.

Mô hình “3 không” ở xứ đạo Tam Tòa

.

Đồng bào theo đạo Công giáo ở phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng hầu hết an lạc ở 2 khu dân cư Tam Tòa 1 và Tam Tòa 2, với trên 80% đạo hữu sinh hoạt ở 15 tổ dân phố.

Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương diễn biến phức tạp, nhất là từ số thanh-thiếu niên lầm lỗi, các đối tượng có tiền án, tiền sự, cai nghiện ma túy về lại địa phương rất khó quản lý, giáo dục và cảm hóa, nếu không có giải pháp hữu hiệu và kịp thời sẽ dẫn đến tái phạm, là nguyên nhân làm tăng tội phạm trên địa bàn. Đây là bài toán khó mà cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, linh mục quản xứ, hội đồng giáo xứ ngày đêm trăn trở.

Trung tá Lưu Sinh, Công an phường Tam Thuận cho biết: Để đấu tranh phòng chống tội phạm, hằng năm, Công an phường chủ động dự thảo nghị quyết chuyên đề trình Đảng ủy phường phê duyệt, để lãnh đạo bảo đảm công tác ANTT trên địa bàn phường nói chung, xứ đạo Tam Tòa nói riêng.

Trong đó, chú ý bám sát các chỉ thị, nghị quyết của ngành để đề ra chủ trương, biện pháp cụ thể, sát hợp tình hình thực tế ở địa phương; đồng thời phối hợp với linh mục, hội đồng giáo xứ tổ chức tuyên truyền, giải thích cho nhân dân, giáo dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy thế mạnh đoàn kết lương-giáo trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ).

Từ chủ trương đề ra hợp với “ý Đảng, lòng dân” nên được giáo dân, đạo hữu xứ đạo Tam Tòa và cả hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư phối hợp tổ chức thực hiện. Trong đó, cơ quan Công an phát huy vai trò nòng cốt để xây dựng các mô hình: “Xóm đạo bình yên”, “Tuyến phố bình yên”, “6 tự quản”, “5 + 1”... Trong các mô hình trên, một mô hình có tính đột phá, góp phần vào sự thành công trong việc ngăn ngừa tội phạm, phòng ngừa thanh-thiếu niên phạm pháp, đó là mô hình “3 không”:

- Không có tai nạn, tệ nạn xã hội trong các tín đồ tôn giáo trên địa bàn phường nói chung, xứ đạo Tam Tòa nói riêng. Theo đó, gia đình giáo dân, đạo hữu, tổ dân phố không có đối tượng mại dâm, không có tụ điểm hoạt động mại dâm; không có các hoạt động cờ bạc dưới các hình thức số đề, cá độ bóng đá, các hình thức cờ bạc khác mà pháp luật nghiêm cấm; không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép, lấn chiếm lòng, lề đường dẫn đến tai nạn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng; không để xảy ra cháy nổ, gây thiệt hại cho người và tài sản.

- Không có ma túy: Không có tụ điểm, không có người tổ chức buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy; không có người nghiện ma túy trong cộng đồng giáo dân, đạo hữu.

- Không có người vi phạm pháp luật: Không có người từ địa phương khác đến tạm trú vi phạm pháp luật, gây án, hoặc có những hành vi vi phạm đến ANTT ở địa phương; không có giáo dân, đạo hữu trong xứ đạo đến nơi khác vi phạm ANTT hoặc gây án; không có băng nhóm hoạt động có tổ chức theo kiểu xã hội đen; không có tội phạm bảo kê, đòi nợ thuê dẫn đến gây án; không có thanh-thiếu niên tụ tập dùng hung khí đánh nhau gây rối ANTT, làm ảnh hưởng đến sự bình yên trong xứ đạo và khu dân cư.

Những mô hình trên được bà con giáo dân, đạo hữu đồng thuận hưởng ứng. Linh mục quản xứ, các thành viên trong hội đồng giáo xứ thường dành thời gian trong các buổi truyền đạo giảng giải cho con chiên hiểu rõ ý nghĩa, tác dụng của các mô hình và thống nhất quan điểm có xóm đạo “3 không” mới có “gia đình giáo dân hạnh phúc”, thực hiện được tâm linh “sống tốt đời, đẹp đạo”. Hầu hết bà con giáo dân, đạo hữu xứ đạo Tam Tòa đều có chung tự luận: Kính Chúa và yêu nước là nhiệm vụ không thể phân chia. Hết lòng phục vụ Tổ quốc thì mới làm sáng danh đạo Chúa.

Thông qua sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, vận động của Mặt trận Tổ quốc, sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể, hội đồng giáo xứ thực hiện mô hình “3 không” đã đưa phong trào toàn dân BVANTQ đi vào chiều sâu, củng cố được lực lượng nòng cốt. Trong đó, hầu hết cán bộ tổ dân phố, các đoàn thể, tổ chức xã hội, lực lượng dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố đều do bà con giáo dân đảm nhiệm.

Công tác quản lý xã hội, bảo đảm ANTT có chiều hướng chuyển biến tích cực. Biểu hiện rõ nhất từ đầu năm 2006 đến hết năm 2008, có 16 đối tượng lầm lỗi đã tiến bộ, hòa nhập cộng đồng, đạt tỷ lệ trên 80%, trong đó có nhiều con em của đạo hữu. Nhân dân đã cung cấp cho cơ quan chức năng 120 nguồn tin có liên quan đến ANTT; cơ quan chức năng đã xử lý 89 trường hợp vi phạm pháp luật, đưa tỷ lệ khám-phá án đạt gần 90%. Bà con giáo dân đã tham gia hỗ trợ 3 lực lượng và cảnh sát khu vực bắt, thu hồi 7 xe đạp, 2 xe máy, 3 điện thoại di động, hơn 5 triệu đồng trả lại cho người bị hại; phát hiện 1 đối tượng bị truy nã giao cho cơ quan công an thụ lý.

Phong trào thi đua “kính chúa, yêu nước” của giáo  dân xứ đạo Tam Tòa gắn liền hai nhiệm vụ toàn dân BVANTQ và phát triển kinh tế-xã hội ở cơ sở. Bà con giáo dân đã đồng hành cùng chính quyền, quyết tâm thực hiện chủ trương “xóa đói, giảm nghèo” bằng giải pháp chung sức, chung lòng góp của, góp công làm mới lại chợ Tam Thuận, mở ra nhiều dịch vụ, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động; tạo điều kiện cho bà con lương – giáo đoàn kết, năng động hơn và các nguồn thu của phường, của hộ dân không ngừng tăng lên.

Linh mục Cao Văn Cường, người mới tiếp quản xứ đạo Tam Tòa được gần 2 năm tâm sự: “Tôi sẽ tiếp nối truyền thống của các linh mục trước, luôn phục vụ việc công ích, truyền giảng cho bà con giáo dân lòng kính chúa, yêu nước, làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ công dân Việt Nam. Riêng Hội đồng giáo xứ sẽ phối hợp tốt hơn nữa với chính quyền, các đoàn thể địa phương giáo dục giáo dân thực hiện hai nhiệm vụ toàn dân BVANTQ và xây dựng kinh tế ở cơ sở. 
            
Bài và ảnh: NGUYỄN TRUNG THÀNH

;
.
.
.
.
.