.

“Bí quyết” cho người mới làm mẹ

.

1- Tự tin trở lại công việc

Khi đứa con đầu lòng chào đời, bạn luôn trong tình trạng thiếu ngủ. Lúc đó, bạn sẽ cảm thấy khó có thể trở lại công việc hoặc không muốn trở lại công việc, nhưng điều này sẽ nhanh chóng qua đi. Thực tế, bổn phận làm mẹ sẽ khiến bạn có cảm giác về ý nghĩa và cả cách tổ chức, sắp xếp công việc không như giai đoạn trước đó. Những bài học kinh nghiệm và tình yêu của một người mẹ sẽ giúp nâng cao khả năng làm việc của bạn.

2- Đừng bỏ qua lời khuyên và trợ giúp khi cần thiết

Mọi người thường nghĩ rằng mình biết rõ nhất cách chăm sóc trẻ. Song, ngoại trừ bạn, không ai có thể chính thức quyết định chăm sóc con của bạn như thế nào vì chỉ bạn mới có cơ hội dành nhiều thời gian nhất cho trẻ, quan sát từng cử động của trẻ. Bạn có thể sẽ nghĩ rằng, mọi người chung quanh đánh giá bạn không đúng, thậm chí xem bạn là người kém cỏi, chưa có kinh nghiệm. Từ đó, bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu, hoặc không tự tin với chính mình. Cần lắng nghe mọi lời khuyên nhưng cũng đừng bận tâm xem mọi người nghĩ về bạn ra sao. Hãy xem xét những lời khuyên và thử nghiệm nó nếu có thể.

3- Tận hưởng thời gian hạnh phúc

Hãy nghĩ rằng bạn đã mong ước có đứa trẻ biết bao và bây giờ điều kỳ diệu đã đến. Thời gian này, sự mệt mỏi sẽ nhanh chóng trôi qua. Hãy ngắm nhìn đôi mắt, chú ý đến bàn chân hoàn hảo, đôi tai, miệng và vẻ đẹp của trẻ khi nằm gọn trên cánh tay của bạn. Bạn sẽ thấy biết ơn vì được làm mẹ, từ đó sẽ có cảm giác hân hoan, hăng hái, quyết tâm và mạnh mẽ hơn.

4- Tập thể dục

Nếu bạn nhận thấy trong danh sách những việc cần phải làm của một người mẹ mới là chăm sóc sức khỏe và sự cần thiết có chế độ ăn hợp lý thì hãy dành ra 30 phút để luyện tập cho cơ thể khỏe mạnh. Bài tập thể dục trong 30 phút, 3 lần/tuần, sẽ giúp nâng cao sự chịu đựng và năng lượng trong những ngày còn lại. Tập những bài tập nhẹ nhàng như sau khi cho trẻ ngủ, bạn có thể bắt đầu với việc đi bộ trong phòng, duỗi đầu gối... Ngoài ra, bạn cũng cần bắt đầu một ngày mới với các loại trái cây tăng protein: một quả chuối, một vài quả dâu tây, sữa...

5- Đừng quên người đàn ông của bạn

Mối quan hệ giữa vợ chồng bạn sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ và cách xử sự của con trẻ. Một cặp vợ chồng hay gây gổ khiến không khí gia đình căng thẳng sẽ dễ khiến trẻ để ý. Khi bạn cư xử tốt và tình cảm với người đàn ông của mình, trẻ sẽ biết tiếp thu những ảnh hưởng hài hòa, tích cực. Điều này giúp trẻ hình thành suy nghĩ và xử sự tốt về sau. Thêm vào đó, bạn nên khuyến khích chồng quan tâm và gần gũi trẻ để tạo sợi dây gắn kết tình cảm giữa cha và con.

Nếu giao việc chăm sóc trẻ trong một vài giờ cho chồng, bạn cũng đừng bảo anh ấy phải làm thế này hay thế kia. Hãy phó mặc cho chồng tự xoay xở thì tức khắc anh ấy tự biết phải làm gì. Hãy để cho anh ấy tự cảm nhận tình yêu, trực giác và sự thông minh khi tiếp xúc với trẻ... Tất nhiên, nếu quan sát thấy anh ấy có cách chăm sóc không hợp lý, gây ảnh hưởng không tốt cho trẻ thì bạn cần can thiệp nhưng đừng nhảy bổ vào và kết luận rằng anh ấy chăm sóc con không đúng cách...

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.