.

Bao giờ trạm y tế xã đủ bác sĩ?

.

Tính đến nay, huyện Hòa Vang vẫn còn 3 trạm y tế xã chưa có bác sĩ là Hòa Châu, Hòa Tiến và Hòa Phước. Thiếu bác sĩ một mặt ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh, tạo áp lực cho tuyến trên, mặt khác giảm niềm tin của người dân đối với hoạt động của y tế cấp xã.

Người dân chịu thiệt

Y sĩ Nguyễn Ngọc Ba, Trạm Y tế xã Hòa Châu, cấp giấy chuyển viện cho bệnh nhân.

Thiếu bác sĩ ở các trạm y tế xã thì người dân là đối tượng thiệt thòi nhất. Thay vì có thể khám, chữa bệnh ở ngay địa phương, họ phải chuyển lên tuyến trên, vừa mất thời gian, vừa tốn kém. Trong khi đó, theo y sĩ Đinh Thị Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Tiến thì nếu có bác sĩ, ở đây sẽ giải quyết được hơn 50% các ca khám, chữa bệnh mà không cần phải chuyển viện.
 
Mỗi tháng, Trạm Y tế xã Hòa Tiến tiếp nhận hơn 1.400 trường hợp đến khám, chữa bệnh, nhưng vì không có bác sĩ nên người dân không tin tưởng vào đội ngũ cán bộ y tế hiện có ở xã mà nằng nặc đòi chuyển lên tuyến trên. Y sĩ Đinh Thị Hương tâm sự: “Có những trường hợp bệnh nhân đến khám, chúng tôi vẫn chữa và cấp thuốc được nhưng ở đây không có bác sĩ, nên họ không tin tưởng. Chúng tôi không thuyết phục được nên đành cấp giấy chuyển viện cho họ”.

Hiện nay, 3 Trạm Y tế xã Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước, mỗi trạm chỉ có 5 biên chế, bao gồm y sĩ, dược sĩ và nữ hộ sinh. Người dân đến đây chỉ được khám, chữa những bệnh thông thường  như cảm, ho, sốt, băng bó vết thương. Mặc dù có bảo hiểm y tế đầy đủ nhưng họ lại không nhận được những ưu đãi trong khám và chữa bệnh như người dân ở các quận trung tâm thành phố. Khi đến trạm y tế khám, người bệnh cũng muốn được siêu âm, chụp phim, xét nghiệm tại chỗ để nhanh chóng phát hiện và điều trị bệnh, không mất thời gian lên tuyến trên.

Tuy nhiên, những loại máy móc hiện đại như máy siêu âm, máy xét nghiệm, nội soi… hoàn toàn không được trang bị ở cấp xã. Ông Trần Công Thông, Trưởng phòng Y tế huyện Hòa Vang phản ánh: “Máy móc, thiết bị ở các trạm y tế xã vừa thiếu, vừa không đồng bộ. Những loại máy như siêu âm, xét nghiệm, nội soi chỉ là “giấc mơ”. Trong khi đó, theo tôi, trang thiết bị là yếu tố cơ bản quyết định chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã”.

Bất cập ở chỗ, có máy móc mà thiếu bác sĩ thì máy cũng đắp chiếu để đó. Y sĩ Nguyễn Ngọc Ba, Trạm Y tế xã Hòa Châu cho biết: “Trạm hiện có máy điện tim nhưng chỉ có bác sĩ mới đủ khả năng chẩn đoán kết quả. Thiếu bác sĩ, máy móc cũng chẳng sử dụng được, đội ngũ y sĩ, dược sĩ ở trạm thì không có khả năng chuyên môn để chẩn đoán. Nhiều bệnh nhân tim mạch muốn khám tại trạm y tế xã nhưng không thể”.

Bác sĩ, đến rồi đi

Theo chủ trương tăng cường bác sĩ cho các trạm y tế xã, hằng tuần vào thứ ba và thứ năm, sẽ có một bác sĩ đến khám, chữa bệnh cho người dân. Nhưng trên thực tế, giải pháp này chưa thực sự hiệu quả. Trong khi 70% bệnh nhân đến khám, chữa bệnh vào buổi sáng thì các bác sĩ được tăng cường chỉ khám vào các buổi chiều. Chưa kể có lúc bác sĩ bận công tác, bận họp hành, coi như ngày đó bác sĩ không đến được. Việc tăng cường bác sĩ đến 3 trạm y tế xã nêu trên là cần thiết nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, thực sự còn mang tính hình thức.

Hiện tại, 3 trạm y tế trên cần một bác sĩ đa khoa và một cán bộ y tế phụ trách đông y. Tuy nhiên, điều này vẫn khó thực hiện vì trong tình hình chung của ngành y tế Đà Nẵng thì số lượng bác sĩ vẫn còn thiếu rất nhiều. Toàn ngành y tế thành phố có hơn 730 bác sĩ nhưng lại tập trung phần lớn ở các bệnh viện thành phố, quận, huyện. Ông Trần Công Thông cho rằng: “Thành phố cần tạo điều kiện làm việc và nguồn thu nhập cao để thu hút bác sĩ tự nguyện về trạm y tế xã. Hiện nay, bác sĩ về xã thường không được cập nhật chuyên môn, không đủ dụng cụ, thiết bị y tế để làm việc, thu nhập lại thấp. Điều đó ảnh hưởng đến năng lực khám, chữa bệnh và vì thế một số bác sĩ làm việc được một thời gian lại chuyển đi, số khác thì không muốn về xã công tác”.

Hiện nay, người dân ở xã đã ý thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe cho gia đình và bản thân, nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng. Trước thực tế trên, thiết nghĩ, UBND thành phố và Sở Y tế cần sớm có giải pháp để đưa bác sĩ về làm việc lâu dài tại 3 trạm y tế xã còn thiếu bác sĩ ở huyện Hòa Vang. Vẫn biết thiếu bác sĩ là khó khăn chung nhưng việc luân chuyển 3 bác sĩ về xã công tác lâu dài không phải là chuyện nằm ngoài tầm tay.

Bài và ảnh: MỸ HẠNH

;
.
.
.
.
.