.
MẶT TRẬN QUẬN NGŨ HÀNH SƠN

Vận động nhân dân đồng thuận trong di dời, giải tỏa

.

Những năm qua, đô thị hóa trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn diễn ra rất nhanh, mang lại diện mạo mới cho địa phương. Trên 4.000 hộ dân đã bàn giao đất nông nghiệp, đất ở di dời về nơi ở mới cùng hơn 20.000 ngôi mộ được di dời về nghĩa trang Hòa Sơn, góp phần cho sự thay đổi này. Đây là kết quả công tác vận động nhân dân chấp hành chủ trương phát triển hạ tầng cơ sở đầy nỗ lực và hiệu quả của Mặt trận và các đoàn thể thành viên các cấp của quận.

Nhờ làm tốt công tác vận động giải tỏa, diện mạo đô thị Ngũ Hành Sơn ngày càng đổi mới. TRONG ẢNH: Khu dân cư bắc Phan Tứ.

Tại Đại hội Mặt trận quận Ngũ Hành Sơn lần thứ III (nhiệm kỳ 2008-2013) vừa tổ chức, đã đánh giá bài học về kinh nghiệm vận động di dời giải tỏa trên diện rộng mà không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp là nhờ tạo được sự đồng thuận rất cao của toàn dân. Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc thực hiện chủ trương của thành phố.

Mặt trận và các tổ chức thành viên có một đội ngũ cán bộ từ quận đến cơ sở phát huy tinh thần đoàn kết cao, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo và linh hoạt trong công tác vận động quần chúng. Địa bàn phường Hòa Hải, nơi thành phố đã và đang triển khai trên 30 dự án và có diện giải tỏa rộng, là một điển hình trong công tác vận động nhân dân ủng hộ thực hiện chủ trương của Nhà nước. Ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường kể lại giai đoạn đầu triển khai các dự án. Nghe chủ trương của thành phố, hầu hết nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Tuy nhiên, khi nghe nói phải di dời phần mộ của các tộc, họ về nghĩa trang của thành phố ở Hòa Sơn thì có không ít ý kiến không đồng thuận với chủ trương này. Cả phường có 52 tộc họ với hàng chục ngàn ngôi mộ, trong đó có nhiều mộ tiền hiền có từ 200 đến trên 500 năm. Nhận thức mồ mả là vấn đề tình cảm tâm linh của nhân dân, cán bộ Mặt trận và đoàn thể phường, quận khéo léo giải thích, kiên trì thuyết phục các vị trưởng tộc, họ về chủ trương của thành phố, đồng thời lắng nghe và kiến nghị lên thành phố nguyện vọng chính đáng của các tộc, họ.

Lãnh đạo thành phố kịp thời giải quyết nguyện vọng của các tộc họ là bố trí nơi dời mộ đến theo khu vực tộc họ; bố trí đất xây lại nhà thờ tộc và được dời mộ tiền hiền vào nhà thờ tộc. Quận tổ chức đưa đại diện 52 tộc, họ lên nghĩa trang Hòa Sơn xem, chọn vị trí đất để dời mộ đến. Đồng thuận với cách giải quyết của thành phố, tộc Mai Đăng gương mẫu thực hiện di dời mộ vào nghĩa trang thành phố trước. Các tộc, họ khác lần lượt thực hiện di dời mộ, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Phát huy kinh nghiệm vận động ở Hòa Hải, công tác vận động của Mặt trận và các đoàn thể ở các phường khác đều nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Ông Trương Văn Mai, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận cho biết: Thành công trong công tác vận động nhân dân di dời, giải tỏa để phát triển hạ tầng cơ sở là nhờ cán bộ Mặt trận, đoàn thể và chính quyền khơi dậy được lòng tự hào về truyền thống quê hương Ngũ Hành Sơn anh hùng trong từng tộc, họ, từng gia đình, mỗi con người.

Bà con đều nghĩ trước đây đấu tranh với Mỹ, ngụy xúc tát, dồn dân với tinh thần “một tấc không đi, một ly không rời”. Nay bà con đều nhận thức hy sinh một phần nhỏ góp phần cùng thành phố xây dựng quận Ngũ Hành Sơn thành quận du lịch giàu đẹp. Theo ông Mai, nếu chỉ chú trọng tuyên truyền vận động một chiều sẽ khó đạt hiệu quả. Mặt trận và các đoàn thể thành viên luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kiến nghị ngành chức năng thực hiện bảo đảm quyền lợi của người dân theo chính sách đền bù giải tỏa của thành phố.

Chương trình hành động thống nhất tại Đại hội Mặt trận quận nhiệm kỳ 2008-2013 đề ra mục tiêu tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động Mặt trận, tập hợp, đoàn kết toàn dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của thành phố. Trọng tâm là tiếp tục vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương đô thị hóa trên địa bàn quận.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.