.

Nhân rộng những tấm gương thanh niên sống đẹp

Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn hiện có 69 chi đoàn với 3.837 đoàn viên thanh niên sinh hoạt. Sau khi hoàn tất việc triển khai tuyên truyền, học tập tấm gương đạo đức  Hồ Chí Minh trong tất cả các chi đoàn trực thuộc, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn đã cụ thể hóa bằng hành động thực tế. Theo đó, tất cả các đoàn viên, thanh niên làm theo lời Bác bằng việc noi gương những điển hình thanh niên sống đẹp để rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong học tập, lao động, trở thành những người có ích cho xã hội.

Đến nay, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn đã ghi nhận một số gương đoàn viên sống đẹp và chi đoàn cơ sở có thành tích tốt. Đơn cử như anh Trần Trung Kiên, Bí thư Chi đoàn Sơn Thủy 3, phường Hòa Hải, một trong số 20 cá nhân được Thành Đoàn Đà Nẵng tuyên dương thanh niên sống đẹp. Bản thân anh Kiên là đội trưởng đội thanh niên xung kích, là bí thư chi đoàn ở khu dân cư.
 
Bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, anh Kiên được Công an quận khen thưởng vì đã dũng cảm truy bắt cướp, trả lại tài sản cho người bị hại mặc dù trong tay anh không có phương tiện tự vệ nào. Hay tấm gương của đoàn viên Nguyễn Kiên, học sinh đầu tiên của Trường THPT Ngũ Hành Sơn đỗ thủ khoa Đại học Bách khoa Đà Nẵng năm 2007...

Bên cạnh việc nhân rộng những tấm gương thanh niên sống đẹp, hiện tại, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn đang triển khai mô hình “Chi đoàn thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Để xây dựng chi đoàn tiên tiến, mỗi đơn vị phải bảo đảm không có đoàn viên vi phạm pháp luật, phải tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên tiếp cận thông tin hằng tuần, hằng tháng qua báo chí hoặc mạng Internet. Đồng thời, hoạt động của chi đoàn cơ sở phải gắn với phong trào “5 xung kích” phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc và “4 đồng hành” để lập thân, lập nghiệp.
 
Trong đó, mỗi năm, chi đoàn cơ sở phải tạo điều kiện để có từ 5 đến 7 đoàn viên tham gia học nghề miễn phí theo dự án LABS (Dự án đạo tạo nghề mưu sinh). Đây là chương trình dạy nghề theo định hướng thị trường nhằm tạo cơ hội cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận và thích ứng với thị trường lao động cạnh tranh hiện nay. Có thể nói, việc xây dựng các “Chi đoàn thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” một mặt nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn cơ sở. Mặt khác, gắn thanh niên với trách nhiệm xã hội để họ phấn đấu trở thành những công dân tốt, sống có ích cho cộng đồng.

Đối với các chi đoàn trường học, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn tích cực vận động đoàn viên thanh niên thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng chương trình “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong thời gian đến, Quận Đoàn sẽ triển khai chương trình nhận chăm sóc, tu sửa, thăm viếng các nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử trên địa bàn quận, tiếp tục phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” và chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động, các kỹ năng tổ chức trò chơi dân gian trong đoàn viên, thanh niên trường học.

MỸ HẠNH

;
.
.
.
.
.