.

Sẽ có diện mạo mới cho cây xanh đô thị

.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, vấn đề cây xanh và phát triển cây xanh đô thị sẽ làm một nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2009, qua đây sẽ tạo sắc thái mới cho đô thị Đà Nẵng. Trong năm 2008, thành phố đã tiếp cận với mô hình quản lý và phát triển cây xanh từ Singapore.
 

Cây xanh tại công viên biển Phạm Văn Đồng.
Hai bên đã thống nhất trao đổi các chuyên viên về quản lý và phát triển cây xanh, trong đó Singapore hỗ trợ thành phố lập quy hoạch phát triển cây xanh đô thị. Trước mắt, tập trung vào quy hoạch và phát triển hệ thống cây xanh dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối dài đến Sơn Trà-Điện Ngọc. Về phía thành phố, qua 10 tháng đầu năm nay, kế hoạch thực hiện đề án phát triển cây xanh đến năm 2010 đã đạt được một số kết quả theo hướng xã hội hóa.

Cụ thể, các đơn vị chức năng đã trồng 853 cây xanh tại khu vực sân trường của 17 trường THPT, trồng mới 2 ha rừng phòng hộ ven biển dọc đường Nguyễn Tất Thành và hồ Bàu Tràm do Công ty TNHH Daiwa tài trợ. Mới đây, UBND thành phố đã giao cho Sở Xây dựng làm việc lại với Viện Quy hoạch Kiến trúc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) về việc quy hoạch Công viên Thanh niên (CVTN) thành phố, tạo cơ sở cho Thành Đoàn, BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính thành phố phối hợp với đơn vị tư vấn lập thủ tục đầu tư; đồng thời giao cho Thành Đoàn phối hợp với Công ty Cây xanh Đà Nẵng lập phương án trồng cây xanh tại CVTN theo phương thức xã hội hóa.

Theo đề án, CVTN thành phố có tổng dự toán quy mô đầu tư 96 tỷ đồng. Thành Đoàn đã lập kế hoạch xây dựng chia thành 2 giai đoạn: Từ năm 2009-2010 tập trung xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng và trồng cây xanh; từ năm 2011-2012 sẽ bổ sung, hoàn chỉnh công viên; tổ chức phát động phong trào thi đua “Tuổi trẻ Đà Nẵng xây dựng CVTN”, trong đó có chương trình “20 nghìn cây xanh cho CVTN” với các hình thức “Vườn cây lưu niệm”, “Vườn cây uyên ương”, “Vườn cây tài năng trẻ”…, dự kiến tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng.

Công tác quản lý, trang trí 585.634 m2 diện tích công viên, vườn hoa, đảo nút giao thông, tỉa cành cây xanh phòng chống lụt bão tại 52 tuyến đường và chỉnh trang cây xanh trên dải phân cách đối với 25 tuyến đường… đã được thực hiện, đem lại vẻ đẹp cho nhiều đường phố.

Để phát triển cây xanh đô thị, bao gồm: thảm thực vật hiện hữu, cây xanh đường phố, công viên… cho “ra tấm ra miếng”, Viện Quy hoạch và Công ty Cây xanh, Công ty Công viên sẽ cùng với các chuyên gia Singapore tiến hành khảo sát hiện trạng hệ thống cây xanh trên các tuyến đường, công viên, hoa viên công cộng để tiếp tục lập mảng xanh đô thị. Sở Xây dựng đã khảo sát và đề xuất với UBND thành phố cho phép sử dụng 33,4 ha đất từ các dự án tạm thời dùng để xây dựng vườn ươm.

Theo Sở Xây dựng, phát triển cây xanh đô thị sẽ thực hiện theo hướng đa dạng hóa và xã hội hóa. Đối với công tác quy hoạch phát triển đô thị cũng quan tâm hơn đến thiết kế kiến trúc cảnh quan đô thị. Trong đó, có quy định và quản lý chặt chẽ về thiết kế cảnh quan, mà dự án Khu biệt thự đảo nổi Khuê Trung là một ví dụ. Tại khu vực này, tất cả các công trình xây dựng đất ở biệt thự đều phải được thiết kế, xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt, bảo đảm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng… Mật độ xây dựng công trình không vượt quá 45% diện tích mỗi lô đất và đặc biệt, mật độ cây xanh, trồng cỏ và mặt nước lớn hơn 30% diện tích mỗi lô đất để giảm bức xạ nhiệt.

Tại Hội nghị của Hiệp hội Công viên-Cây xanh Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, Đà Nẵng được đánh giá là một trong số ít đô thị xây dựng và thực hiện đề án quy hoạch và phát triển cây xanh. Mật độ cây xanh đô thị xếp vào nhóm trung bình khá so với quy định. Thành phố Đà Nẵng cũng được đánh giá cao về làm tốt công tác điều tra, đánh số cây, danh mục, hồ sơ quản lý đánh giá diễn biến phát triển của cây xanh… Những nỗ lực nêu trên thể hiện quyết tâm của Đà Nẵng xây dựng thành phố Xanh-Sạch-Đẹp trong tương lai. 

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.