.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Sau 10 năm trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, thành phố Đà Nẵng đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển thành phố trong tình hình mới.

Thông tin từ cuộc làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với Sở Nội vụ mới đây cho thấy: UBND thành phố ban hành nhiều chính sách đột phá về công tác tuyển dụng, tiếp nhận, đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng đến chính sách nghỉ hưu trước tuổi, chuyển loại, nâng ngạch, nâng lương trước thời hạn, thu hút nguồn nhân lực, quản lý biên chế, đánh giá, chuyển đổi vị trí công tác, khen thưởng và xử lý CBCCVC.

Nhiều chính sách đột phá

Thể hiện rõ nét là chính sách tuyển dụng công chức thông qua thi tuyển cạnh tranh, muốn thăng tiến về chức nghiệp phải qua thi nâng ngạch. Công chức lãnh đạo thực hiện bổ nhiệm có thời hạn và có đánh giá để xem xét tái bổ nhiệm. Qua đó, thành phố có một đội ngũ CBCCVC đáp ứng được nhiệm vụ quản lý kinh tế, văn hóa, xã hội. Đồng thời tạo nguồn nhân lực kế thừa có chất lượng cao liên tục và vững chắc, thay thế dần số CBCCVC sức khỏe yếu, hạn chế về trình độ năng lực.
 
Qua kết quả khảo sát của một đề tài khoa học có 84% CCVC mới được tuyển dụng tận tụy, tâm huyết với công việc; 76% phát huy tốt trình độ, năng lực; 89% trung thực trong công tác; 80% có quan hệ, phối hợp tốt; 90% có ý thức tổ chức kỷ luật cao; 75% có tinh thần cầu tiến.
 
Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thể hiện quan điểm đổi mới về đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC. Từ năm 1998 đến nay, có 37.483 lượt người được cử đi đào tạo, bồi dưỡng. Bình quân hằng năm có 26% trong tổng số CBCCVC được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, vượt 6% so với chỉ tiêu của Chính phủ quy định tại Quyết định 874/TTg. Đặc biệt, 3 năm gần đây số lượng CBCCVC đi đào tạo, bồi dưỡng chiếm 54%.

Đến nay, CBCCVC có trình độ sau đại học so với năm 1997 tăng 423 người, đại học tăng 2.723 người, số có trình độ sơ cấp và chưa qua đào tạo giảm 1.412 người. Qua từng giai đoạn, thành phố không ngừng đổi mới, hoàn thiện về chính sách thu hút nguồn nhân lực. Qua 8 năm, thành phố đã thu hút, tiếp nhận và bố trí công việc cho 620 người, trong đó có 4 tiến sĩ, 88 thạc sĩ, 255 người tốt nghiệp đại học loại giỏi và 274 người tốt nghiệp loại khá.
 
Trong số này, đến cuối năm 2007 đã có 246 người được tuyển dụng vào biên chế, 102 người được kết nạp Đảng, 3 người được bổ nhiệm giám đốc, phó giám đốc sở và tương đương; 33 người được bổ nhiệm chức vụ trưởng, phó phòng thuộc sở và đơn vị trực thuộc; 5 người được bầu làm Bí thư, Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND và UBND phường, xã. Trong 2 năm qua đã có 13 người được thành phố cử đi đào tạo sau đại học ở nước ngoài theo đề án 393.

Đánh giá phân loại CBCCVC vẫn là khâu yếu

Sở Nội vụ đã phản ánh với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố  những bất cập trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật đối với CBCCVC. Đó là chính sách tinh giản biên chế còn bất cập, chưa có tính khuyến khích, dẫn đến nhiều người có tư tưởng trông chờ cải cách tiền lương để hưởng chế độ cao hơn. Chính sách đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với kế hoạch bố trí, sử dụng.
 
Đánh giá phân loại công chức hằng năm vẫn mang tính hình thức, chưa đánh giá đúng thực trạng, dẫn đến thiếu cơ sở để tinh giản biên chế. Việc đánh giá cán bộ, công chức hằng năm chưa phản ánh hết hiệu quả công tác, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, công chức. Đây là khâu yếu trong chính sách cán bộ.

Sở Nội vụ kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cần phải khắc phục những hạn chế trong chính sách, pháp luật về CBCCVC trên cơ sở đổi mới chính sách, phương thức quản lý công chức, công vụ. Theo đó, cần phải hoàn thiện tiêu chuẩn CCVC và hệ thống tiêu chuẩn các ngạch CCVC làm cơ sở cho việc ban hành chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, chính sách cho thôi việc, miễn nhiệm.

Đổi mới chính sách thi nâng ngạch CCVC theo hướng thi cạnh tranh, không hạn chế bậc lương, thâm niên giữ ngạch. Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cần theo hướng thiết thực hơn, tập trung trang bị năng lực công vụ. Phải có quy định về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong việc sử dụng, quản lý đội ngũ CBCCVC. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về CBCCVC.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.