.
CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO

Bộ đội Biên phòng là lực lượng tin cậy

.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển Tổ quốc, năm 2008, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng xác định công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) giúp dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, là mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng.

Bộ đội Biên phòng thành phố diễn tập phòng chống lụt bão.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Dương Đề Dũng, quyền Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố cho biết: Ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ PCLB-TKCN, giảm nhẹ thiên tai trong toàn lực lượng.

Các đơn vị đều có kế hoạch cụ thể và được Bộ Chỉ huy phê duyệt, sau đó phổ biến quán triệt đến từng CBCS thường trực sẵn sàng cơ động, ứng cứu khi có các tình huống xảy ra, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị bạn tổ chức diễn tập PCLB-TKCN tại đơn vị, địa bàn theo kế hoạch; duy trì thông tin liên lạc với ngư dân để nắm tình hình trên biển, nhất là khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, kêu gọi tàu thuyền trở về, hướng dẫn các phương tiện tìm nơi trú đậu an toàn, tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới theo quy định, phối hợp với Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các ban, ngành của phường, quận, thành phố tuyên truyền giáo dục ngư dân về các quy định phòng tránh tai nạn khi đi biển.
 
Các đơn vị còn tham mưu cho chính quyền, các ngành chức năng và địa phương thành lập các tổ đánh cá, cụm tàu thuyền an toàn; tổ chức các đợt kiểm tra thường xuyên và đột xuất về bảo đảm an toàn hàng hải; qua đó phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sai phạm, kiến nghị nhiều giải pháp về quản lý tàu thuyền và ngư dân khi tham gia hoạt động trên biển.

Với tinh thần “Tích cực, chủ động phòng ngừa, ứng cứu nhanh và có hiệu quả” thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, các đồn, trạm đã phát huy sức mạnh của nhân dân, huy động tối đa nguồn nhân lực và phương tiện, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện khi ra biển, quy ước cụ thể tần số liên lạc với các tàu để khi bà con đánh bắt ở bất cứ vùng biển nào cũng có thể liên lạc được với BĐBP.

Trong năm 2008, BĐBP thành phố đã thực hiện chế độ bắn pháo hiệu trên đất liền được 56 lần, bắn pháo hiệu từ tàu tuần tiễu được 30 lần, huy động hàng ngàn ngày công giúp dân thu hoạch mùa màng, làm đường, đắp đê ngăn lũ, sửa chữa, chằng chống hàng trăm nhà cửa, đưa hàng trăm tàu thuyền lên bờ tránh bão. Đặc biệt, BĐBP đã kịp thời thông báo, kêu gọi hàng ngàn phương tiện hoạt động trên biển tìm nơi trú ẩn an toàn; cứu kéo, trục vớt hàng trăm phương tiện bị bão lũ đánh chìm, trôi dạt trên biển, góp phần cùng chính quyền và nhân dân ở địa bàn đóng quân giảm bớt những thiệt hại do bão lụt gây ra. Để có được kết quả trên, theo Đại tá Dương Đề Dũng:

Sau mỗi cơn bão, BĐBP thành phố đã tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc trong nội bộ, chỉ rõ những việc đã làm được, chưa làm được, phân tích kỹ nguyên nhân của những thiếu sót và đề ra những giải pháp cấp bách để không ngừng nâng cao hiệu quả PCLB-TKCN.

Nhờ làm tốt công tác PCLB-TKCN tại địa phương nên nhiều năm qua, BĐBP thành phố luôn được UBND thành phố và các sở, ban, ngành đánh giá cao và tin tưởng khả năng tham gia cứu hộ, cứu nạn của lực lượng.
 
Hiện nay, BĐBP thành phố là cơ quan thường trực TKCN của thành phố Đà Nẵng. Thực hiện nhiệm vụ được phân công, BĐBP đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ PCLB, TKCN, thực sự là lực lượng tin cậy, đi đầu trong việc giúp ngư dân vùng biển, phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và Nhà nước.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
.
.
.
.
.