạng của nó từ khi xuất hiện cho đến nay. Đây là đường nối liền hai phường Phước Mỹ và An Hải Đông, quận Sơn Trà. Những người dân sống lâu năm nơi đây đã quá quen với con đường đất đỏ này.

Những ngày mưa, ai đi bộ thì lội nước, đi xe thì cẩn thận co chân lên kẻo nước bắn vào người. Hiện tại, con đường không hề có lề đường, không có sự ngăn cách giữa mặt đường và nhà dân, nước mưa không có chỗ thoát, đọng lại thành từng vũng lớn trên mặt đường. Nhiều nơi trên tuyến đường này cỏ hoang mọc um tùm, mặt đường chỉ có đá và đất đỏ, đúng như cái tên mà người dân tự đặt cho con đường từ bấy lâu nay.

Cách đó không xa, tại kiệt 59, đường Lê Hữu Trác, phường An Hải Đông, người dân vẫn thường hỏi nhau không biết bao giờ đường mới được thảm nhựa hoặc bê-tông hóa như một số tuyến đường song song với đường kiệt này. Chỉ mới qua mấy ngày mưa vừa rồi mà nhiều nơi trên đường đã ngập nước. Bác Hoa, một người dân sống tại khu vực này cho biết: “Năm ngoái có nghe tới chuyện nhân dân góp 20%, Nhà nước bỏ ra 80% để làm đường nhưng tới giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì.
 
Mấy ngày mưa vừa rồi, nước tràn vô gần tới nhà tui ở, dân qua lại rất khó chịu vì nhiều khi đi bộ phải lội qua nước bẩn, không biết bao giờ đường mới được làm”. Hiện tại, đường kiệt này được người dân chống ngập bằng cách đổ gạch vụn, đất đá lấp các chỗ lồi lõm để đi lại cho tiện nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, nếu mưa to liên tục nhiều ngày thì nguy cơ ngập nước là không tránh khỏi.

Ngoài ra, tại các phường An Hải Bắc, Mân Thái vẫn còn những con đường đã xuống cấp nặng mà chưa được cải tạo. Điển hình như đường Nguyễn Trung Trực, đường Hoàng Việt (phường An Hải Bắc), gần Trường THCS Lê Độ, trụ sở Công an phường, chợ An Hải Bắc. Mặt đường trước đây được thảm nhựa một cách sơ sài nên hiện giờ nhiều chỗ không còn nguyên trạng. Thay vào đó là những ổ voi, ổ gà, những vết nứt loang lổ.

Mùa mưa, những chỗ lồi lõm trên mặt đường tạo thành những vũng nước đọng, gây ảnh hưởng đến việc qua lại của người dân địa phương. Trong khi đó, tuyến đường Trương Định tại phường Mân Thái cũng nằm trong tình trạng tương tự, thậm chí sau những ngày mưa lớn vừa qua, có nơi mặt đường bị sụt xuống, tạo thành một hố rộng, miệng hố gần nửa mét, rất nguy hiểm cho người đi đường.

Ông Lưu Văn Hào, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà cho biết: Một số tuyến đường ở phường Phước Mỹ, phường An Hải Đông nằm trong vùng quy hoạch của dự án cầu Rồng. Do vậy, một khi dự án triển khai, những con đường đất sẽ được xây dựng mới, còn bây giờ nếu làm thì sẽ tốn kém, lãng phí”.

Theo ông Hào, một số tuyến đường khác thuộc quy hoạch lâu dài nên hiện tại vẫn chưa được xây dựng hoặc cải tạo vì trước mắt phải ưu tiên triển khai các dự án quan trọng khác trên địa bàn quận Sơn Trà. Phương án giải quyết trước mắt, mang tính đối phó là cứ chỗ nào đọng nước thì lấp bằng đất cát, gạch đá, còn người dân thì cứ phải thông cảm với khó khăn của quận, khi nào các dự án triển khai, đường thông hè thoáng, nhân dân sẽ đi lại thuận tiện hơn. Thực tế, cách làm trên chỉ mang tính tạm thời và không thể hạn chế được những bất tiện cho người dân, nhất là trong thời điểm mưa bão xảy ra ngày càng nhiều hiện nay.

Bài và ảnh: HÀ AN

;
.
.
.
.
.