.

Người Hòa Xuân tiết kiệm

Trong những ngày vừa qua, 150 hộ dân đầu tiên ở khu vực Lỗ Giáng 1, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đã nhận tiền đền bù thu hồi đất nông nghiệp làm dự án tái định cư khu E. Người ít nhất cũng gần hai chục triệu, người nhiều cả trăm triệu đồng.

Cầm được số tiền lớn trong tay, nhưng xem chừng cuộc sống nơi này vẫn như mọi ngày. Quán cà phê Toàn nằm ven đường đến trụ sở UBND phường buổi trưa vắng khách. Trên con đường làng dẫn vào nhà họp ở tổ dân phố số 11, chợ nhỏ vẫn họp như mọi ngày. Mớ rau, củ cải, bí, cà, vài thứ cá biển vẫn là thức ăn thường ngày của bà con ở quê.

Bà Hoàng Thị Thích ở tổ 10 cho biết, gia đình có hơn 3 sào ruộng lúa. Trong đợt này, bà được chi trả 71 triệu đồng đền bù trên diện tích 2 sào rưỡi. Vừa nhận tiền xong, bà gửi ngay vào ngân hàng 70 triệu đồng. Gia đình cũng còn thiếu thốn nhiều đồ dùng, mái nhà hư do mưa bão..., nhưng bà nhất định không dùng đến số tiền này để chi tiêu.

Nhân nói chuyện giải tỏa, thu hồi đất  nông nghiệp ở Hòa Xuân, bà Thích kể thêm về đức tính cần cù, chịu thương chịu khó và tiết kiệm, dè sẻn của mình cũng như bà con ở quê. Nhận được nhiều tiền, bà con không ai dám chi tiêu hoang phí. Từ làng trên đến xóm dưới, đa số đều gửi vào ngân hàng. Ai cũng coi đây là số tiền để dành, giống như giữ lại cái chân ruộng của ngày nào. Còn có ruộng là còn có lúa, có miếng cơm manh áo.

Bây giờ hết ruộng, số tiền đền bù đất nông nghiệp gửi vào ngân hàng sẽ làm nhiệm vụ thay cho đám ruộng, là cơm áo khi giải tỏa xong chưa có việc làm. Bởi vậy, “nhận tiền mà nhà tui không dám mua cái chi ăn cho mát miệng. Hằng ngày, tiền chợ của cả gia đình gói gọn trong 15 ngàn đồng. Ráng tiết kiệm như vậy mới nuôi con ăn học được chứ”, bà Thích phân trần. Bà có một con trai đang học đại học, một người con gái đã đi làm và một người con khác đã có gia đình. Trong đợt nhận tiền đền bù này, các con bà không ai đua đòi, mua sắm gì cho bản thân, ngược lại còn khuyên cha mẹ nên gửi tiền ở ngân hàng để lo cho cuộc sống sau này. Nếu tiếp tục nhận tiền đền bù, gia đình vẫn để dành.  

Anh Nguyễn Công Toàn, tổ phó tổ dân phố số 12, phường Hòa Xuân cũng cho biết, phần lớn số tiền đền bù đất đều được bà con gửi ngân hàng, một số ít phân chia cho các con đã lập gia đình. Có nhiều gia đình con cái họ không nhận tiền của cha mẹ vì xem đó là số tiền để dành. Thậm chí có gia đình còn thêm vào cho tròn số để gửi ngân hàng.
 
Cha anh Toàn cũng nhận được 24,5 triệu đồng, gia đình bàn bạc gửi ngân hàng 20 triệu, số còn lại để cho cha anh chi tiêu, không người con nào trong gia đình yêu cầu phải chia tiền. Anh Toàn nói một cách chắc chắn rằng: Hầu hết những hộ đã nhận tiền đền bù trong đợt đầu tiên của dự án giải tỏa ở Hòa Xuân đều rất tiết kiệm, thận trọng với số tiền đã nhận được. Không ai dùng số tiền ấy để ăn tiêu, chi dùng trong thời điểm này. Bà con đang hết sức tiết kiệm để lo cho tương lai.

NGUYÊN THU

;
.
.
.
.
.