.

Thoát nghèo nhờ vốn vay

.

Theo khảo sát 6 tháng đầu năm, đến nay toàn thành phố có 1.528 hộ do phụ nữ làm chủ hộ nằm trong diện nghèo, cận nghèo. Để giúp đỡ chị em có điều kiện vay vốn kinh doanh, phát triển sản xuất nhằm tăng thu nhập, cải thiện mức sống, trong nhiều năm qua, Hội LHPN thành phố đã nhận ủy thác vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trên cơ sở thành lập các nhóm, tổ phụ nữ vay vốn tiết kiệm tại cộng đồng.

Hiệu quả từ mô hình tổ, nhóm phụ nữ vay vốn tiết kiệm

Nhờ vay vốn xóa đói giảm nghèo của Hội Phụ nữ mà chị Quýt, tổ 22 phường Nam Dương, quận Hải Châu đã mở được quầy hàng nhỏ tăng thu nhập cho gia đình.

Trong những tháng đầu năm, Hội LHPN thành phố đã huy động được hơn 2 tỷ đồng cho 1.286 hội viên vay vốn. Bên cạnh nguồn vốn được nhận ủy thác từ NHCSXH, Hội LHPN thành phố còn tranh thủ được sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước giúp đỡ cho 2.993 phụ nữ (PN) nghèo với số tiền 293 triệu đồng.

Trước nay, việc tiếp cận nguồn vốn vay của PN nghèo thường gặp những khó khăn như: không có tài sản thế chấp, thiếu thông tin về nguồn vốn và khả năng xây dựng kế hoạch sản xuất lâu dài. Để giúp chị em giải quyết được vấn đề này, thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng đã đẩy mạnh hoạt động vay vốn tín chấp, củng cố, sắp xếp lại các tổ vay vốn và quản lý các nguồn vốn.
 
Thông qua sinh hoạt nhóm, tổ, chị em được cung cấp những thông tin cần thiết về các nguồn vốn, điều kiện vay, hướng dẫn làm thủ tục vay và quan trọng hơn cả là được Hội giới thiệu, bảo lãnh với ngân hàng để được vay vốn. Chị Đặng Thị Kim Loan, tổ trưởng tổ 21 phường Nam Dương, quận Hải Châu cho biết: “Tổ trưởng tổ phụ nữ cũng là tổ trưởng tổ vay vốn nên chị em dễ tiếp cận. Chị em nào trong tổ có hoàn cảnh khó khăn là biết ngay nên rút ngắn được thời gian điều tra để hoàn thiện hồ sơ. Chỉ cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn của hộ nghèo, cận nghèo là được vay”.

Vay vốn thông qua tổ, nhóm còn giúp cho chị em tự tin và có nhiều điều kiện để giúp đỡ lẫn nhau. Chị Nguyễn Thị Quý, hộ nghèo tổ 24 phường Nam Dương nói: “Mình nghèo, trong nhà chẳng có gì đáng giá cho nên nói đến vay vốn của ngân hàng là không dám vì không có đủ điều kiện mà lãi suất lại cao nữa. Nhưng từ khi có vốn vay từ Hội LHPN, mình không lo lắng nhiều nữa”.

Yên tâm vì lãi suất thấp

Sau khi hoàn tất hồ sơ, hội viên sẽ được vay từ 5-10 triệu đồng/người với lãi suất 0,65%/tháng. Ngoài nguồn vốn từ NHCSXH, chị em còn được vay vốn từ Dự án Việt-Bỉ với lãi suất chỉ 1%. Quỹ quay vòng vốn vệ sinh với lãi suất 0,5%/tháng. Mặc dù số tiền được vay không quá lớn, nhưng rất có ý nghĩa đối với phụ nữ nghèo. Chị Quý chia sẻ: “Mình mới vay 10 triệu đồng để đầu tư cho xe bán hàng dạo đã bị hỏng. Nhờ được vay vốn mà mình đã duy trì được công việc và lo cho 3 đứa con đi học”.
 
Còn chị Hồ Thị Thu, tổ 21 lại tận dụng nguồn vốn vay theo cách riêng của mình với kết quả đem lại ngoài mong đợi. Chị cho biết: “Mình vay vốn lần này là lần thứ hai rồi, lần trước vay về mở cửa hàng bán tạp hóa tại nhà, thấy bán chạy nên vay tiếp để mở rộng hơn. Hiện nay, nhờ cửa hàng này mà cả nhà không còn khổ sở như trước vì lo cho bữa ăn nữa, những đứa con của mình được đi học”.

Để công tác cho vay và hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo đạt hiệu quả, các cấp Hội PN thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về nghiệp vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập”; đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, theo dõi hoạt động của các tổ, nhóm vay vốn ở cơ sở nhằm bảo đảm bất cứ phụ nữ nào nằm trong diện nghèo đều được tiếp cận với nguồn vốn. Với việc đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, Hội LHPN thành phố đã góp phần giúp cho nhiều hộ gia đình xóa đói giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.