.

Hội nghị cấp cao lần thứ 5 Cam-pu-chia - Lào - Việt Nam về Tam giác phát triển

.

Sáng 26-11, tại Trung tâm Đào tạo và Hợp tác quốc tế ở Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Lào Bua-xỏn Búp-phả-văn và Thủ tướng Vương quốc Cam-pu-chia Xăm-đéc Hun Xen đã tham dự khai mạc Hội nghị cấp cao lần thứ 5 giữa 3 nước về Tam giác phát triển. Đây là khu vực với phạm vi 10 tỉnh của 3 nước, trong đó có 4 tỉnh ở khu vực Tây Nguyên của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị.  Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà Bua-xỏn Búp-phả-văn nhấn mạnh khu vực Tam giác phát triển nằm tại vị trí quan trọng của cả 3 nước, bởi đây là khu vực còn nhiều khó khăn, mặc dù đã được Chính phủ 3 nước đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Chính vì vậy, 3 nước cần tăng cường hợp tác, hoàn thiện cơ chế chính sách để khuyến khích, đầu tư, khai thác các tiềm năng và lợi thế, thúc đẩy khu vực này phát triển.
 
Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen cho rằng, thúc đẩy khu vực Tam giác phát triển sẽ góp phần thiết thực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa 3 nước. Ba nước Việt Nam - Lào và Cam-pu-chia (CLV) cần đẩy mạnh hợp tác mở rộng và phát triển các đặc khu kinh tế dọc biên giới, tăng cường hợp tác và phát triển du lịch, đào tạo, thương mại và đầu tư đem lại lợi ích cho nhân dân mỗi nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quan hệ truyền thống và hợp tác toàn diện giữa ba nước thời gian qua đã có những bước phát triển rất tốt đẹp. Trong bối cảnh đó, việc tổ chức hội nghị này là dịp để trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm và bàn các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong khuôn khổ giữa ba nước; đồng thời kiểm điểm sự hợp tác tại Tam giác phát triển kể từ Hội nghị lần thứ 4, thống nhất phương hướng và cơ chế ưu đãi giữa 3 nước và với các đối tác khác.

Tại cuộc họp, ba Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước trong thời gian gần đây; kiểm điểm tình hình triển khai các thoả thuận hợp tác và kết quả ba nước đã đạt được trong xây dựng Tam giác phát triển từ sau Hội nghị lần thứ 4 tại Đà Lạt tháng 12-2006; tập trung thảo luận phương hướng và những biện pháp để tăng cường hợp tác giữa ba nước trong khu vực Tam giác phát triển trong những năm tới. Ba Thủ tướng nhất trí đánh giá từ Hội nghị lần thứ 4 đến nay, hợp tác giữa ba nước về xây dựng Tam giác phát triển đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều mặt.

Cơ sở hạ tầng và hoạt động thương mại - đầu tư giữa ba nước trong khu vực này được thúc đẩy đáng kể; thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của các doanh nghiệp đối với khu vực Tam giác phát triển; ba nước phối hợp ngày càng chặt chẽ và hiệu quả trong các cố gắng phát triển khu vực này. Các kết quả tích cực đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện điều kiện sống của nhân dân các địa phương ở khu vực Tam giác phát triển. Ba Thủ tướng nhấn mạnh việc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực Tam giác là một nhiệm vụ quan trọng cấp bách; khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác hơn nữa để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Tam giác phát triển, sớm đưa khu vực này thoát khỏi tình trạng kém phát triển vì lợi ích lâu dài của ba nước.

Ba Thủ tướng nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong khu vực Tam giác phát triển; tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp của ba nước đầu tư vào khu vực này; nhấn mạnh cần đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giao thông, khai khoáng, sản xuất và chế biến nông sản, phát triển năng lượng, viễn thông và du lịch...; nhất trí thúc đẩy sớm hoàn thành việc điều chỉnh Quy hoạch Tam giác phát triển đến năm 2020 theo hướng gắn kết quy hoạch, kế hoạch phát triển của mỗi nước với các hợp tác tiểu vùng Mê Công, đặc biệt là gắn quy hoạch phát triển giao thông, công nghiệp - năng lượng, nông nghiệp, du lịch, bảo vệ môi trường có trọng tâm, trọng điểm với những chương trình, dự án ưu tiên của ba nước, có kế hoạch, lộ trình cụ thể huy động nguồn lực để triển khai các dự án này. Ba Thủ tướng đánh giá cao việc ba nước vừa ký Bản ghi nhớ về việc xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt cho Tam giác phát triển nhằm khuyến khích các doanh nghiệp của ba nước và các nước khác đầu tư vào khu vực này.

Ba Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của giới doanh nghiệp đối với sự phát triển của Tam giác phát triển; nhất trí ủng hộ sáng kiến của Thủ tướng Lào về việc tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp CLV nhằm tăng cường đối thoại giữa ba chính phủ với các doanh nghiệp, thu hút và khuyến khích họ đóng góp vào sự phát triển của Tam giác. Ba Thủ tướng đồng ý tổ chức Diễn đàn thanh niên Tam giác phát triển để thế hệ trẻ ba nước, đặc biệt là thế hệ trẻ trong Tam giác phát triển, tăng cường giao lưu, hiểu biết, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Các Thủ tướng cũng đánh giá cao kết quả hợp tác CLV+Nhật Bản trong việc xây dựng Tam giác phát triển; khẳng định tiếp tục hợp tác với Nhật Bản để thực hiện tốt các dự án đã được thông qua và mong muốn Nhật Bản tăng cường tài trợ cho Tam giác phát triển.

Ba Thủ tướng trao đổi ý kiến về cơ chế huy động vốn cho khu vực Tam giác phát triển, nhấn mạnh vai trò then chốt của đầu tư Nhà nước vào phát triển cơ sở hạ tầng, coi trọng phát huy các tiềm năng sẵn có; nhất trí tăng cường phối hợp vận động tài trợ, đầu tư nước ngoài vào Tam giác phát triển.

Kết thúc Hội nghị, ba Thủ tướng đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao CLV lần thứ 5, ký Tuyên bố Viêng Chăn về tăng cường hợp tác trong khu vực Tam giác phát triển và biên bản ghi nhớ về việc hình thành các chính sách ưu đãi cho khu vực này.

(Theo TTXVN)

;
.
.
.
.
.