.
Sự cố sạt lở gây tràn dầu tại Kho Xăng dầu Hàng không Liên Chiểu:

Khắc phục kịp thời, hiệu quả và an toàn

.

(ĐNĐT) - 3 ngày sau sự cố sạt lở bờ kè làm thủng bồn chứa 3 triệu lít xăng A92 và bồn chứa trên 2 triệu lít dầu Jet-a1 tại Kho Cảng xăng dầu Hàng không Liên Chiểu làm gần 200m3 dầu Jet-a1 chảy ra ngoài, với sự nỗ lực khắc phục của đơn vị chủ quản và các lực lượng phối thuộc, đến nay (19-10) sự cố đã được khắc phục kịp thời, hiệu quả và an toàn.

Xử lý môi trường ven biển do sự cố dầu tràn.
Ngay trong chiều 16-10, Phó chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan triển khai phương án khắc phục kịp thời, với sự phối hợp của các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Kho H182, Kho xăng dầu Betex, cảnh sát giao thông, cảnh sát PCCC, Ban quản lý rừng đặc dụng nam Hải Vân và địa phương. Mọi việc diễn ra đúng phương án đề ra, trong đó khâu an toàn đặc biệt được chú trọng. 

Đến trưa ngày 17-10, toàn bộ số xăng tại bồn bị thủng đã chuyển về kho xăng dầu H182 quân đội. Hiện nay, số xăng dầu còn lại tại kho này được khẩn trương vận chuyển về kho ở sân bay Đà Nẵng.

Tại khu vực biển gần bờ, hàng chục công nhân thuộc Công ty Môi trường – Đô thị tiếp tục dùng giấy thấm thu nhặt dầu loang trên biển, xử lý môi trường ven bờ. Đến 15 giờ ngày 18-10, nhận thấy nguy cơ xảy ra sự cố tiếp theo tại kho xăng dầu này đã giảm, UBND thành phố đã đồng ý chủ trương nối lại lưu thông trên tuyến đường đèo Hải Vân. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát PCCC cùng 3 xe chuyên dùng vẫn túc trực sẵn sằng tại khu vực kho. Ở vùng biển gần bờ, tàu của Trung tâm xử lý sự cố tràn dầu tiếp tục dùng phao ngăn dầu loang ra biển. Đến trưa 19-10, mọi hoạt động tại Kho cảng xăng dầu hàng không Liên Chiểu đã trở lại bình thường, trong khi việc xử lý dầu trên biển vẫn tiếp tục.

Tàu của Trung tâm xử lý sự cố tràn dầu dùng phao ngăn dầu loang trên biển.

Trao đổi về sự cố xảy ra này, ông Nguyễn Minh Ánh, Giám đốc Kho cảng xăng dầu hàng không Liên Chiểu, cho hay: Nhờ phát hiện kịp thời và xử lý tình huống linh hoạt nên đã hạn chế thấp nhất thiệt hại và không có sự cố đáng tiếc xảy ra tiếp theo. Khi bờ kè phía ta luy dương bị sạt lở, đá xây kè va vào thành bể chứa xăng ở độ cao 6m, gây rách đoạn chừng 0,5m, bể chứa dầu Jet cũng bị thủng lỗ nhỏ. Ngay lập tức, lực lượng tại chỗ được triển khai đảm bảo an toàn và điện báo các cơ quan đơn vị liên quan hỗ trợ giải quyết hậu quả.

Như vậy, sự cố sạt lở gây hư hỏng bồn chứa làm gần 200m3 xăng dầu tràn ra ngoài tại Kho Cảng xăng dầu hàng không Liên Chiểu đã cơ bản được khắc phục, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra tiếp theo. Qua sự cố này cho thấy, việc phát hiện kịp thời, xử lý linh hoạt tình huống, sự phối hợp đồng bộ, kịp thời của nhiều lực lượng đã góp phần giải quyết sự cố nhanh gọn, an toàn. Bên cạnh đó, sự chỉ đạo sâu sát kịp thời, phương án khả thi từ UBND thành phố Đà Nẵng có ý nghĩa quyết định đến việc khắc phục sự cố và kết quả là thiệt hại về tài sản và ô nhiễm môi trường do xăng dầu tràn ra biển ở mức thấp nhất.

NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.