.

Cử tri hỏi, cơ quan Nhà nước trả lời

Hiện nay, thành phố đang hướng đến sự phát triển bền vững của du lịch, nhưng quy hoạch bãi tắm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn chưa hợp lý. Phát triển du lịch phải hài hòa với lợi ích của đại đa số nhân dân trên địa bàn. Thành phố bán bãi biển để phát triển du lịch, dân không còn nơi tắm biển. Đề nghị thành phố xem xét, giải quyết.

Trả lời:

- Dọc theo tuyến đường Du lịch ven biển từ bán đảo Sơn Trà đến Điện Ngọc, UBND thành phố đã phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất các dự án bãi tắm công cộng tại Quyết định số 6221/QĐ-UBND ngày 8-8-2008. Theo đó, dọc theo tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc và bán đảo Sơn Trà có tất cả 7 bãi tắm công cộng, trong đó:

* Quận Sơn Trà có 3 bãi tắm công cộng:

+ Bãi tắm công cộng tại khu vực bán đảo Sơn Trà.
+ Bãi tắm công cộng tại khu vực phường Mân Thái: S=23.594m2.
+ Bãi tắm công cộng tại khu vực nút Phạm Văn Đồng: S=46.705m2.
* Quận Ngũ Hành Sơn có 4 bãi tắm công cộng:
+ Bãi tắm công cộng tại khu vực biển T18, T20 và Sao Biển có diện tích 153.764m2.
+ Bãi tắm công cộng tại khu vực phía Nam khu du lịch Hoa Trung có diện tích 38.092m2.
+ Bãi tắm công cộng tại khu vực phía Bắc khu du lịch Sao Việt Non Nước có diện tích 19.869m2.
+ Bãi tắm công cộng tại khu vực phía Nam khu du lịch P&I có diện tích 41.629m2.

Hiện nay, bãi tắm công cộng tại nút Phạm Văn Đồng đã hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu của khách du lịch và nhân dân địa phương, được đánh giá cao và đây sẽ là bãi tắm kiểu mẫu cho các bãi tắm xây dựng sau này.

Đối với khu vực quận Ngũ Hành Sơn có 4 bãi tắm và UBND thành phố đã có chủ trương đầu tư xây dựng bãi tắm khu vực biển T18, T20 và Sao Biển trong năm nay. Hồ sơ dự án đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và đang trình UBND thành phố phê duyệt. Kế hoạch vốn năm 2008 ghi cho công tác đầu tư xây dựng bãi tắm công cộng khu vực biển T18, T20 và Sao Biển là 2,2 tỷ đồng.

Đối với các bãi tắm còn lại, UBND thành phố sẽ có chủ trương đầu tư trong thời gian sớm để phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương.Thành phố xử lý nước thải không triệt để, các đường cống thải ra biển gây hôi thối nặng nề vùng biển. Đề nghị thành phố xem xét, xử lý.

Trả lời:

Các đường cống thải ra biển, chủ yếu từ khu vực biển Mỹ Khê đến T18 và các tuyến cống trên đường Nguyễn Tất Thành. Trong thời gian vừa qua, tuyến cống tại khu vực biển Mỹ Khê đến T18 đã được xử lý, cải tạo nhằm giảm thiểu nước thải theo đường cống thải ra biển. Riêng các tuyến dọc đường Nguyễn Tất Thành, UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông-Vận tải chỉ đạo Công ty Quản lý-sửa chữa công trình giao thông và thoát nước thành phố nghiên cứu, xem xét đề xuất phương án thu gom nước thải từ các tuyến cống dọc đường Nguyễn Tất Thành về trạm xử lý Phú Lộc.

Cần di chuyển các kho xăng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn để làm trong sạch môi trường, bảo đảm an toàn cho người dân và tạo điều kiện phát triển du lịch.

Trả lời:

Đối với kho xăng dầu tại Xưởng 387, đã có đồ án quy hoạch chuyển đổi mục đích sang đất ở và có kế hoạch di dời kho xăng dầu tại vị trí này.

Riêng đối với kho xăng dầu thuộc phạm vi Sân bay Nước Mặn, trước mắt vẫn tồn tại hoạt động. Về lâu dài sẽ xem xét vấn đề này cho phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.

Ý kiến cử tri quận Thanh Khê

Đường Trần Cao Vân lượng xe lưu thông quá nhiều, dễ gây tai nạn giao thông, đường không có biển báo nguy hiểm, gần chợ, trường học… Đề nghị nghiên cứu xử lý, mở đường thông ra đường Nguyễn Tất Thành để giảm bớt lượng xe.

Trả lời:

Để bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ngày  13-9-2008 và ngày 23-10-2008, Sở GTVT đã phối hợp với Công an thành phố, Ban ATGT thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát thực tế hiện trường để xác định các vị trí nguy hiểm, mất an toàn giao thông và đề xuất giải pháp xử lý.

Hiện nay, UBND thành phố đang xem xét việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, bao gồm lắp đặt biển báo, sơn kẻ vạch giao thông, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông…, trong đó có đường Trần Cao Vân.

Trong thời gian đến, Sở GTVT sẽ triển khai trước lắp đặt các biển báo bổ sung trên đường Trần Cao Vân nhằm tăng cường an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Về mở các tuyến đường ngang thông ra đường Nguyễn Tất Thành: Hiện tại trên đường Trần Cao Vân đã có nhiều tuyến đường ngang thông ra đường Nguyễn Tất Thành như đường Dũng Sĩ Thanh Khê, đường Lê Độ nối dài, đường 526 Trần Cao Vân, đường 265b và một số đường ngang khác…

Dự án 475 đường Trần Cao Vân (gần Cục Dự trữ quốc gia) đoạn đường khoảng 70m không làm dứt điểm, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đề nghị thành phố cho kiểm tra xử lý.

Trả lời:

Dự án Khu dân cư 265B (435 mới) Trần Cao Vân (Dự trữ Quốc gia Chi nhánh Đà Nẵng) do Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng điều hành, đang thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Do thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Đoạn đường 70 mét mà cử tri phản ánh trên đã thi công xong phần cấp phối đá dăm, nhưng do trời mưa liên tục nên đến nay vẫn chưa thảm nhựa được, đơn vị thi công sẽ thảm nhựa ngay khi thời tiết thuận lợi.

Dự án Phần Lăng 2 thi công cầm chừng, không dứt điểm, gây ngập úng. Đề nghị thành phố có biện pháp khắc phục.

Trả lời:

Khu dân cư số 2 do Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng điều hành dự án, tiến độ thi công của công trình chậm chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Cụ thể:

+ Đối với 6 nhánh đường khu vực phía đông kênh thoát nước B: Khu vực này có mật độ dân tái định cư là 145 lô/345 lô (42%) và nhà thầu đã thảm nhựa hoàn thành 6/6 nhánh đường vào ngày 30-9-2008.
+ Đối với 3 nhánh đường khu vực sau chùa Pháp Vân:
 
Khu vực này có mật độ dân tái định cư là 12 lô/46 lô (12%), do thời tiết trong tháng 10-2008 mưa thường xuyên nên nhà thầu chưa triển khai thảm nhựa. Hiện nay, nhà thầu đang tiếp tục thi công khoảng 4.100m2 hạ tầng mới được giải tỏa mặt bằng tại khu vực này, dự kiến nếu thời tiết thuận lợi sẽ tổ chức hoàn thành việc thảm nhựa tại khu vực này trong tháng 12-2008.

Trên địa bàn thành phố, nhiều dự án do nước ngoài đầu tư không triển khai thực hiện, bỏ hoang đất, gây lãng phí đất đai. Đề nghị thành phố xem xét xử lý.

Trả lời:

Hiện nay, các dự án đầu tư đang tập trung triển khai hạ tầng kỹ thuật dự án. Cụ thể: dự án khu đô thị Quốc tế mới Đa Phước, dự án Khách sạn Rafles, khu du lịch giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores Hoàng Đạt, dự án Olalani Resort và một số dự án đang tập trung thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai trong quý 1-2009. UBND thành phố lâu nay vẫn thường xuyên có các văn bản nhắc nhở các chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết về tiến độ đầu tư.

;
.
.
.
.
.