.

Sơ kết công tác phòng chống tội phạm và rủi ro trong hoạt động ngân hàng

 

Ngày 24-10, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng phối hợp với Sở Công an thành phố mở hội nghị sơ kết công tác phòng chống tội phạm và rủi ro trong hoạt động ngân hàng (2005-2008). Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương.

Ngân hàng là một hoạt động đặc biệt quan trọng của hệ thống tài chính quốc gia. Do tính đặc thù ấy mà hoạt động ngân hàng có tính rủi ro cao, là lĩnh vực mà  bọn tội phạm trong và ngoài nước nhắm đến nhằm chống phá nền kinh tế nước ta, đặc biệt là bọn tội phạm sử dụng công nghệ cao để ăn cắp tiền của khách hàng và rửa tiền...

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, Chi nhánh Ngân hàng nhà nước thành phố và các Ngân hàng trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an thành phố và các quận, huyện ngăn chặn và phát hiện nhiều vụ buôn bán tiền giả, tiêu tiền giả, rửa tiền của các đối tượng trong và ngoài nước thu hồi hàng chục triệu đồng hạn chế thiệt hại cho khách hàng và các ngân hàng trong và ngoài nước hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt là các đối tượng đã triệt để lợi dụng công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của khách và ngân hàng như đánh cắp mật khẩu làm thẻ tín dụng giả, đột nhập vào tài khoản cá nhân để lấy tiền…hoặc làm các giấy tờ giả (sổ nghiệp chủ nhà, giấy sử dụng đất…) để lừa khách hàng và ngân hàng. 

Qua công tác phòng chống tội phạm cũng chỉ ra những thiếu sót trong công tác phòng chống tội phạm của các ngân hàng, điển hình là qui chế và quy trình nghiệp vụ ngân hàng thiếu chặt chẽ, nhất là đối với các sản phẩm mới, công tác điều hành và an toàn kho quỹ, năng lực phân tích và quản lý rủi ro của một số ngân hàng chưa tốt đã tạo ra các khe hở để bọn tội phạm lợi dụng; trình độ ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin và hoạt động ngân hàng chưa hiệu quả, còn hạn chế; mức độ tự động hóa trong giao dịch còn thấp…làm cho công tác phòng chống tội phạm chưa đạt hiệu quả cao. Đây cũng là những hạn chế mà các ngân hàng trên địa bàn cần khắc phục trong thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác phòng chống tội phạm trong hoạt động tài chính, ngân hàng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ UBND thành phố Võ Duy Khương nhấn mạnh: Công an thành phố cần tham mưu, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành ngân hàng và các cơ quan chuyên môn nâng cao hơn nữa năng lực phòng ngừa các loại tội phạm, nhất là loại tội phạm buôn bán, lưu hành tiền giả và loại tội phạm sử dụng công nghệ cao để xâm nhập vào tài khoản của khách hàng, của mạng nội bộ ngân hàng nhằm ăn cắp tiền và rửa tiền, đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh quốc gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Đức Thịnh

 

;
.
.
.
.
.