.
1 năm thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm:

Hầu hết người dân đều tự giác đội mũ bảo hiểm

.

(ĐNĐT) - Đã tròn một năm từ ngày triển khai Nghị quyết 32 của Chính phủ, thành phố Đà Nẵng được đánh giá là địa phương đạt hiệu quả cao về tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đường bộ. Chúng tôi có cuộc trao đổi với Thượng tá Huỳnh Văn Hai, Phó Trưởng phòng CSGT Công an Đà Nẵng (ảnh) về một số kết quả trong công tác này. Ông cho biết:

Điều phải ghi nhận đầu tiên, là đến nay ý thức tự giác chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông đường bộ tại Đà Nẵng đã lan tỏa tốt. Khu vực nội thị thành phố, gần như đạt 100% người dân tự giác đội MBH khi đi xe máy. Ở vùng ven, tỷ lệ những người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm cũng rất cao.

Đây là kết quả đạt được trong một năm qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp Đảng, chính quyền, các ngành hữu quan; đặc biệt là nhờ sự đồng thuận nhất trí cao của người dân thành phố. Kết quả này còn thể hiện rõ tính đúng đắn về mặt chủ trương khi chúng ta ban hành quy định toàn dân đội MBH, qua đó có thể nói đã thay đổi hẳn tư duy nhận thức, ý thức trách nhiệm cá nhân và cộng đồng trong người dân.

Chủ trương đội MBH đã trở thành giải pháp hết sức tích cực, góp phần chấn chỉnh tình hình an toàn giao thông đường bộ và hạn chế tai nạn giao thông (TNGT).

Hầu hết người tham gia giao thông tự giác đội MBH.

Tuy nhiên, trên thực tế và trong thời gian đến, công tác tuyên truyền vận động, tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT về vấn đề MBH vẫn sẽ phải tăng cường. Trong một năm qua, chúng tôi đã tiến hành xử phạt, ghi nhận 11.682 vụ không tuân thủ các quy định đội MBH, trong đó khu vực nội thị Đà Nẵng trên 6.632 vụ. Lỗi vi phạm phát hiện là không đội mũ, hoặc có đội nhưng không cài quai.

Rõ ràng, vẫn còn một bộ phận người dân thành phố, nhất là giới trẻ chưa thật sự tự giác chấp hành quy định chung. Ngoài ra, nhiều trường hợp người dân tranh thủ sự thiếu vắng lực lượng tuần tra ở những tuyến đường nhỏ, ban đêm và trong các khu vực dân cư để không đội MBH khi sử dụng xe máy.

Chấn thương sọ não giảm mạnh

Theo báo cáo của Ban An toàn Giao thông thành phố Đà Nẵng, gần 1 năm qua, tính đến hết ngày 30-11-2008, địa bàn Đà Nẵng xảy ra 177 vụ TNGT đường bộ, làm chết 131 người, làm bị thương 134 người. So cùng kỳ năm 2007, số vụ TNGT đường bộ đã giảm 23 vụ, số người thiệt mạng giảm 30 người và số bị thương giảm 46 người.

Số vụ va chạm cũng ghi nhận xảy ra 1.349 vụ, làm bị thương nhẹ 1.394 người, giảm 262 vụ và 380 người bị thương.

Đáng chú ý, số trường hợp bị chấn thương sọ não, chấn thương cổ trong TNGT đã giảm mạnh nhờ đội MBH.

- Vậy theo thượng tá, trong thời gian đến, cụ thể vào mùa Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT và các cơ quan hữu quan cần có những triển khai gì mới để tiếp tục duy trì, vận động người dân tham gia đội mũ bảo hiểm?

Chúng tôi vừa có kế hoạch ra quân mùa cao điểm Tết từ hôm nay 16-12-2008 đến hết ngày 15-2-2009 và sẽ triển khai thêm những chương trình tương tự trong thời gian đến, với 4 nội dung cơ bản mà đội MBH là một phần quan trọng.

Lực lượng CSGT sẽ chốt ở các tuyến đường, ngã phố quan trọng, để vừa góp phần xử lý an toàn giao thông, tránh ùn tắc; vừa phát hiện, xử lý những trường hợp không đội MBH khi ngồi trên xe máy. Những biểu hiện cụ thể như đội mũ không cài quai, đội mũ một cách đối phó… đều sẽ xử phạt nặng, coi như không đội.

Riêng ở Đà Nẵng, vừa qua thành phố giao chúng tôi phối hợp cùng Sở GD-ĐT tổ chức tuyên truyền, vận động học sinh chấp hành đội MBH khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện. Vấn đề này chưa thuộc vào phạm vi quy định xử phạt trong Luật, nên chúng tôi xác định chỉ tổ chức tuyên truyền, phát hiện nhắc nhở là chính. Một số trường hợp học sinh bị phát hiện vi phạm, chúng tôi chỉ nhắc nhở và gửi thông tin về nhà trường, đánh giá về mặt hạnh kiểm học sinh. Qua đó, thời gian gần đây tình hình đã có chuyển biến tốt, tích cực từ phía nhận thức của phụ huynh, học sinh. Số lượng học sinh đi xe máy đến trường, học sinh không đội MBH khi đi xe máy điện giảm hẳn.

Thụy Bất Nhi (thực hiện)

;
.
.
.
.
.