.

Cử tri hỏi, cơ quan Nhà nước trả lời

LTS: Thực hiện ý kiến của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng về trả lời ý kiến cử tri (Công văn số 146/ĐĐBQH ngày 14-10-2008), ngày 14-11-2008, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 7108/UBND-NCPC trả lời ý kiến của cử tri các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Báo ĐÀ NẴNG xin trích đăng nội dung này.

Ý kiến cử tri quận Liên Chiểu:

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực phường Hòa Khánh Bắc phát sinh từ khu công nghiệp Hòa Khánh gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Mặc dù thành phố đã có chủ trương giải tỏa nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện. Đề nghị thành phố trả lời cho cử tri biết.

Trả lời:

Về xử lý nước thải KCN đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung (công suất 5.000m3/ngày đêm) nhưng chỉ có các cơ sở sản xuất thuộc khu vực có diện tích 92ha là được thu gom nước thải về trạm xử lý, còn lại khu vực 150ha chưa có hệ thống thu gom về trạm xử lý tập trung. UBND thành phố đã chỉ đạo Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng xây dựng phương án đấu nối nước thải của khu vực 150ha về trạm xử lý tập trung. Phương án đấu nối nước thải của khu vực 150ha về trạm xử lý tập trung đã được Sở Xây dựng thẩm định và phê duyệt, công ty đang triển khai thi công, dự kiến đến cuối năm 2008 sẽ hoàn thành các tuyến cống này.

Về khí thải: chủ yếu là ô nhiễm do quá trình đốt nhiên liệu và hoạt động của các cơ sở nấu luyện thép. Cho đến nay, 67 cơ sở sản xuất có nấu luyện thép đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xử lý khí thải lò luyện.

Thành phố đã có chủ trương giải tỏa nghĩa địa (thuộc địa bàn quận Liên Chiểu), nhưng UBND quận lại cấp đất cho ông Nguyễn Đắc Cử xây nhà cho thuê. Đề nghị thành phố kiểm tra xử lý. Ông Nguyễn Đức Cử (không phải là Nguyễn Đắc Cử) trú tại tổ 33, phường Hòa Khánh Bắc, đang sử dụng đất tại tổ 12, phường Hòa Hiệp Nam (khu vực giáp ranh phường Hòa Khánh Bắc). Ngày 18-7-1989, ông Cử có đơn xin đất để chăn nuôi, trồng trọt và xin khai hoang phục hóa diện tích khoảng 3.000m2 tại khu vực Bàu Tràm, có xác nhận của HTX Nông nghiệp 1 Hòa Hiệp ngày 24-8-1989.

Khu vực này đã có công bố quy hoạch Dự án khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh (68ha) đã kiểm định nhưng chưa đền bù. Tại Công văn số 5668/UBND-QLĐTh ngày 22-9-2008, UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Xây dựng điều chỉnh quy hoạch khu vực đất trên theo Dự án Khu đô thị Công nghiệp Hòa Khánh.

- Hiện trạng ông Nguyễn Đức Cử đang sử dụng thực tế:

+ Diện tích: 2.587,50m2.
+ Hàng rào bằng tre, trụ bê-tông.
+ Đường bê-tông nội bộ ngang, dọc (dài khoảng 102m, rộng 1,2m).
+ Các loại cây trồng có: xoài 100 cây; cau 79 cây (trồng 1 năm). (Vật kiến trúc, hàng rào và cây cối ông Nguyễn Đức Cử xây dựng và trồng sau thời điểm công bố quy hoạch Dự án Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh).

Từ việc xây dựng trái  quy định của ông Cử, UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo giải quyết, cụ thể như sau:

- Yêu cầu ông Nguyễn Đức Cử giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng hoặc trồng trọt trên diện tích đất nói trên.
- Yêu cầu ông Nguyễn Đức Cử di dời toàn bộ số cây trồng mới và tháo dỡ hàng rào (làm sau công bố quy hoạch), trả lại nguyên hiện trạng ban đầu của khu đất trong thời gian 15 ngày kể từ ngày 30-9-2008 đến ngày 15-10-2008.
- Giao UBND phường Hòa Hiệp Nam chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc chấp hành của ông Nguyễn Đức Cử, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn phường theo đúng quy định. Hiện nay, ông Nguyễn Đức Cử đã chấp hành quyết định của UBND quận Liên Chiểu.


;
.
.
.
.
.