.
SAU GẦN 3 NĂM THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 43/2005/QĐ-UB

Hàng rong vẫn rong ruổi

.

Trong gần 3 năm qua, với sự nỗ lực và quyết tâm của thành phố, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 43/2005/QĐ-UB về một số biện pháp quản lý hoạt động đánh giày, bán sách, báo, bán vé số dạo và bán hàng rong trên địa bàn thành phố, kết quả bước đầu đã mang lại đáng khích lệ. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng đánh giày, bán sách, báo dạo và hàng rong đã trở lại trên mọi nẻo đường.

5

Bên cạnh việc lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán... (Ảnh chụp trên đường Bạch Đằng, đoạn chợ Hàn lúc 7 giờ ngày 21-11-2008)

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sau gần 3 năm triển khai thực hiện, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, công tác quản lý, giải quyết tình trạng người đánh giày, bán sách, báo, vé số dạo và bán hàng rong theo các quy định của thành phố đã được các ngành chức năng  lồng ghép vào các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương như: xóa đói, giảm nghèo, đào tạo nghề, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Đồng thời giải quyết các chính sách xã hội đối với người già cô đơn, người tàn tật, trẻ em mồ côi; tạo điều kiện dạy nghề và hỗ trợ việc làm, giúp đỡ cho số người đánh giày, bán sách, báo, vé số dạo và bán hàng rong có điều kiện chuyển đổi ngành nghề. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội lập thủ tục giải quyết cho hơn 7 nghìn đối tượng xã hội được hưởng chế độ trợ cấp cứu trợ thường xuyên; hơn 124 nghìn lượt người được cấp bảo hiểm y tế khám chữa bệnh miễn phí; giải quyết cứu trợ đột xuất cho gần 79 nghìn lượt người gặp khó khăn, hoạn nạn với tổng kinh phí hơn 3,56 tỷ đồng.

Song song với việc thực hiện các chính sách bảo trợ xã hội, trong 2 năm 2006 và 2007, chương trình xóa đói giảm nghèo đã giải quyết cho 28.949 hộ nghèo được vay vốn sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm với hơn 176 tỷ đồng, góp phần làm hạn chế số người đi đánh giày, bán sách, báo, vé số dạo và bán hàng rong, ổn định trật tự xã hội, làm cho môi trường, cảnh quan thành phố ngày càng khởi sắc.

... hàng rong vẫn đi về trên những con đường cấm? (Ảnh chụp trên đường Bạch Đằng lúc 7 giờ 15 ngày 21-11-2008)

Tuy nhiên, hiện nay công tác triển khai thực hiện Quyết định 43 của thành phố trong tình trạng lắng xuống, hoạt động đánh giày, bán sách, báo, vé số dạo và bán hàng rong trên địa bàn thành phố nhộn nhịp trở lại. Ở nhiều tuyến đường, kể cả 6 tuyến cấm đánh giày, bán sách, báo, vé số dạo và bán hàng rong, những người hành nghề này vẫn hoạt động, làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Những đối tượng trên cho rằng, không biết những quy định của thành phố về cấm hoạt động trên một số tuyến đường hoặc có người biết nhưng chẳng thấy ai nói gì nên cứ làm. Đa số những người hoạt động đánh giày, bán sách, báo, vé số dạo và bán hàng rong là những người ngoại thành, ngoại tỉnh. Họ tranh thủ những lúc nông nhàn ở quê vào thành phố kiếm sống, đến mùa vụ lại về.

Chính vì thế, số lượng người tham gia hoạt động này không cụ thể,  thường xuyên biến động, đòi hỏi công tác tuyên truyền, phối hợp triển khai thực hiện phải thường xuyên và liên tục. Có như vậy mới góp phần chấm dứt tình trạng đánh giày, bán sách, báo, vé số dạo và bán hàng rong trên các đường phố, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Bài và ảnh: VĨNH KHANG

;
.
.
.
.
.