.

Tuổi cao chí càng cao

.

Sau khi nghỉ hưu, cứ tưởng tuổi già rồi sẽ thảnh thơi vui cùng con cháu, nào ngờ bất hạnh lại ập đến gia đình, vợ ông bị tai biến, bại liệt nằm một chỗ. Mọi việc gia đình đè nặng lên đôi vai già yếu của ông. Thế nhưng, với tinh thần “tuổi cao chí càng cao”, hơn 10 năm qua, ông vẫn lạc quan yêu đời, sống và chăm sóc bà chu đáo, giáo dục con cháu ăn học thành đạt. Không những thế, ông còn là Bí thư chi bộ tiêu biểu ở địa phương được mọi người kính trọng. Ông là Trịnh Tạo, 77 tuổi ở tổ 19, phường  Xuân Hà, quận Thanh Khê.

Ông Trịnh Tạo.

Ông tham gia cách mạng từ rất sớm, 18 tuổi đã vào bộ đội và trải qua nhiều chiến trường ác liệt. Đến khi nghỉ hưu, ông về tham gia công tác địa phương, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Là bí thư chi bộ khối phố, ông chú trọng đưa phong trào thi đua yêu nước vào các chương trình, mục tiêu cụ thể tại địa phương, biểu dương khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến.

Các phong trào “Gia đình hiếu học”; “Vì khối phố bình yên, xanh-sạch-đẹp” được mọi người, mọi gia đình và các em học sinh tham gia. Ông cho rằng, để làm tốt các phong trào thi đua tại địa phương, phải quán triệt tư tưởng của Bác Hồ, đồng thời tích cực nghiên cứu tìm hiểu nắm bắt đường lối, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước để có kế hoạch phù hợp. Chính vì vậy, các đảng viên trong chi bộ đã thống nhất một lòng xây dựng khu phố ngày càng văn minh, hiện đại. Chi bộ luôn dẫn đầu phường về các phong trào thi đua yêu nước và nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Hai năm nay, ông thôi không làm bí thư chi bộ nữa, nhưng vẫn tham gia tốt các phong trào ở địa phương, được bà con tin yêu. Nhiều gia đình “cơm không lành, canh không ngọt” ông cũng đứng ra giải quyết; tình làng nghĩa xóm sứt mẻ ông tận tâm hàn gắn; thanh-thiếu niên hư ông luôn gần gũi chỉ bảo… Nhờ vậy, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở tổ 19 luôn duy trì và ngày càng đi vào chiều sâu.

Với ông Trịnh Tạo, người dân nơi đây còn gọi ông với cái tên trìu mến: Bác Tạo xe lăn. Bởi 14 năm nay, từ ngày bà nhà bị tai biến không đi lại được, mỗi một mình ông tận tình chăm sóc thuốc thang, miếng ăn, giấc ngủ, cả việc đi lại... Dù trời nắng hay trời mưa, một tuần vài lần mọi người lại thấy ông đẩy xe lăn đưa bà đi dạo phố…

Vất vả trăm bề chỉ có mỗi mình ông, nhưng ông luôn lạc quan, yêu đời và rất gương mẫu trong việc giáo dục con cháu. Ông tâm sự, nhờ con cháu trong gia đình luôn vui vẻ, hạnh phúc, nên những năm gần đây bệnh tình của bà nhà có phần chuyển biến tốt. Với ông, đó là điều hạnh phúc nhất không có gì sánh bằng.

Ông còn là người cao tuổi “mê” văn hóa văn nghệ. Vừa qua, ông tham gia và đoạt Huy chương bạc tại Liên hoan nghệ thuật người lớn tuổi và gặp gỡ cụ ông, cụ bà đẹp lão thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.