.

Cử tri hỏi, cơ quan Nhà nước trả lời

Thành phố có chủ trương giải tỏa đền bù nhưng chưa quan tâm đến nơi vui chơi giải trí cho trẻ em, nơi sinh hoạt cho tổ dân phố. Đề nghị thành phố xem xét.

Trả lời:

UBND thành phố đã phê duyệt mạng lưới khu vui chơi giải trí, sân bóng đá mini... cụ thể: tại mỗi phường đã được đầu tư một khu vui chơi giải trí, mỗi quận được xem xét đầu tư xây dựng thí điểm mô hình một nhà họp tổ dân phố và hai sân bóng đá mini. Vấn đề này sẽ được tổng kết, rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà.

Cử tri đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề cho người nông dân mất đất sản xuất do quy hoạch và đối tượng thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự để bảo đảm đời sống.

Trả lời:

Trong khi chưa có hướng dẫn của Trung ương, thành phố đã chủ động ban hành Quyết định số 65/2005/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2005 về Đề án chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm, ổn định đời sống đối với đối tượng trong diện thu hồi đất sản xuất, di dời, giải tỏa trên địa bàn, với nhiều chính sách như: Cho vay vốn với lãi suất ưu đãi; miễn, giảm học phí; hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại cho lao động thuộc diện hộ nghèo, di dời, giải tỏa; hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp tiếp nhận lao động di dời, giải tỏa vào kèm nghề và giải quyết việc làm; hướng dẫn cách làm ăn... và chính sách hỗ trợ dạy nghề tại các cơ sở dạy nghề, như ý kiến cử tri quan tâm, đã được UBND thành phố chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Trong thời gian đến, để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ học nghề của lao động thuộc diện di dời, giải tỏa, bộ đội xuất ngũ ngày một tăng, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các quận, huyện, tiếp tục rà soát, thống kê số lao động thuộc diện nêu trên, có nguyện vọng học nghề, nhất là các địa bàn có dự án thu hồi đất lớn như dự án Hòa Xuân, Cẩm Lệ; các dự án tại quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu..., để xây dựng đề án, trình UBND thành phố quyết định hỗ trợ cụ thể.

Mặt khác, thành phố sẽ tiếp tục tăng đầu tư dạy nghề cho đối tượng này trong năm 2009; nâng mức hỗ trợ; mở rộng ngành, nghề được hỗ trợ; cơ sở dạy nghề được chỉ định; đa dạng hình thức đào tạo, nhiều cấp trình độ; dạy nghề theo địa chỉ việc làm (đặt hàng dạy nghề cho lao động di dời, giải tỏa ở một số cơ sở dạy nghề lớn; đặt hàng với Trường Trung cấp nghề số 5-Bộ Quốc phòng và một số cơ sở khác để dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ)... tạo điều kiện tốt hơn cho người dân di dời, giải tỏa, bộ đội xuất ngũ được hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm.

Ý kiến cử tri quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang

Cử tri đề nghị thành phố quan tâm đến đời sống thực tế của nhân dân, đặc biệt là môi trường dân sinh, nước sạch tại khu vực tổ 10, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, khu vực gần sân bay; đường Nguyễn Công Hoan, Tôn Đản chưa có hệ thống thoát nước.

Trả lời:

Khu vực các tổ dân phố 3, 4, 10 và 11 phường Hòa An, quận Cẩm Lệ nằm liên thông với nhau trên trục đường Nguyễn Công Hoan. Một số hộ dân khu vực này nằm trong KDC Hòa Phát 2 và Hòa Phát 3. Hệ thống đường ống cấp nước cho các khu TĐC này chưa thi công hoàn chỉnh, do đó Công ty Cấp nước Đà Nẵng chưa thể tiến hành lắp đặt đồng hồ cho các hộ dân trong khu vực này. Riêng các hộ không nằm trong phạm vi các khu TĐC trên, Công ty Cấp nước Đà Nẵng đã tiến hành công tác khảo sát, thiết kế và có kế hoạch phát triển mạng lưới cấp nước đến địa bàn này trong thời gian đến.

Về kiến nghị đường Nguyễn Công Hoan, Tôn Đản chưa có hệ thống thoát nước: Hai tuyến đường này nằm trong dự án KDC tây Trường Chinh và dự án KDC Nguyễn Huy Tưởng cho nên trong thời gian đến, hai tuyến đường này sẽ được quy hoạch mở rộng và khớp nối với hai khu dân cư nói trên.

Tại xã Hòa Thọ cũ có thành lập khu tái định cư Bàu Sen, hiện nay nước đọng, ngập nhà dân, sinh muỗi ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đề nghị thành phố kiểm tra cho làm mương thoát nước.

Trả lời:

KDC Bàu Sen hiện nằm giữa 2 dự án là đường ven sông Tuyên Sơn-Túy Loan và dự án KDC Phong Bắc mà cốt san nền của hai dự án này lại cao hơn KDC Bàu Sen 1,5m nên gây ngập úng. Hiện nay, UBND phường Hòa Thọ Đông đã lắp đường ống tạm để thoát nước cho khu dân cư này khi có mưa. Trong thời gian đến, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với cùng các cơ quan liên quan kiểm tra, đề xuất hướng xử lý cụ thể.

Tại khu vực xã Hòa Phú có nhiều trang trại nuôi heo (thôn Hòa Phát), nuôi gà (thôn Hòa Hải) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đề nghị thành phố kiểm tra, xử lý nhằm bảo đảm sức khỏe cho nhân dân về lâu dài.

Trả lời:

Xã Hòa Phú là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế trang trại của huyện Hòa Vang. Trong những năm qua, hoạt động của các trang trại này đã đóng góp tích cực trong việc phát triển KT-XH trên địa bàn cũng như tạo nhiều sản phẩm nông nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hiện nay có một số trang trại chăn nuôi heo, gà chưa làm tốt công tác vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, trong đó có trang trại chăn nuôi heo Trung Sơn và chăn nuôi gà Thu Hà như phản ảnh của cử tri.

UBND huyện Hòa Vang đã nhiều lần chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc huyện thường xuyên kiểm tra hoạt động tại các trang trại này, cụ thể ngày 31-10-2008 vừa qua, Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đội Y tế dự phòng, UBND xã Hòa Phú tiến hành kiểm tra 2 cơ sở nêu trên. Kết quả cho thấy 2 cơ sở này chưa làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, xử lý phân, mùi hôi, nước thải,... chưa đúng theo quy trình quy định. UBND huyện Hòa Vang đã lập biên bản và yêu cầu 2 cơ sở trên khẩn trương thực hiện một số biện pháp khắc phục như xây thêm bể lắng nước thải, hầm biogas, sử dụng các chế phẩm sinh học để xử lý phân, khử mùi hôi,... để bảo đảm điều kiện vệ sinh chuồng trại, bảo vệ sức khỏe người dân khu vực chung quanh. Nếu không thực hiện tốt sẽ đình chỉ hoạt động của cơ sở.

Dự án sân golf Bà Nà chưa giải quyết dứt điểm, còn một số hộ chưa được giải tỏa... Đề nghị giải tỏa nhanh, dứt điểm và đền bù phải công bằng.

Trả lời:

UBND thành phố đã có nhiều văn bản giải quyết đền bù, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với các hộ giải tỏa để đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa dự án (Quyết định số 2759/QĐ-UBND ngày 3-4-2008 của Chủ tịch UBND thành phố và Thông báo số 202/TB-QLĐBGT ngày 21-7-2008 của Văn phòng UBND thành phố). Đến nay, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã bàn giao đất thực tế cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sân Golf Bà Nà 80ha/110ha.

Dự án khai thác quỹ đất ven sông cầu Cẩm Lệ nếu không đồng nhất với dự án ven sông cầu Túy Loan-Cẩm Lệ thì sẽ gây ứ đọng nước. Đề nghị thành phố nghiên cứu, xử lý.

Trả lời:

Hiện nay, khu vực phía bắc đường ven sông Cẩm Lệ và khu vực nam cầu Cẩm Lệ đã có các dự án đang thực hiện và đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Riêng đối với các khu vực giữ lại chỉnh trang có cốt nền thấp, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng tập hợp và phối hợp với các đơn vị chủ dự án, chính quyền địa phương và Viện Quy hoạch xây dựng để đề xuất hướng xử lý, báo cáo UBND thành phố có ý kiến chỉ đạo và đưa vào kế hoạch năm 2009.

Tại khu vực Cẩm Bắc, phường Hòa Thọ Đông hệ thống cống thoát nước không có, gây ứ đọng ô nhiễm nguồn nước, đến nay đã 3 năm vẫn chưa thấy giải quyết vấn đề nước sạch sinh hoạt cho dân. Đề nghị thành phố chỉ đạo sớm giải quyết cho dân.

Trả lời:

Hiện nay tuyến kênh mương thoát nước phía bắc đường Cách mạng Tháng Tám, trong đó có cống qua đường Cách mạng Tháng Tám đang được khảo sát, tính toán lại khẩu độ cống hợp lý. Riêng phần nước ứ đọng ở khu vực này tạo thành nước tù gây ô nhiễm, UBND thành phố giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với địa phương có liên quan kiểm tra, có báo cáo cụ thể trong tháng 12-2008.

Phần hạ lưu của tuyến kênh thoát nước này hiện đang được đầu tư, trước mắt được khơi thông dòng chảy trên cơ sở hệ thống mương tạm đang thoát nước lâu nay. Đối với đoạn cửa mương ra sông Cẩm Lệ có thiết kế cống qua đường ven sông Cẩm Lệ-Cầu Đỏ, Ban Quản lý dự án công trình giao thông công chính đã đào hạ cao trình tự nhiên để bảo đảm thoát nước tạm cho khu vực này.

Về vấn đề cấp nước, Công ty Cấp nước Đà Nẵng đang thi công đường ống cấp nước chính cho khu vực Cẩm Bắc, phường Hòa Thọ Đông, Cẩm Lệ và sẽ hoàn thành trước 15-12-2008. Nhân dân có nhu cầu sử dụng nước, đề nghị liên hệ với Chi nhánh Cấp nước Cẩm Lệ để được hướng dẫn các thủ tục liên quan đến hợp đồng tiêu thụ nước.

Cử tri thắc mắt dự án giải tỏa kho cồn Hòa Cầm tại tổ 23, 24, 25, phường Hòa Thọ Tây có thực hiện nay không? Đề nghị thông báo cho dân biết.

Trả lời:

Hiện nay, thành phố đang chỉ đạo Ban Quản lý triển khai dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, do tình hình giải tỏa đền bù kinh phí thực hiện quá lớn, đồng thời áp lực bố trí tái định cư tại khu vực hết sức khó khăn nên UBND thành phố giao cho Sở Xây dựng tiếp tục rà soát quy hoạch theo hướng hạn chế tối đa công tác giải tỏa đền bù. Sau khi quy hoạch được điều chỉnh, UBND thành phố sẽ có hướng đầu tư vào những năm tiếp theo.

Tại tổ 23, 24, 25 phường Hòa Thọ Tây có 17 hộ đủ điều kiện cấp sổ đỏ nhưng chưa được giải quyết. Đề nghị thành phố chỉ đạo xem xét.

Trả lời:

Vấn đề này, UBND quận Cẩm Lệ đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra Bản đồ 64/CP, sổ mục kê của các thửa đất đang xâm canh, đồng thời phối hợp với UBND phường Hòa Phát, Hòa Thọ Tây thống nhất hiện trạng sử dụng đất của từng hộ để làm cơ sở cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ đủ điều kiện; đối với những hộ không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, UBND quận sẽ có thông báo trả lời trong tháng 12-2008.

Cử tri đề nghị thành phố chỉ đạo tăng cường lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Trả lời:

Năm 2008, Công an thành phố đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm nói chung và tội phạm theo chuyên đề nói riêng; thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Công an quận Cẩm Lệ đã có nhiều biện pháp phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, tại địa bàn quận Cẩm Lệ xảy ra 48 vụ phạm pháp hình sự (tăng 8 vụ so với cùng kỳ 2007), trong đó có 3 vụ trọng án (giảm 2 vụ), nổi lên là tình hình trộm cắp tài sản công dân.

Nhìn chung, địa bàn quận Cẩm Lệ không phức tạp như ở các quận trung tâm, tuy nhiên trên địa bàn quận có Bến xe Trung tâm, giáp ranh với quận Thanh Khê và quận Liên Chiểu nên tình hình có nhiều diễn biến phúc tạp. Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo triển khai quy chế phối hợp giải quyết ANTT khu vực giáp ranh giữa 3 quận: Thanh Khê, Liên Chiểu và Cẩm Lệ; đồng thời triển khai các kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tập trung đấu tranh theo các kế hoạch chuyên đề với các loại tội phạm: trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, nên tình hình tại khu vực này trong thời gian gần đây ít phức tạp.

Để tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm; trong thời gian đến Giám đốc Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo Công an quận Cẩm Lệ làm tốt công tác tham mưu cho Quận ủy, UBND quận; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm; quản lý, giáo dục các loại đối tượng; chủ động giải quyết tốt tình hình ANTT ở địa bàn giáp ranh, nhất là đẩy mạnh công tác đấu tranh theo các kế hoạch chuyên đề và công tác điều tra khám phá án.

Đoạn đường đi qua chùa Hòa Thọ thuộc phường Hòa Thọ Tây thường xuyên xảy ra tai nạn. Đề nghị lắp hệ thống cảnh báo giao nhau giữa đường sắt và đường bộ để người đi đường biết.

Trả lời:

Về vấn đề này, Sở GTVT đã kiến nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho tiến hành lắp đặt biển báo tự động tại khu vực đi qua chùa Hòa Thọ (Km799+210) tại cuộc họp với Tổ công tác liên ngành của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ngày 31-10-2008. Sở GTVT cũng đã có Tờ trình số 783/TTr-SGTCC ngày 23-4-2008 gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị xem xét có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông và cho phép lắp đặt hệ thống tín hiệu cảnh báo giao thông. Hiện tại, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang xem xét, giải quyết.

Việc áp giá đền bù đất đai phường Hòa Phát quá thấp, đề nghị xem xét lại và việc tái định cư như thế nào phải thông báo cho dân biết.

Trả lời:

Câu hỏi của cử tri không nêu rõ cụ thể tại dự án nào trên địa bàn phường Hòa Phát nên UBND thành phố không thể trả lời cụ thể được. Về chủ trương chung thì giá đất đền bù của các dự án áp dụng theo Quy định giá các loại đất trên địa bàn thành phố ban hành hằng năm. Về bố trí đất tái định cư của từng dự án, UBND thành phố ban hành phương án chi tiết và giao cho Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thông báo niêm yết công khai tại trụ sở Ban Quản lý, Ban Giải tỏa đền bù, UBND quận (huyện) và  UBND phường (xã) cho các hộ giải tỏa biết để thực hiện.

Việc tăng tỷ trọng chăn nuôi trong kinh tế nông nghiệp, nông thôn phải bảo đảm khu vực an toàn dịch. Việc xây dựng hệ thống thú y cơ sở nhiều địa phương đã thực hiện nhưng Đà Nẵng thì chưa. Đề nghị UBND thành phố cho thành lập hệ thống thú y cơ sở.

Trả lời:

Thành phố Đà Nẵng đã cấm chăn nuôi trong khu vực nội thành theo Nghị quyết HĐND thành phố; khu vực chăn nuôi chỉ còn ở huyện Hòa Vang và một số phường ở quận Cẩm Lệ, quận Liên Chiểu, quận Ngũ Hành Sơn. Có thể nói số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố

Đà Nẵng không lớn như các địa phương khác; ở mỗi xã, phường cũng đã bố trí 1 cán bộ kiêm nhiệm công tác thú y để phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.  Mặt khác, để tăng cường công tác phòng, chống dịch, thành phố cũng đã hỗ trợ vắc xin (phần nhân dân đóng góp) để người dân hưởng ứng đưa gia súc, gia cầm đi tiêm phòng đạt tỷ lệ cao, nhờ đó dịch bệnh những năm gần đây không xuất hiện ở Đà Nẵng.

Quận Cẩm Lệ giữ hồ sơ cấp sổ nghiệp chủ của một số hộ dân tại khu vực E2, F1, F2 phường Hòa Xuân. Đề nghị thành phố chỉ đạo xem xét, xử lý.

Trả lời:

Vừa qua, tại khu vực phường Hòa Xuân có khoảng 200 hồ sơ xin đăng ký tách thửa đất và chuyển mục đích sử đụng đất. UBND quận Cẩm Lệ đã lập các thủ tục và các hộ dân đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định. Tuy nhiên, sau đó các thửa đất này nằm trong quy hoạch chi tiết dự án Khu E2, F1, F2-Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ (thời điểm nộp hồ sơ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch chi tiết). Chính vì vậy, UBND quận Cẩm Lệ đã báo cáo UBND thành phố và xin chủ trương để giải quyết vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Cẩm Lệ và các đơn vị có liên quan kiểm tra, đề xuất hướng giải quyết.

Hiện nay, Sở Xây dựng đã tổ chức họp với các đơn vị nêu trên, đang hoàn chỉnh hồ sơ và báo cáo để trình UBND thành phố có ý kiến chỉ đạo giải quyết cụ thể.

Ý kiến cử tri quận Sơn Trà:

Việc chỉnh trang đô thị được thành phố thực hiện từ lâu, nhưng tại tổ 17, phường An Hải Tây có 21 hộ xây dựng trái phép, ở lỳ nhưng không bị xử lý. Các Ban Quản lý bán đất vô tội vạ, bán đất trên giấy. Đề nghị thành phố xem xét, xử lý.

Trả lời:

Tổ 17, phường An Hải Tây có một số hộ xây dựng trái phép lều quán để buôn bán, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo cho UBND phường An Hải Tây tiến hành tổ chức tháo dỡ từ đầu tháng 10-2008, đến nay còn một vài hộ sẽ tiếp tục tổ chức tháo dỡ và hoàn thành trước 20-11-2008.

Về ý kiến cử tri phản ánh việc các Ban Quản lý bán đất vô tội vạ, bán trên giấy: đề nghị cử tri nêu cụ thể để UBND thành phố xem xét xử lý.

Tại tổ 17, phường An Hải Tây hệ thống cấp thoát nước cao hơn nền nhà dân, mưa là ngập, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đề nghị thành phố xem xét, giải quyết.

Trả lời:

Tổ 17, phường An Hải Tây nằm trong dự án đường Nguyễn Văn Linh đến Sơn Trà-Điện Ngọc và dự án khu dân cư An Mỹ mở rộng: Một số hộ thuộc dự án đường Nguyễn Văn Linh-Sơn Trà Điện Ngọc đã được kiểm định đền bù và chuẩn bị giải tỏa; một số hộ thuộc dự án khu dân cư An Mỹ mở rộng chưa được giải tỏa là khu vực trũng, thấp, hạ tầng chung quanh khu vực cao hơn nên việc thoát nước có khó khăn. Hiện nay, UBND thành phố đã có chủ trương giải tỏa đền bù và đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư An Mỹ và Khu dân cư An Mỹ mở rộng vào đầu năm 2009 (tại Thông báo số 294/TB-VP ngày 21-10-2008). Theo đó, Ban Quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng dự án trong quý 1 năm 2009.

;
.
.
.
.
.