.
XÃ HỘI HÓA LĨNH VỰC CÔNG CHỨNG

Tăng tính cạnh tranh, người dân hưởng lợi

.

Sự tham gia của tư nhân vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ công chứng đã làm cho người dân bắt đầu thay đổi nếp nghĩ: Họ là đối tượng được phục vụ. Công chứng giao dịch ở Phòng Công chứng (PCC) của Nhà nước hay Văn phòng Công chứng (VPCC) của tư nhân đều  bảo đảm như nhau về giá trị pháp lý. Nơi nào phục vụ tốt sẽ có khách hàng thường xuyên.

“Hữu xạ tự nhiên hương”

VPCC Bảo Nguyệt nỗ lực chinh phục khách hàng bằng phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

Tiên phong tham gia xã hội hóa lĩnh vực công chứng ở Đà Nẵng, VPCC Bảo Nguyệt tại số 32 Hoàng Văn Thụ đi vào hoạt động từ 18-9-2008 đã bắt đầu khẳng định uy tín với khách hàng. Lượng khách hàng đến giao dịch ngày càng tăng. VPCC Bảo Nguyệt phục vụ tại nhà, tại cơ quan theo yêu cầu của khách hàng.
 
Theo bà Nguyễn Vũ Minh Nguyệt, Trưởng Văn phòng: Do còn mới mẻ, có người dân vẫn nhận thức công chứng của Nhà nước vẫn đáng tin cậy hơn. Thực tế luật pháp thừa nhận chữ ký công chứng viên của PCC thuộc Sở Tư pháp và công chứng viên của VPCC đều có giá trị pháp lý như nhau và chịu trách nhiệm như nhau trước pháp luật. Thu phí theo quy định như PCC của Sở Tư pháp nhưng ai phục vụ chu đáo hơn sẽ có nhiều khách hơn.

Bà Nguyệt tự tin “hữu xạ tự nhiên hương” sẽ làm hài lòng khách hàng với đội ngũ nhân viên có chuyên môn vững, có phong cách phục vụ tận tình, phục vụ tận nơi theo yêu cầu. Bà Nguyệt cho biết đã chủ động cử nhân viên ra Hà Nội học tập nắm vững về phần mềm quản lý nghiệp vụ công chứng của Bộ Tư pháp để khi triển khai, VPCC của bà đáp ứng được ngay. VPCC Bảo Nguyệt đi vào hoạt động nhận được sự đồng tình, phối hợp khá tốt của các cơ quan Nhà nước.
 
Các cơ quan Thi hành án dân sự của các quận, huyện đều gửi thông tin về tài sản bị kê biên phong tỏa nhằm phòng ngừa hành vi đem tài sản đi giao dịch. VPCC cũng rất cần sự chia sẻ thông tin từ các PCC thuộc Sở Tư Pháp, nhất là bất động sản đã từng thế chấp hoặc đang có tranh chấp cũng nhằm mục đích ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật.

Chúng tôi cũng phải thay đổi

Ông Huỳnh Bá Hảo, công chứng viên, Phó Trưởng PCC số 1 khẳng định: Xã hội hóa lĩnh vực công chứng là xu thế tất yếu phù hợp với lòng dân. Việc này không chỉ làm phong phú hoạt động công chứng mà còn là động lực thúc đẩy các PCC thuộc Sở Tư pháp phải nhìn lại mình để thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Sự xuất hiện VPCC của tư nhân làm nảy sinh sự cạnh tranh nhưng là cạnh tranh lành mạnh, cạnh tranh để phục vụ dân tốt hơn.

Ông Hảo bày tỏ tự tin với lợi thế có đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm sẽ giữ chân được nhiều khách hàng quen thuộc với PCC số 1 đã nhiều năm. Có những tồn tại mà PCC từng gặp và VPCC sẽ gặp trong tương lai đó là những quy định trong các văn bản pháp luật vênh nhau. Chỉ có những công chứng viên dày dạn kinh nghiệm, hiểu biết, nhanh nhạy mới có khả năng xử lý, khắc phục.

Về việc chia sẻ thông tin với VPCC Bảo Nguyệt, ông Hảo nói đã nhận được công văn đề nghị và sẵn sàng chia sẻ thông tin. Việc chia sẻ thông tin về tài sản đang bị kê biên, tài sản đã thế chấp, tài sản có tranh chấp đều nhằm mục tiêu cùng ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật. Trước xu thế VPCC phát triển sẽ tạo “áp lực” cạnh tranh, 3 PCC thuộc Sở Tư Pháp thành phố đã có động thái giảm 15 nhân viên hợp đồng. Một phần do sau khi Luật Công chứng có hiệu lực (1-7-2007) đã giảm tải công việc.

Mặt khác, đây cũng là công tác chuẩn bị cho lộ trình tiến tới các PCC của Nhà nước sẽ tự chủ hoàn toàn về kinh phí vào năm 2010. Theo ông Trần Thất, Vụ trưởng Vụ Hành chính-Tư pháp, công chứng tư sẽ là mô hình duy nhất trong tương lai. Lúc đó Nhà nước chỉ giữ vai trò quản lý đối với lĩnh vực này.

 

Người dân cũng cần nhận thức: Những giao dịch đã bị PCC thuộc Sở Tư pháp từ chối thì cũng không thể thực hiện được ở VPCC của tư nhân. Bà Nguyệt cho biết một trường hợp bà đến chứng thực văn bản chia thừa kế tại nhà nhưng phải từ chối vì người có quyền chia thừa kế không đủ năng lực hành vi. Ông Trần Thất cũng đã có lần khẳng định với báo giới: Công chứng tư không có nghĩa là làm liều. PCC hay VPCC đều phải tuân thủ pháp luật về công chứng như nhau.

 

Bài và ảnh: Hoàng Anh

;
.
.
.
.
.