.
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 7 (KHÓA X)

Đã gần hơn với thanh niên?

.

Không phải đến khóa X, Ban Chấp hành Trung ương Đảng mới có đánh giá toàn diện và đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường lãnh đạo công tác thanh niên (TN) trước xu thế mới thông qua Nghị quyết số 25-NQ/TW. Cách đây 15 năm, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) cũng đã  có một nghị quyết về công tác TN trong thời kỳ mới. Nhìn nhận lại cả hai nghị quyết, để thấy rằng có những tồn tại trong quá trình thực hiện sẽ vẫn “tồn tại”, nếu không có những đột phá.

Cần quan tâm và có chính sách đồng bộ hơn trong đào tạo, giải quyết việc làm cho thanh niên. TRONG ẢNH: Nhiều bạn trẻ đến đăng ký tìm việc tại Phiên chợ việc làm của thành phố.
Ba năm trước, trong hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) về công tác TN trong thời kỳ mới của Thành ủy, bên cạnh việc nêu lên những ưu điểm, nhiều ý kiến cho rằng “còn tồn tại nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm”.

Theo đó, hội nghị đã nhận định rằng, một bộ phận TN mơ hồ mục tiêu, lý tưởng, nhận thức lệch lạc về giá trị cuộc sống, bàng quan, thiếu trách nhiệm, lười lao động và học tập, ngại khó, chạy theo lối sống thực dụng, ít tham gia vào các hoạt động đoàn thể, ngại phấn đấu vào Đảng. Số TN không có việc làm có xu hướng gia tăng; trong số TN chưa có việc làm, hầu hết chưa có nghề và trình độ chuyên môn. Điều kiện sinh hoạt văn hóa tinh thần của TN còn thiếu. Tình trạng thanh-thiếu niên phạm pháp, mắc tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội cùng với nạn nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên, vi phạm đạo đức, thiếu lễ phép... trong một bộ phận thanh-thiếu niên đang là nỗi lo day dứt của nhiều gia đình...

Những tồn tại đó còn dai dẳng, chính là do trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa VII), các cấp ủy còn thiếu sâu sát, chưa toàn diện; nhiều vấn đề mới phát sinh trong TN chưa được nghiên cứu chỉ đạo kịp thời; có nơi cấp ủy còn “khoán trắng” công tác TN cho tổ chức Đoàn, Hội. Nhận thức về công tác TN vẫn còn nặng tính phê phán, ít khuyến khích động viên, tạo điều kiện. Về phía chính quyền, thì một số chương trình, dự án vẫn chưa được mạnh dạn giao cho Đoàn, Hội thực hiện; các ban, ngành chưa quan tâm đúng mức trong việc phối hợp với Đoàn, Hội giải quyết một số vấn đề bức xúc của TN...

Những nhìn nhận, đánh giá đó 3 năm trước, đã cơ bản lặp lại trong đánh giá về tình hình TN và công tác TN trong Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” vừa được xây dựng để triển khai trong thời gian tới. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa VII), một điều đáng quan tâm, là những vấn đề được nêu lên trong nhiệm vụ và giải pháp thực hiện đã được cụ thể hóa và đổi mới một cách mạnh mẽ nhằm đạt kết quả khả quan hơn.

Theo đó, cùng với những giải pháp tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân... như lâu nay vẫn làm, thì đã có yêu cầu mới với cách làm đa dạng hóa các biện pháp, hình thức tuyên truyền để TN “dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện”, tiến hành thường xuyên theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Trách nhiệm của các cấp ủy Đảng đối với công tác TN không còn mơ hồ, chung chung nữa mà được cụ thể hóa thông qua hình thức các cấp ủy làm việc với các cơ sở Đoàn cùng cấp (hằng quý đối với cấp ủy Đảng cơ sở và nửa năm một lần đối với Thường trực Thành ủy, Quận, Huyện ủy và tương đương).
 
Tháng Thanh niên (tháng 3) hằng năm, lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp gặp gỡ, đối thoại với TN. Đặc biệt, kết quả công tác TN, công tác Đoàn và phong trào TN là một tiêu chí đánh giá, xếp loại TCCS Đảng hằng năm. Vai trò của đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt Đoàn được chú trọng nhằm xây dựng lực lượng này thành nòng cốt, định hướng và thúc đẩy phong trào TN một cách mạnh mẽ hơn.

Chính vì thế, tỷ lệ kết nạp Đảng trong đoàn viên TN được các cơ sở Đảng nâng cao hơn so với các năm trước, với tỷ lệ phấn đấu đạt ít nhất 60-70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên. Không những vậy, việc trọng dụng tài năng trẻ, tạo chuyển biến đột phá trong bố trí và sử dụng cán bộ trẻ cũng được quan tâm hơn và đã có những giải pháp cụ thể; trong đó tập trung phát hiện, theo dõi quá trình phát triển của tài năng trẻ trong học sinh, sinh viên; xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ với chế độ bồi dưỡng đặc biệt…; để từ đó phấn đấu đến năm 2020 tăng tỷ lệ cán bộ trẻ trong cấp ủy và đội ngũ cán bộ các cấp lên 15-20%.

Việc đề ra những giải pháp đã thể hiện sự quan tâm toàn diện đến công tác TN trong thời kỳ mới. Thế nhưng, để Nghị quyết 25-NQ/TW thực sự “gần” hơn với TN, thì không để những giải pháp đó vẫn luôn nằm trong ý tưởng, mà cần có sự quyết liệt và cụ thể hơn trong tổ chức thực hiện.

Bài và ảnh: Anh Quân

;
.
.
.
.
.