.

Chợ “ngó”

.

Không có khách mua, những người buôn bán tại chợ tạp hóa dọc bờ kè âu thuyền Thọ Quang suốt ngày ngồi nhìn nhau nên đã gọi nơi mưu sinh của mình là chợ “ngó”. Tàu vào âu thuyền nhận trả hàng rất ít làm cho chợ di dời từ cảng cá Thuận Phước sang lâm vào cảnh ế ẩm kéo dài.

Chợ luôn vắng khách, người bán khó khăn hơn.
“Hồi ở bên cảng cá Thuận Phước buôn bán mười phần, sang đây chỉ được 2-3 phần”, chủ quầy nào cũng cho biết như vậy. Không chỉ buôn bán ế ẩm mà những người kinh doanh tại chợ phải chi phí cho khoản đi về hằng ngày khá lớn. Đa số hộ buôn bán tại chợ này đều ở phường Thuận Phước (Hải Châu), từng gắn bó với chợ Sằm ở bến cá Thuận Phước hàng chục năm.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến, trú tổ 24 phường Thuận Phước, buồn thiu trước quầy hàng mắm muối. Chị cho hay: Từ ngày chuyển sang Thọ Quang đến nay hơn 3 tháng ngày nào cũng ế ẩm. Buôn bán ở bên này, 1 giờ sáng phải dậy đi rồi. Đi chậm cầu sông Hàn quay phải ngược lên cầu Nguyễn Văn Trỗi, mất hơn chục cây số nữa. Bữa may mắn kiếm được vài ba chục nghìn, bữa ế tốn tiền xăng xe đi về mà không thu được đồng nào.
 
Tình trạng này kéo dài, đời sống gia đình lâm vào cảnh khốn khó. Quầy bán quần áo của bà Ngô Thị Phòng, trú 211/68 đường Đống Đa, phường Thạch Thang (Hải Châu) nhiều ngày không có khách. Bà tâm sự: “Bữa nào cũng đến ngồi  ngó nhau chán rồi về. Không có thu nhập, đời sống gia đình rất khó khăn. Hơn 30 năm gắn bó với chợ ở cảng cá Thuận Phước đâu đến nỗi, thế mà sang âu thuyền buôn bán ế ẩm quá. Đang tính chuyện kiếm việc khác, thế mà tính tới tính lui chưa có cách nào, đành bám  vào chợ”.

Gần trưa, quầy bán thịt của chị Lê Thị Ngọc Hoa, ở tổ 23 Thuận Phước vẫn còn khá nhiều. Hỏi chị bán không hết, giải quyết bằng cách nào? Chị buồn bã: “Đưa về cất vào tủ lạnh chứ biết làm sao chừ. Buôn bán ở đây khổ như vậy đó. Hồi bên cảng cá Thuận Phước đâu đến nỗi. Sang đây ngày nào cũng phải chở về. Ế ẩm vậy mà xí nghiệp còn đến thu tiền mặt bằng. Bán buôn không đủ sống, lấy đâu tiền trả mặt bằng”.

Hàng chục người buôn bán tại chợ tạm dọc bờ kè âu thuyền Thọ Quang đang lâm vào cảnh vô cùng khó khăn. Nguyên nhân chỉ vì khách hàng của họ là những ngư dân không mặn mà với cảng cá ở âu thuyền, tìm bến đậu khác, hoặc có vào bán cá cũng không ai ghé chợ  tạp hóa mà vội vã ra khỏi âu thuyền để tránh mùi hôi thối do ô nhiễm. Điều giúp họ kiên trì bám trụ tại chợ này là khi cơ sở hạ tầng cảng cá hoàn thành, chợ khang trang, may ra việc buôn bán được cải thiện.

Trước những khó khăn trên, để hỗ trợ bà con buôn bán ở đây, nên chăng Xí nghiệp Quản lý khai thác cảng cá Thuận Phước cần có chủ trương miễn tiền thuê mặt bằng để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.